สุดยอดมือทอง..จูเนียร์ เวทีสำหรับนักล่าฝันรุ่นเยาว์

ข่าวทั่วไป Friday February 4, 2005 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.พ.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
เยาวชนนักล่าฝัน บอกเป็นเสียงเรียกร้องว่า “ หนูอยากมีร้านขนมไทยในต่างประเทศ” , “หนูอยากเป็นเชฟในโรงแรมแรมดัง ๆ” รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์ แห่งครัวคุณหรีดอร่อย x 3 จึงไม่รอช้า ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ, บริษัท ซี.พี. เซเว่น อีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) , บริษัท ธีร์ โฮลดิ้ง จำกัด, บริษัท โออิชิ เทรดดิ้ง จำกัด, บริษัทไทยกูลิโกะ จำกัด, บริษัท ง่วนเชียงอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด, บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด, บริษัทมีเดีย ทรานซ์เอเซีย ไทยแลนด์ จำกัด, บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด, สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 อ.ส.ม.ท. จัดโครงการแข่งขันชิงแชมป์ “ สุดยอดมือทอง...จูเนียร์ ” “The Junior Cooking Star Contest” เพื่อค้นหาพ่อครัวแม่ครัวรุ่นใหม่ ณ. ศูนย์ธาราพาร์ค ถนนแจ้งวัฒนะ
“จากประสบการณ์ในด้านการจัดทำรายการครัวคุณหรีด อร่อย X3 เราบอกเคล็ดลับ ป้อนความรู้ให้กับพวกเขา แต่เราไม่ได้ให้เขาลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง เราจึงคิดหาทางที่จะทำให้เขาได้มีเวทีสำหรับแสดงฝีมือ ซึ่งเราเองก็ได้เปิดกว้างให้กับบุคคลทั่วไป ในเวทีครัวเด็ด สูตรลับ ไปแล้ว เราจึงนำความสำเร็จด้านนี้มาพัฒนาและให้โอกาสกับ เยาวชนต่อในโครงการ สุดยอดมือทอง จูเนียร์” รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์ บอกเล่าถึงที่มาของโครงการ และในส่วนของวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ ที่ไม่เพียงแต่จะสนับสนุนให้เด็ก ๆ ที่รักการทำอาหารได้สร้างสรรค์เมนูอาหารที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับในระดับสากล สร้างอาชีพใหม่ให้กับเยาวชน และได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เท่านั้น ยังเป็นการสานต่อนโยบายของรัฐบาลที่จะยกครัวไทยสู่ครัวโลกด้วย
จากเสียงของผู้สนับสนุนหลายฝ่ายตอบรับเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า อาหารไทยเป็นอาหารที่ได้รับความนิยม และรู้จักกันไปทั่ว ไม่แพ้อาหารชาติอื่น ๆ เมื่อมีโครงการที่สนับสนุนและพัฒนายกระดับอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลกอย่างนี้แล้ว ควรให้การสนับสนุน และยิ่งเป็นการพัฒนาอาหารที่มาจากฝีมือของเด็ก ๆ เยาวชน ก็ยิ่งจะทำให้เห็นความสามารถและจะได้พัฒนาเขาให้เป็นคนที่มีคุณภาพต่อไป
โครงการ แข่งขัน สุดยอดมือทอง จูเนียร์ ได้กำหนดหลักเกณฑ์ของผู้เข้าแข่งขันโดยมุ่งเน้นที่ นักเรียนระดับ ปวช.จนถึงระดับอุดมศึกษา (อายุระหว่าง 17 — 21 ปี) ทีมละ 2-3 คน โดยแบ่งการแข่งขันทั้งหมดออกเป็น 4 รอบ คือ รอบคัดเลือก, ระดับจังหวัด, ระดับภาค และ ระดับประเทศ โดยผู้ชนะเลิศระดับประเทศจะได้รับรางวัลเงินสด และของรางวัลจากสปอนเซอร์มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท และยังได้สิทธิ์บินไปหาประสบการณ์ทางด้านอาหารเพิ่มเติมที่ประเทศจีน โดยการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นเด็ดขาด และตำรับอาหารจะเป็นลิขสิทธิ์ของทางรายการ และผู้สนับสนุนรายการ โดยการแข่งขันจะจัดขึ้นตลอดปี 2548 ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2548 เป็นการแข่งขันรอบคัดเลือก และจะเริ่มการแข่งขันระดับจังหวัดในเดือนพฤษภาคม ระยะเวลาสิ้นสุดโครงการวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2549
โครงการ “สุดยอดมือทอง ..จูเนียร์” ไม่เพียงแต่จะเป็นเวทีค้นหาพ่อครัวแม่ครัวรุ่นเยาว์ แต่ยังเป็นการสืบสานอาหารไทย เพราะเชื่อในศักยภาพ และพลังในการสร้างสรรค์ของเยาวชน ที่จะทำให้อาหารไทยโด่งดังมีชื่อเสียงต่อไปทั่วโลก
นานาทรรศนะจากผู้ที่มาร่วมงานแถลงข่าว
ผอ.อนันต์ ใจงาม ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาธนบุรี กล่าวว่า “เราต่อสู้เพื่อที่จะมีเวทีสำหรับโครงการอย่างนี้มานานแล้ว รายการครัวคุณหรีด เปิดกว้างให้เด็ก ๆ ก็มีนักเรียนสมัครเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปแล้วพ่อแม่ผู้ปกครองอาจจะไม่เข้าใจว่า เรียนทำกับข้าว เรียนไปทำไม พ่อแม่ก็ทำให้กินได้ แต่วันนี้เวทีนี้จะทำให้สังคมได้รู้ ว่าวิชา หรืออาชีพนี้ทำได้มากกว่าทีเห็น”
อารีลักษณ์ ซกจี้ตั้น นักเรียน ปวช.ปี 2 ตัวแทนจากทีม open pan วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา กล่าวว่า “อาจจะเป็นเพราะความใกล้ชิดของหนูกับน้า เพราะน้าของหนูเป็นเชฟอยู่ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล โดยส่วนตัวหนูชอบและ สนใจด้านการทำอาหารอยู่แล้ว ก็เลยเลือกเรียนด้านนี้ หนูอยากเป็นเชฟ ในการแข่งขันครั้งนี้ก็เตรียมตัวมาอย่างเต็มที่ มีการฝึกซ้อมดัดแปลงเมนูอาหาร เพื่อให้เหมาะกับวัตถุดิบ นอกจากนี้ก็ยังมีการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต เข้าเว็บต่าง ๆ นอกจากนี้วิชาที่เรียนในห้องเรียนยังสามารถนำมาใช้ได้ด้วย
ภามาศ ทองอรุณ นักเรียน ปวช.ปี 2 ตัวแทนจากทีม กิงเจ่งเจ่ง วิทยาลัยอาชีวศึกษาธนบุรี กล่าวว่า “ ดีใจที่มีโครงการอย่างนี้ให้กับพวกเรา เพราะสังคมภายนอกจะได้เห็นว่าอาชีวะไม่ได้ไร้สาระ หรือเอาแต่ตีกันเป็นอย่างเดียว เพราะมีเพื่อนผู้ชายหลายคนที่เรียนทำอาหารมาด้วยกัน กับการแข่งขันครั้งนี้ จะนำเมนูแบบไทย ๆ ที่มีการประยุกต์แต่ยังคงความเป็นไทยมาเข้าแข่งขัน และจะเน้นการทำอาหารด้วยความสะอาด ในอนาคตอยากจะเป็นเจ้าของร้านขายขนมไทย ยิ่งได้ไปเปิดขายที่ต่างประเทศก็จะได้ไปเผยแพร่ขนมไทยด้วย”
วิไลวรรณ อยู่เจริญ นักเรียน ปวช. ชั้นปีที่ 2 แผนกอาหารและโภชนาการ วิทยาลัย อาชีวศึกษาธนบุรี จากทีม “บะหมี่เกี๊ยว” กล่าวว่า “ก่อนเข้าแข่งขันหนูกับเพื่อนๆ ก็ต้องเตรียมตัวกันเยอะค่ะ ต้องหาหนังสือเกี่ยวกับอาหารมาอ่าน อาจารย์ก็ช่วยแนะนำอาหารแปลกๆ ให้รู้จัก และที่สำคัญคือเราต้องฝึกทำอาหารหลายชนิดค่ะ ซึ่งทำให้เรารู้ว่าการทำอาหารทานกับทำเพื่อแข่งขันนั้นไม่เหมือนกัน เพราะอาหารที่เราทำทานนั้นความสำคัญอยู่ที่ความอร่อยเป็นอันดับแรก แต่ถ้าเราต้องทำเพื่อประกวดนั้นหน้าตา กลิ่น และรสชาติ มีความสำคัญเท่าๆ กัน เพราะถ้าอาหารที่เราทำมองดูน่ากิน มีกลิ่นหอม ก็จะดึงดูดให้รู้สึกอยากกินด้วย หนูคิดว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมากค่ะ เพราะช่วยสนับสนุนเยาวชนให้หันมาสนใจการปรุงอาหาร และการเรียนทำอาหารไทยที่เริ่มจะถูกลดความสำคัญลงไปทุกวัน เหมือนเป็นการปูพื้นฐานที่ดีในการทำอาหารให้กับเยาวชน เพื่อรักษาวัฒนธรรมเรื่องอาหารของเราอีกทางหนึ่ง เพราะเราเป็นคนไทยก็ควรจะทำอาหารไทยให้เป็น และกินอาหารไทย ซึ่งการเข้าประกวดครั้งนี้พวกหนูไม่ได้หวังว่าจะได้รางวัลมากมาย แต่อยากได้ประสบการณ์การทำอาหารจากการแข่งขันมากกว่า”
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ บริษัทแม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300, 0-2434-8547 สุจินดา, แสงนภา, ชลธิชา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ