หลายกระทรวงประกาศความพร้อม จัดคนลงตำแหน่งตามพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551

ข่าวทั่วไป Monday July 21, 2008 15:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--ก.พ.
กระทรวง ICT นำร่องประกาศความพร้อมการจัดคนลงประเภทตำแหน่งใหม่ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ขณะที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มั่นใจแผนประชาสัมพันธ์ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ข้าราชการมีความรู้ ความเข้าใจ ถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นอย่างดี
นายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการ ก.พ. กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ที่มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2551 ซึ่งในบทเฉพาะกาลกำหนดให้แก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ว่า จนถึงขณะนี้มั่นใจว่าการปรับแก้กฎหมายลูกบทและหลักเกณฑ์ต่างๆ จะเสร็จสมบูรณ์ภายในปลายปีนี้ ซึ่งในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เชื่อว่าจะเป็นการสร้างจุดแข็งให้กับภาคราชการไทยที่สำคัญ อีกครั้งหนึ่ง เนื่องจาก พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 มุ่งเน้นในเรื่องสมรรถนะ และผลการปฏิบัติงานของข้าราชการเป็นหลัก นอกจากนี้ยังป้องกันปัญหาสมองไหลของ ภาคราชการไทย ด้วยการปรับบัญชีเงินเดือนให้มีมาตรฐานยิ่งขึ้น
“จากนี้ต่อไปสำนักงาน ก.พ. จะยังคงเป็นผู้วางกฎกติกาของภาคราชการ แต่จะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น แล้วแต่ส่วนราชการจะนำไปเลือกใช้เองตามความเหมาะสม โดยสำนักงาน ก.พ.จะมุ่งเน้นที่การพัฒนาข้าราชการให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพ และเป็นมืออาชีพ นอกจากนี้ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ยังมุ่งเน้นเรื่องสมรรถนะที่สอดคล้องกับเงินเดือน” เลขาธิการ ก.พ. กล่าว
ด้าน นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคล กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดคนลงตำแหน่งตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ว่า ขณะนี้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร อยู่ระหว่างเร่งจัดคนลงตำแหน่งตามสายงานภายใต้ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 โดยมั่นใจว่าจะจัดส่งข้อมูลบัญชีตำแหน่งข้าราชการพลเรือนให้กับสำนักงาน ก.พ. เพื่อพิจารณาได้ตามกรอบเวลาที่ได้กำหนดไว้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯ ได้มีการชี้แจงการเตรียมใช้โปรแกรมการประเมินค่างานให้กับส่วนราชการในสังกัด ซึ่งมีข้าราชการพลเรือนทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งสิ้นกว่า 2,000 คน
“ข้าราชการพลเรือนในสังกัดส่วนใหญ่มีความเข้าใจดีเพราะได้ติดตามรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับความคืบหน้าการประกาศใช้ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการ พ.ศ.2551 นี้อย่างใกล้ชิด ประกอบกับกระทรวงฯ ได้มีการจัดประชุมชี้แจงในแต่ละส่วนราชการอย่างต่อเนื่อง รวมถึง การแจกเอกสารเผยแพร่ ควบคู่กับการรับฟังความคิดเห็นของข้าราชการในสังกัด ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่ากระทรวงฯ มีความพร้อมในการปรับใช้ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551” ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าว
ขณะที่ นางกานดา วัชราภัย รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคล กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวเช่นเดียวกันว่า ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2551 กระทรวงฯ ได้ทดลองจัดคนลงตำแหน่งเพื่อดูว่ามีข้อติดขัดอย่างไร หรือไม่ โดยพิจารณาจากประเด็นต่างๆ อาทิ ข้อมูลข้าราชการที่อยู่ระหว่างการประเมินเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ที่สูงขึ้น ณ ปัจจุบันจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2551 และตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2551 ถึง 25 มกราคม 2552 นอกจากนี้ยังพิจารณาตำแหน่งที่ได้รับมอบหมายให้ทำงานอยู่ต่างกรม ตำแหน่งที่กำหนดขึ้นเป็นการเฉพาะคราว ตำแหน่งที่ไม่ปรากฏตามกฎกระทรวง หรือ ในหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมาแบบไม่เป็นทางการ คือไม่ปรากฏอยู่ในกฤษฎีกาแบ่งส่วนของกระทรวงหรือกรม และตำแหน่งในสายงานที่ไม่สอดคล้องกับภารกิจของกระทรวง ขณะเดียวกันกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้สำรวจเพื่อจัดทำข้อมูลบุคลากร โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้
อย่างไรก็ตาม จากการวางแผนด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ข้าราชการได้รับรู้ รับทราบถึงการประกาศใช้ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาตั้งแต่ก่อนมีผล ใช้บังคับในวันที่ 26 มกราคม 2551 ทั้งประเด็นการยกเลิกระบบซีมาเป็นกลุ่มประเภทตำแหน่ง ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงเรื่องบัญชีเงินเดือนและการประเมินผลการปฏิบัติงาน เชื่อว่าจะทำให้การเปลี่ยนผ่านครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่นและทำให้การบังคับใช้กฎหมายสมบูรณ์ได้ภายในปลายปีนี้อย่างแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ