อย.เตือนภัยสินค้าอันตรายบรรจุคล้ายซองขนมเด็ก

ข่าวทั่วไป Thursday March 10, 2005 10:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เตือนภัยสินค้าอันตรายจากจีน บรรจุคล้ายซองขนมเด็ก ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นขนม เมื่อเด็กบริโภคอาจเกิดอันตรายได้ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าจะจัดเข้าข่ายเป็นวัตถุอันตรายหรือไม่ หากเป็นวัตถุอันตรายต้องขออนุญาตจาก อย.ก่อน พร้อมกันนี้ ขอเตือนผู้ปกครองให้ช่วยสอดส่องดูแลการบริโภคขนมของเด็กอย่างใกล้ชิด
"ภัยสารพิษยัดในซองขนม" ซึ่งมีลักษณะเป็นซองสีแดง มีรูปการ์ตูนติดอยู่ ขนาดกว้างยาวกว่าซองบุหรี่เล็กน้อย ไม่มีฉลากภาษาไทย ข้างซองเขียนภาษาอังกฤษว่า "Hand Waimei" ผลิตในประเทศจีน และมีรายละเอียดระบุว่า เป็นวัตถุสำหรับเพิ่มความอุ่นเวลานอนกางเต้นท์ในที่อากาศหนาว นอกจากนี้ยังมีภาษาจีน "เยอเปา" แปลว่าห่อร้อน ส่วนวัตถุที่อยู่ในซองมีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ สีขาวคล้ายลูกอม เหมือนกับขนมเด็ก ซองดังกล่าววางขายปะปนกับขนมขบเคี้ยวอื่น ๆ จำหน่ายในราคาห่อละ ๕ บาท เมื่อบริโภคจะมีกลิ่นเหมือนสารฆ่าแมลง และเกิดอาการลิ้นชา และเมื่อเทน้ำลงไปปรากฏว่าน้ำในถุงร้อนเหมือนกับน้ำต้ม
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ฝากเตือนให้ผู้ปกครองดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดในเรื่องการเลือกซื้อขนมขบเคี้ยว โดยฉลากต้องมีข้อความภาษาไทย ได้แก่ ชื่ออาหาร เลขสารบบอาหารซึ่งแสดงว่าได้ผ่านการพิจารณาอนุญาตจาก อย.แล้ว ชื่อที่ตั้งของผู้ผลิต ปริมาณสุทธิ และวันเดือนปีที่ผลิตหรือหมดอายุ เพื่อความปลอดภัยในการบริโภค สำหรับผู้ขายควรเลือกขนมที่มีคุณภาพดีมาจำหน่ายและไม่นำสินค้าอื่นที่มีลักษณะเหมือนขนมมาปะปนกับแผงขายขนม ซึ่งอาจจะทำให้เด็กเข้าใจผิดได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ