แพลตตินั่ม แนะนำอัลบั้มใหม่: เพชร โอสถานุเคราะห์ Album “ธรรมดา...มันเป็นเรื่องธรรมดา”

ข่าวบันเทิง Friday March 21, 2008 10:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--แพลตตินั่ม มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ ดิสทริบิวชั่น
Format: CD
Cat No: PETCD-0801
Retail Price: 250 baht
Style: Electro Pop
Release Date: 27 March 2008
TRACKLISTING:
1. รักเธอแต่เธอไม่รู้
2. รถด่วน
3. ธรรมดา
4. ดิ้นกันมั้ยลุง?
5. ลองรักไหม (แม่หน้ามน)
6. ตื่นเถอะ
7. ผู้หญิง ผู้หญิง ผู้หญิง
8. คนช่างฝัน
9. มนตรา
10. เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ)
HISTORY & SALES POINTS
ธรรมดา...มันเป็นเรื่องธรรมดา ในปี 1987 วงการเพลงไทยต้องสั่นสะเทือนด้วยการมาถึงของอัลบัม “ธรรมดา...มันเป็นเรื่องธรรมดา” อัลบัมบุกเบิกแนวเพลง Electro Pop ที่เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่สร้างประสบการณ์ใหม่ซึ่งน้อยคนนักจะเคยได้สัมผัสมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากผลงานเพลงไทย “เซอร์ แปลก ฉูดฉาด แต่ไพเราะติดหู” อาจจะเป็นคำจำกัดความสั้นๆ ที่ใช้บอกต่อกันปากต่อปาก จนอัลบัมเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมแพร่หลายในหมู่นักฟังเพลงหัวสมัยใหม่ในยุคนั้น
เป็นความใหม่ในทุกมิติเท่าที่เพลงอัลบั้มหนึ่งจะมีได้ ท่วงทำนองใหม่แปลกหู เรื่องราวของเนื้อร้องมีให้ฟังมากกว่าเรื่องรัก ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่ล้ำลึกหลากหลายแง่มุม รายละเอียดของภาคดนตรีนั้นจัดได้ว่ามหัศจรรย์สำหรับเทคโนโลยีบันทึกเสียงสไตล์ home studio 16 แทร็คของยุคปลาย 80 ทั้งการนำเสนอก็ยังแตกต่างด้วยธรรมชาติของเนื้อเสียงและวิธีการร้องที่แสดงให้เห็นความฉลาดคิด ทั้งหมดเป็นคุณสมบัติที่ห่างไกลจากคำว่าธรรมดาสำหรับอัลบัมที่แม้จะถูกตั้งชื่อว่า “ธรรมดา...มันเป็นเรื่องธรรมดา” โดยศิลปินนักแต่งเพลงที่ไม่ธรรมดาชื่อ เพชร โอสถานุเคราะห์
20 ปีให้หลัง 20 ปีเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมีหลายเรื่องเกิดขึ้นและจบลง น้อยเรื่องถูกจดจำ หลายเรื่องถูกลืมเลือน จึงเป็นธรรมดาที่ระยะเวลานานขนาดนี้ย่อมทำให้บทเพลงทั้งหลายลบเลือนไปจากความทรงจำ
แต่เวลา 20 ปีเดียวกันนี้กลับยืนยันและตอกย้ำสังคมนักฟังเพลงไทยร่วมสมัยถึงความพิเศษที่อยู่เหนือกาลเวลาของอัลบัม “ธรรมดา...มันเป็นเรื่องธรรมดา” ได้ในระดับหนึ่งทีเดียว สำหรับคนที่เคยฟังมาแล้วคงลืมไม่ลง กับลีลาประหลาดล้ำและสำเนียงคล้ายบทสวดของเพลง “ธรรมดา” หนุ่มสาวหลายต่อหลายคู่ยังคงจูงมือกันล่องลอยผ่านคืนนี้และคืนไหนๆ ไปโดยมีเพลงที่ใครหลายๆ คนบอกว่าเป็นเพลงรักที่เพราะที่สุดตลอดกาล “เพียงชายคนนี้(ไม่ใช่ผู้วิเศษ)” เป็นพาหนะแล้วใครเล่าจะลืมฉากเหตุการณ์เปรี้ยวจนใจกระเจิงของตาลุงวัย 65 ปี ที่ตาลายพลัดหลงพาตัวเองเข้าไปในดิสโกเธคของเพลง “ดิ้นกันมั้ยลุง?” ได้ลงคอ หลายต่อหลายเพลงยังคงถูกเล่นมาตลอดระยะเวลา 20 ปี ทั้งย้ำเตือนความทรงจำอันสวยงามของนักฟังหูเก่า และในขณะเดียวกันก็ยังช่วย “เปิดหู” ให้กับหูคู่ใหม่ๆ อีกนับหมื่นคู่
เมื่อเป็นดังนี้ ในปีที่ 20 จึงเป็นวาระอันสมควรอย่างยิ่งที่จะนำผลงานที่พิสูจน์ตัวมันเองมาแล้วว่าคู่ควรที่จะได้รับการส่งเสริมให้คงทำหน้าที่ของมันต่อไปอย่างแข็งขันและสดใสมีมิติยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว ต้นฉบับเดิมที่ผลิตในระบบอนาล็อก จึงถูกส่งไปประเทศอังกฤษเพื่อทำการ re-master ใหม่ในระบบดิจิตอล โดยได้ “Mike Marsh” mastering engineer คนเก่งที่เคยร่วมงานกับศิลปินทีมีชื่อเสียง เช่น Chemical Brothers, Basement Jaxx, Bjork, Depeche Mode, Massive Attack, Prodigy และ The Darkness มาแล้วมาดูแลให้ จากนั้นก็จะนำต้นฉบับใหม่มาผลิตเป็นซีดีต่อไป
“เวลา 20 ปี ที่ผ่านไป เพชร โอสถานุเคราะห์ ได้แสดงให้รู้อย่างเป็นรูปธรรมโดยผ่านทางดนตรีและบทเพลงว่า ไม่ว่าคุณจะทำงานเพลงและดนตรีในแนวไหน หากเป็นของจริงแท้ ย่อมไม่มีวันล้าสมัยและหายตายไปจากในใจของคน ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนๆ ก็ตาม บทเพลงเหล่านั้นยังสามารถเดิมร่วมไปกับอารมณ์ของผู้คนในสังคมได้ โดยไม่มีเงื่อนไขของวัน วัย และเวลา”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ