เด็กไทยเก่ง สะท้อนชีวิตและการเปลี่ยนแปลงโลกเด่นชัด ชิงทุนปารีส

ข่าวทั่วไป Friday February 1, 2008 17:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.พ.--
คณะกรรมการแห่งชาติของปีสากลว่าด้วยดาวเคราะห์โลก(ไทย) เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยแสดงความคิดเห็นผ่านบทความภาษาอังกฤษต่อสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงของโลกต่อชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ในปัจจุบัน คัด 5 รายดีเด่นชิงทุนดูงานกรุงปารีส
จากการที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) กำหนดให้ปี ค.ศ. 2008 (พ.ศ.2551) เป็นปีสากลว่าด้วยดาวเคราะห์โลก International Year of Planet Earth (IYPE) เพื่อกระตุ้นให้สังคมโลกให้ความสำคัญและตื่นตัวในการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับโลก ทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และภัยธรรมชาติ โดยสมาคมปีสากลว่าด้วยดาวเคราะห์โลก (IYPE Corporation) ซึ่งดำเนินการภายใต้ UNESCO ได้จัดกิจกรรม Global Launch Event ที่สำนักงานใหญ่ UNESCO ที่กรุงปารีส ระหว่างวันที่ 12—13 กุมภาพันธ์ 2551 โดยจะมีผู้นำด้านการเมือง วิทยาศาสตร์ และอุตสาหกรรม จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก เข้าร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิด แสดงวิสัยทัศน์ และนำเสนอแนวทางการบรรเทาแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทรัพยากรธรรมชาติ และพิบัติภัยธรรมชาติ
นอกจากนี้ UNESCO ได้เปิดโอกาสให้เยาวชนนักศึกษา 350 คนจากทั่วโลก ไปร่วมการประชุมด้วย โดยให้แต่ละประเทศส่งตัวแทนประเทศละ 5 คน สมัครแข่งขัน IYPE student contest เพื่อขอรับทุนจาก UNESCO เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุม
ทั้งนี้กรมทรัพยากรธรณีในฐานะคณะกรรมการแห่งชาติของปีสากลว่าด้วยดาวเคราะห์โลก (ประเทศไทย) ได้เชิญชวนนักศึกษาสัญชาติไทย อายุระหว่าง 18 - 22 ปี ส่งเรียงความปีสากลว่าด้วยดาวเคราะห์โลกเป็นภาษาอังกฤษ ความยาวไม่เกิน 1,600 คำ โดยจัดทำในโปรแกรม Microsoft Office Words ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งภายใต้หัวข้อดังต่อไปนี้
(1) Groundwater — towards sustainable use
(2) Hazards — minimizing risk, maximizing awareness
(3) Earth & Health — building a safer environment
(4) Climate — the 'stone tape'
(5) Earth’s Resources — towards sustainable use
(6) Megacities — going deeper, building safer
(7) Deep Earth — from crust to core
(8) Ocean — abyss of time
(9) Soil — Earth's living skin
(10) Earth & Life — the origins of diversity
เพื่อชิงทุนเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเข้าร่วมกิจกรรม Global Launch Event ของปีสากลว่าด้วยดาวเคราะห์โลก International Year of Planet Earth (IYPE) ที่สำนักงานใหญ่ UNESCO กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส
โดยคณะกรรมการได้ทำการคัดเลือกเรียงความของผู้สมัครที่ดีที่สุด 5 รายแรก ในวันที่ 7 มกราคม 2550 ที่ผ่านมา เป็นผู้ได้รับโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ และผู้ได้รับการคัดเลือก 1 ใน 5 นี้จะเป็นผู้โชคดีได้รับการพิจารณาทุนค่าใช้จ่ายเดินทางไปร่วมประชุมปีสากลว่าด้วยดาวเคราะห์โลก ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศสระหว่างวันที่ 11—14 กุมภาพันธ์ 2551 มีรายชื่อต่อไปนี้
ลำดับ ชื่อ เรื่อง
1 น.ส.พัทธมนนิศาบดี EARTH & LIFE : the origins of diversity
2 นายนำโชคศศิกรวงศ์ Megacities-going deeper, building safer
3 นายกันตภณสุระประสิทธิ์ The Origin of Diversity (Earth & Life)
4 นายกิจ ตันติพิสิฐกุล Megacity : Big city life
5 น.ส.สุขุมาลจันทร์พุฒิพงศ์ Earth's Resources-Towards sustainable use
เรียงความดีเด่นอันดับ 1 เป็นของนักศึกษาจากรั้วศิลปากรโดยถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการเล่าเรื่องจากภาพวาด สะท้อนชีวิต การเปลี่ยนแปลงของโลกและการอนุรักษ์ทรัพยากรได้เด่นชัด
การเข้าร่วมปีสากลว่าด้วยดาวเคราะห์โลกของประเทศไทย
(1) ประเทศไทยเข้าร่วมโครงการ IYPE เมื่อเดือนเมษายน 2550 เพื่อเป็นการส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศ ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทั้งกิจกรรมระดับนานาชาติ ระดับภูมิภาคและระดับประเทศ เป็นการร่วมแสดงพลังกระตุ้นให้สังคมโลกตระหนักถึงความสำคัญและคุณประโยชน์ของธรณีวิทยาและองค์ความรู้ทางด้านธรณีวิทยาสาขาต่างๆ อันเกี่ยวข้องกับโลกของเรา ทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และภัยธรรมชาติ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี
(2) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการแห่งชาติของปีสากลว่าด้วยดาวเคราะห์โลก (National Committee of the International Year of Planet Earth) โดยมีอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เป็นประธานกรรมการ ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรธรณี เป็นเลขาธิการ ผู้แทนจากหน่วยราชการและสถาบันต่างๆ ด้านธรณีวิทยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภาครัฐและเอกชน เป็นกรรมการ โดยคณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในการวางแผน ดำเนินกิจกรรม ติดตามผลการดำเนินงาน และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของปีสากลว่าด้วยดาวเคราะห์โลก ส่งเสริมให้หน่วยราชการและสถาบันต่างๆ ทั้งภาครัฐบาลและเอกชนเข้าร่วมในกิจกรรม และแต่งตั้งคณะทำงานตามความ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ