การจัดคนลงตำแหน่งเริ่มเข้าที่ ข้าราชการตื่นตัว! รอใช้พ.ร.บ.ใหม่

ข่าวทั่วไป Friday September 19, 2008 14:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ย.--สำนักงาน ก.พ.
การดำเนินการตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 คืบหน้าเป็นลำดับ ล่าสุด ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุ การจัดคนลงตำแหน่งใกล้เสร็จสมบูรณ์ ขณะที่รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยการมุ่งพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรที่ผ่านมา ส่งผลให้ช่วงเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างราบรื่น โดยเฉพาะความตื่นตัวในการพัฒนาตนเอง
น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคล กระทรวง การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดคนลงตำแหน่งตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ว่า ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขณะนี้ดำเนินการไปจนเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยในการจัดทำมาตรฐานกำหนดตำแหน่งในสายงานหลัก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้แบ่งออกเป็นสองส่วนคือ สายงานพัฒนาการกีฬา และสายงานพัฒนาการท่องเที่ยว ซึ่งข้าราชการส่วนใหญ่มีความเข้าใจในการปรับเข้าประเภทตำแหน่งใหม่ และเห็นว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น รวมทั้งมีความก้าวหน้าชัดเจน นอกจากนี้ ผลพวงจากการประกาศใช้ พ.ร.บ.ใหม่ ทำให้ข้าราชการมีความตื่นตัวมากขึ้น สังเกตได้จากการพยายามเรียนรู้และพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง เพื่อเพิ่มพูนสมรรถนะ
“ข้าราชการทุกคนคาดหวังว่า พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 จะช่วยให้ระบบราชการมีการขับเคลื่อนที่รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งมีหลักคุณธรรม เน้นความสามารถ ความเสมอภาค ความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ และให้โอกาสทุกคน เท่าเทียมกัน” ผู้อำนวยการศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคล กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าว
ด้าน นางไพเราะ สุดสว่าง รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคล กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสมรรถนะของบุคลกรในทุกระดับ โดยเฉพาะการจัดอบรม รวมถึงการจัดกลุ่มงานเพื่อประเมินสมรรถนะ จึงทำให้บุคลากรในสังกัดได้รับการอบรมอย่างต่อเนื่อง และทำให้การปรับตัวภายหลังการประกาศใช้ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 เป็นไปได้ง่ายขึ้น เนื่องจากข้าราชการต่างมองว่าในการที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความพร้อม ทั้งด้านความคิดและสติปัญญา
ส่วนความคืบหน้าการจัดคนลงตำแหน่งตาม พ.ร.บ.ใหม่ ผู้อำนวยการศูนย์บริหาร การปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคล กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า คืบหน้าอย่างต่อเนื่องโดยมั่นใจว่าจะเสร็จทันตามกำหนดที่ ก.พ. ตั้งไว้ภายในปลายปีนี้อย่างแน่นอน
“ข้าราชการต่างหวังว่า จากการใช้ พ.ร.บ.ใหม่ จะทำให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น รักงานราชการมากขึ้น รวมทั้งยังมีระบบการประเมินและเลื่อนขั้นเงินเดือนที่จะเป็นสิ่งช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของข้าราชการให้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็จะทำให้ระบบเส้นสายลดลงไป นอกจากนี้ข้าราชการทุกคนต่างมองว่า ระบบใหม่นี้จะดีขึ้นด้วยคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม”ผู้อำนวยการศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคล กระทรวงพาณิชย์ กล่าว
สำหรับ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ร่างขึ้นโดยคำนึงถึง 5 หลักการสำคัญ ได้แก่ หลักคุณธรรม โดยเน้นที่ความสามารถ ความเสมอภาค ความเป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ และให้โอกาสทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน หลักความรู้ความสามารถที่จำเป็นและเหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่ราชการ หลักผลงาน มีการให้คุณให้โทษโดยพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐ และหลักความสมดุลระหว่างคุณภาพชีวิต และการทำงาน นอกจากนี้ ยังมุ่งเปลี่ยนแปลงมุมมองต่อระบบบริหารราชการ จากเดิมที่เน้น การพัฒนาข้าราชการให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เป็นการเน้นให้ข้าราชการเป็นผู้รู้รอบ รู้ลึก และเป็นแรงผลักดันที่สำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ