ตลาดหลักทรัพย์ฯสนับสนุน 6.5 ลบ. สร้าง “ห้องสมุดเสริมปัญญา” และ “บ้านปลูกฝัน”

ข่าวทั่วไป Monday August 29, 2005 17:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--ตลาดหลักทรัพย์
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ สร้าง “ห้องสมุดเสริมปัญญา” และ “บ้านปลูกฝัน” ห้องสมุดชุมชนและศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนยุคใหม่ ที่ชุมชนเคหะคลองจั่น เพื่อให้เป็นสถานบริการองค์ความรู้ และเปิดโอกาสทางการศึกษาแก่ชุมชนต้นแบบ ให้พร้อมพัฒนาด้วยตนเอง
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่าง ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่มีโอกาสร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวโรกาสพระชนม์มายุครบ 50 พรรษากับสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ ในการพัฒนา “ห้องสมุดเสริมปัญญา” และ“บ้านปลูกฝัน” ในพื้นที่ของสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ เพื่อให้บริการองค์ความรู้แก่ชุมชนในรูปลักษณ์ใหม่ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในวันที่ 5 ธันวาคม 2548
“โครงการห้องสมุดเสริมปัญญาและบ้านปลูกฝัน เป็นโครงการที่จะชาติสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้แก่ชุมชนในรูปลักษณ์ใหม่ที่จะสะท้อนถึงภาพลักษณ์ห้องสมุดสมัยใหม่ โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณในการปรับปรุงพื้นที่ของสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ จำนวน 6.5 ล้านบาท
ห้องสมุดเสริมปัญญา” จะมีแนวคิดเช่นเดียวกับห้องสมุดมารวย คือ มีมุมกาแฟ และศูนย์ค้นคว้าข้อมูลทาง อินเทอร์เน็ต รวมทั้ง จะเปิดให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุด โดยเปิดระหว่างเวลา 9.00 - 21.00 น.ในขณะที่ “บ้านปลูกฝัน” จะเป็นทั้งแหล่งความรู้และสถานฝึกและพัฒนาอาชีพ รวมทั้งสถานที่แนะแนวการศึกษา ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นห้องสมุดชุมชนต้นแบบของประเทศไทยแห่งหนึ่ง” นายกิตติรัตน์กล่าว
ศาสตราจารย์คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต นายกสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ กล่าวถึงโครงการภายใต้ความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า “การพัฒนาห้องสมุดเสริมปัญญา และบ้านปลูกฝันว่า เป็นที่น่ายินดีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสติปัญญาของเยาวชน และประชาชนทั่วไป ผ่านกระบวนการเรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งจะช่วยให้เยาวชนและประชาชนสามารถศึกษาหาความรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างสะดวก รวดเร็ว”
ห้องสมุดเสริมปัญญา ตั้งอยู่ถนนอาคารสงเคราะห์ คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพฯ มีพื้นที่ให้บริการอยู่บริเวณชั้น 1—4 ของอาคารสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย โดยจะมีทั้งห้องสมุด มุมกาแฟ ร้านสะดวกซื้อศูนย์ข้อมูล บริการสืบค้นทางอินเทอร์เน็ต รวมถึงพื้นที่จัดกิจกรรมอเนกประสงค์ที่มีอุปกรณ์ครบครัน เช่น เครื่องเสียง คอมพิวเตอร์ และจอโปรเจคเตอร์ เป็นต้น โดยคาดว่าจะสามารถจะมีเยาวชน ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส และกลุ่มผู้อยู่อาศัยในชุมชมเคหะคลองจั่นและบริเวณใกล้เคียงมาใช้บริการวันละ 300 คน
นอกจากนี้ จะมีการจัดทำศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนในชื่อ บ้านปลูกฝัน ในบริเวณใกล้เคียงกับห้องสมุดเสริมปัญญา โดยจะทำหน้าที่เป็นศูนย์ฝึกอาชีพเฉพาะด้านสำหรับชุมชนและเยาวชน ศูนย์แนะนำและบริการข้อมูลท่องเที่ยว รวมถึงให้คำปรึกษาและจัดทัศนศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ