พูนภิรมย์ เยือนเนปิดอร์ เป็นประธานร่วมกับ รมต.พลังงานพม่า ในพิธีลงนามข้อตกลงให้ ปตท. ซื้อก๊าซเพิ่มอีก 240 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 25, 2008 09:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--ทริปเปิลเจ
พูนภิรมย์ เยือนเนปิดอร์ เป็นประธานร่วมกับ รมต.พลังงานพม่า ในพิธีลงนามข้อตกลงให้ ปตท. ซื้อก๊าซเพิ่มอีก 240 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน จากแปลง M9 ที่ ปตท.สผ. สำรวจพบใหม่ล่าสุดในอ่าวเมาะตะมะ
พลโทหญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เดินทางเยือน กรุงเนปิดอร์ สหภาพพม่า ตามคำเชิญของ พลจัตวา ลุน-ทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพลังงานของพม่า (Brig.Gen. Lun Thi) เพื่อเป็นประธานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพลังงานของพม่า ในพิธีลงนามข้อตกลงเบื้องต้น (Heads of Agreement) ของการซื้อขายก๊าซธรรมชาติจากแปลงสำรวจ M9 ในอ่าวเมาะตะมะ ของพม่า ระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ซื้อก๊าซฯ กับ Myanma Oil and Gas Enterprise (MOGE ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงานของพม่า) และ บริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะผู้ขายก๊าซร่วม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและผลิตก๊าซ จากแปลงดังกล่าว ขึ้นมาใช้ประโยชน์แก่ประเทศทั้งสองในประมาณปี 2555 ซึ่งการลงนามดังกล่าว มีความสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการจัดหาก๊าซธรรมชาติเข้าสู่ประเทศไทย เพื่อสนองความต้องการก๊าซที่เพิ่มขึ้น และเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศในระยะยาวตามนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา
โดยที่ความต้องการใช้ก๊าซโดยรวมของไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าความต้องการใช้ก๊าซจะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ประมาณ 3,600 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ไปอยู่ที่ระดับประมาณ 5,350 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ในปี 2555 และจะอยู่ในระดับที่สูงกว่า 7,300 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ในปี 2564 ซึ่งเกินกว่าปริมาณก๊าซที่ ปตท. มีสัญญาซื้อขายอยู่ในปัจจุบัน (จากแหล่งก๊าซในอ่าวไทย บนบกบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ JDAไทย-มาเลเซีย และพม่า) ดังนั้นการที่ไทย (โดย ปตท. และปตท.สผ.) สามารถบรรลุข้อตกลงที่จะจัดหาก๊าซเพิ่มเติมจากแหล่งก๊าซแปลง M-9 ในพม่าได้เพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 240 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน เริ่มในปี 2555 จะทำให้เพิ่มความมั่นคงของการจัดหาก๊าซธรรมชาติเพื่อรองรับความต้องการด้านพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นทุกๆ ปี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อไทยในระยะยาว
นอกจาก โครงการ M9 จะเป็นโครงการที่ผลิตก๊าซเพื่อส่งมายังไทยแล้ว ยังเป็นการผลิตก๊าซเพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศพม่าเอง และช่วยสร้างงานและความเจริญทางเศรษฐกิจแก่พม่า รวมทั้งเสริมสร้างและกระชับความสัมพันธ์ ระหว่างไทยกับพม่าให้แน่นแฟ้นขึ้นอีกด้วย
อนึ่ง ความสำเร็จของข้อตกลงฯ ดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังจากที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยือนพม่าอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2551 พร้อมทั้งได้หยิบยกเรื่องความร่วมมือการซื้อขายก๊าซธรรมชาติระหว่างประเทศทั้งสองขึ้นหารือกับนายกรัฐมนตรีของพม่าด้วย ซึ่งช่วยทำให้การเจรจาของ ปตท.และปตท.สผ. กับ MOGE ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2549 เพื่อให้มีการลงทุนและพัฒนาแหล่งก๊าซจากแปลง M-9 นี้ สามารถได้ข้อยุติและนำไปสู่การลงนามในข้อตกลง HOA ดังกล่าว ในการนี้ ปตท. ยังได้บริจาคเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับผู้ประสบภัยจากพายุไซโคลนนาร์กีสให้แก่กระทรวงพลังงานของพม่าอีก 5 ล้านบาทด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ