รัฐบาลโชว์ความพร้อมงานวันรำลึก 1 ปี สึนามิ ทุกฝ่ายพร้อมต้อนรับแขก กว่า 6,000 คน

ข่าวทั่วไป Tuesday December 20, 2005 09:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
รัฐบาลโชว์ความพร้อมงานวันรำลึก 1 ปี สึนามิ ทุกฝ่ายพร้อมต้อนรับแขก กว่า 6,000 คน ขณะที่การทดสอบระบบเตือนภัยและซ้อมหนีภัยไร้ปัญหา มั่นใจระบบเตือนภัยได้มาตรฐานระดับโลก
นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการจัดงานครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกพื้นที่ที่ใช้สำหรับจัดงานวันรำลึก 1 ปี สึนามิ ในวันที่ 26 ธันวาคม 2548 มีความพร้อมแล้ว ทั้งในส่วนของการปรับพื้นที่ และการจัดเตรียมงานพิธีต่างๆ ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบได้รายงานความคืบหน้าในการจัดงานอย่างต่อเนื่อง
โดยเฉพาะบริเวณจัดงานที่หาดบางเนียง จังหวัดพังงา ซึ่งจะมีการประกอบพิธีรำลึกในช่วงเย็น ได้มีการเตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับพิธีวางศิลาฤกษ์อนุสรณสถานสึนามิ บริเวณ หาดเล็ก อุทยานแห่งชาติเขาหลัก — ลำรู่ ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ซึ่งมีการปรับปรุงพื้นที่สำหรับจัดงานตลอดทางเข้าไปยังบริเวณหาดเล็ก ที่อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติฯ และจะต้องเดินเท้าเข้าไปบริเวณงาน โดยใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที โดยระหว่างทางจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม รวมไปถึงนิทรรศการต่างๆ ด้วย นอกจากนี้ในงานจะมีนางสาวนาตาลี เกลโบวา นางงามจักรวาลมาร่วมงาน และเป็นพิธีกรบนเวทีด้วย อีกทั้ง เด็กหญิงเธียรี่ สมิธ ชาวออสเตรเลีย ที่อยู่ในเหตุการณ์ และเป็นผู้ที่ร้องเตือนว่าสึนามิมาแล้ว เป็นผู้อ่านบทกวีภาษาอังกฤษ ส่วนตัวแทน เด็กไทยที่จะอ่านบทกวีภาษาไทยคือ เด็กชายปฏิวัติ คมกล้า
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับการตอบรับจากแขกผู้เกียรติ ที่เป็นชาวต่างประเทศประมาณ 1,200 คน คนไทย 5,000 คน และผู้นำประเทศที่จะเดินทางมาร่วมงาน อาทิเช่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของนอร์เวย์
นายสุวัจน์ กล่าวว่า วันนี้ (16 ธันวาคม 2548) เวลา 13.30 น. มีการทดสอบระบบสัญญาณเตือนภัย และซ้อมหนีภัย พร้อมกันทั้ง 6 จังหวัด คือ จังหวัดภูเก็ต ที่ หาดป่าตองและหาดกมลา จังหวัดพังงา ที่ บ้านบางเนียง จังหวัดกระบี่ ที่เกาะพีพี จังหวัดตรัง ที่หาดยาว จังหวัดสตูล ที่ สวนสาธารณะหาดราไว และจังหวัดระนอง ที่โรงเรียนบ้านบางเบน เพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคตอย่างเป็นระบบ และเป็นมาตรฐานสากล ซึ่ง ปัจจุบันสร้างหอเตือนภัยเสร็จแล้วจำนวน 24 แห่งในพื้นที่ 6 จังหวัด
นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยังได้เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์สื่อมวลชน จังหวัดภูเก็ต ที่โรงแรมภูเก็ตเกรซแลนด์ รีสอร์ทแอนด์สปา ซึ่งจะเป็นสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ ที่จะเดินทางมาทำข่าวช่วงงานวันรำลึก 1 ปี สึนามิ โดยจะเปิดให้บริการจนถึงวันที่ 27 ธันวาคม 2548
ศูนย์สื่อมวลชน จังหวัดพังงา ที่โรงแรมเขาหลัก เมอร์ลิน และศูนย์สื่อมวลชน จังหวัดกระบี่ ที่ท่าเทียบเรือคลองจิหลาด จะเปิดให้บริการสื่อมวลชน ระหว่างวันที่ 25 — 27 ธันวาคม 2548
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
สิริวรรณ ลีลาประกอบชัย
สุธีรา ตันติธัญกร
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน)
โทร. 0 2662 2266 ต่อ 227, 229
แฟ็กซ์ 0 2204 2662
อีเมล์ siriwan@124comm.com
suteera@124comm.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ