ย้อนกลับไปสู่วันวานของวัยเด็ก กับ ปีเตอร์ และเจฟ ฮัทเชนส์ กับสารคดีชุด “Somewhere in China” ทางเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล

ข่าวบันเทิง Wednesday October 8, 2008 15:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ต.ค.--เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย)
คนไทยจำนวนมากส่วนใหญ่แล้วต่างสืบเชื้อสายมาจากชาวจีน ซึ่งคนส่วนใหญ่ล้วนแล้วยังคงไม่ทราบเกี่ยวกับประเทศที่เป็นรกรากของตระกูลตนเอง เมื่อเทียบจากจำนวนประชากร 1.3 พันล้านคนบนพื้นที่กว่า 9.6 ล้านตารางกิโลเมตร ประเทศจีนนับว่ามีประชากรมากที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นประเทศที่มีสถานที่อันน่าประทับใจ มีทิวทัศน์ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งบนโลก ไม่ว่าจะเป็นทิวเขา แม่น้ำที่ไหลเชี่ยวพื้นที่ราบอันอุดมสมบูรณ์ และชายทะเล ความสวยงามของธรรมชาติ วัฒนธรรมอันเก่าแก่โบราณ และการเปิดประเทศของจีนสู่โลกภายนอกเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ทำให้ประเทศอันกว้างใหญ่แห่งนี้กลายเป็นดินแดนที่น่าหลงไหลมากที่สุดสำหรับนักเดินทาง
แนท จีโอ แอดเวนเจอร์ เชิญคุณผู้ชมร่วมผจญภัยไปกับสารคดี ชุด ‘Somewhere in China’ กับคู่พี่น้องผู้กำกับภาพยนตร์และนักถ่ายภาพ ปีเตอร์ และเจฟ ฮัทเชนส์ ที่เดินทางย้อนกลับไปที่ที่เขาอาศัยอยู่ในวัยเด็กในประเทศอันมีเสน่ห์แห่งนี้ ด้วยประสบการณ์ตรงของพวกเขาจะพาคุณไปพบกับความรู้ใหม่ที่จะมาเปลี่ยนการรับรู้ของคนที่เคยเข้าใจผิดเกี่ยวกับดินแดงมังกรแห่งนี้
ไม่ว่าจะเป็นการถูกขับไล่ออกจากเมืองกานซูในระหว่างการประท้วงในทิเบต การว่ายน้ำข้ามสระน้ำอันเย็นยะเยือกที่อุณหภูมิติดลบ 14 องศาเซลเซียส หรือเล่นโปโลที่ใช้แพะหัวขาดแทนลูกบอล ทั้งสองพี่น้องได้ถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านี้ผ่านสารคดี ในระหว่างที่พวกเขาได้กลับไปเยี่ยมบ้านที่เขาเคยอยู่อีกครั้งหนึ่ง นอกจากนั้นสารคดีชุดนี้ยังเปิดโอกาสให้เจฟและปีเตอร์ได้แสดงถึงฝีมือสุดยอดการถ่ายภาพและการบันทึกแผ่นฟิล์ม ที่ทำให้สารคดีชุดนี้ถ่ายทอดได้เหนือจินตนาการ ทั้งสองได้เดินทางผ่านดินแดนที่ทุรกันดารทางตะวันตกของจีนผ่าน 3 คอดเขาริมแม่น้ำแยงซี และทางเดินอันลาดชันของมองโกเลียใน และได้บันทึกความอารมณ์รู้สึกของแผ่นดินที่สวยงามและภาพสะท้อนของจิตวิญญาณของผู้ที่อาศัยอยู่ดินแดนแห่งนั้น
เตรียมแพ็คกระเป๋าเดินทางของคุณไว้ แล้วร่วมเดินทางไปกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล ทางทรูวิชั่น 45 กับสารคดีชุด ‘Somewhere in China’ ตลอดเดือนตุลาคมนี้
SOMEWHERE IN CHINA: SILK ROAD
วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม เวลา 13:00น.
มุ่งหน้าไปสู่พรมแดนอันขรุขระลาดชันทางตะวันตกของประเทศจีน เจฟและปีเตอร์เดินทางไปยังเมืองคาชการ์ ซึ่งทั้งสองได้หยุดที่เส้นทางสายแพรไหมเป็นที่แรก เพื่อทำตัวกลมกลืนให้เข้ากับชาวพื้นเมือง พวกเขาทั้งสองได้เดินทางไปยังตลาดขายสินค้าเพื่อเสาะหาหมวกสไตล์จีนดั้งเดิมมาสวมใส่ แต่กลับกลายเป็นว่าพวกเขาดูคล้ายกับลิงกังมากกว่าชาวอุยกูร์ และสำหรับชาวอุยกูร์นั้น สัญลักษณ์ที่แสดงความเป็นชายชาตรีคือ มีด พวกเขาจึงตัดสินใจไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตมีด ซึ่งเจฟพยายามที่จะทำมีดขึ้นด้วยความหวังที่จะทำสำเร็จอันน้อยนิด จากนั้นสองพี่น้องได้เข้าร่วมชมกีฬาการชนไก่อันสุดโหด ซึ่งเป็นกีฬาของจีนที่สืบทอดกันมาเป็นพันๆ ปี แต่ก็ชมเพียงแค่ไม่นาน เขาก็เดินทางต่อไปยังร้านเครื่องดนตรีโบราณและร่วมเล่นดนตรีที่นั่น ต่อมาทั้งคู่ไปเยี่ยมชมหมู่บ้านชาวคีร์กิซ โดยได้รับเชิญให้เล่นเกมที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับโปโล แต่ที่ต่างจากโปโลก็คือกีฬานี้ใช้หัวแพะแทนลูกบอล แต่ยังดีที่เกมที่ว่านี้ไม่ได้ถูกบรรจุอยู่ในกีฬาโอลิมปิคที่กรุงปักกิ่งปี 2008 จากนั้นปีเตอร์และเจฟยังได้สนุกสนานไปกับปาร์ตี้เต้นรำในสไตล์ของชาวคีร์กิซ ก่อนที่จะพักแรมในกระโจมเยิร์ทตามแบบฉบับประเพณีดั้งเดิมและขี่อูฐเดินทางต่อไปผ่านดินแดนทะเลทรายอันแห้งแล้ง
SOMEWHERE IN CHINA: THREE GORGES DAM
วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม เวลา 18:00น.
ออกอากาศซ้ำ วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม เวลา 13:00น.
ไม่มีที่ใดในประเทศจีนที่มีพัฒนาการล้ำหน้าไปกว่าพื้นที่บริเวณช่วงแม่น้ำแยงซีและเขื่อนสามโตรก ซึ่งขณะนี้ประเทศจีนได้กำลังดำเนินการโครงการสร้างสิ่งปลูกสร้างที่ต้องใช้ความพยายามมากที่สุดในโลก ผู้คนจำนวนกว่าหนึ่งล้านคนจะต้องโยกย้ายถิ่นฐานออกไปอาศัยอยู่ที่อื่น ขณะที่เมืองและหมู่บ้านราวกว่า 1,000 แห่ง จะต้องประสบปัญหาน้ำท่วมจากโครงการที่กำลังเกิดขึ้นนี้ ปั้นจั่นได้ถูกตั้งกระจัดกระจายอยู่ทั่วทุกหนแห่ง หมู่บ้านที่ถูกถอนย้ายออกไปจำนวนมากได้กำลังถูกสร้างขึ้นใหม่ในบริเวณที่ไกลจากพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม เจฟและปีเตอร์พาคุณเดินทางผ่านแม่น้ำแยงซี ขึ้นไปที่เมืองต้าฉาง ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่อายุกว่า 1,700 ปี ซึ่งตอนนี้ได้จมอยู่ใต้น้ำลึกหลายเมตร ซึ่งคาดว่าเมืองต้าฉางจะได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ แต่กลับกลายเป็นว่าก้อนอิฐจากเมืองกลายเป็นขยะที่ถูกทิ้งกองไว้บริเวณริมของเมืองที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ ถึงอย่างไรก็ตาม เจฟและปีเตอร์ กลับพบว่าผู้คนท้องถิ่นจำนวนมากนั้นไม่ได้สนใจกับการเกิดอุทกภัยในครั้งนี้ซักเท่าไหร่นัก และเมื่อเดินทางมุ่งหน้าไปที่แยงซี พวกเขาทั้งสองได้พบกับดินแดนที่มหัศจรรย์งดงามราวกับภาพวาด และได้ทดสอบความกล้าหาญไปพร้อมกับเรือมังกรที่ล่องไปบนแม่น่ำอย่างเร็วรี่ ฝ่าโขดหินอันขรุขระ ปีเตอร์และเจฟได้ลองภ่ายภาพวิวทิวทัศน์ที่พวกเขาไม่ค่อยชำนาญเท่าไหร่นัก
SOMEWHERE IN CHINA: ICE CITY
ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม เวลา 18.00 น.
ออกอากาศซ้ำวันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม เวลา 13.00 น.
กลับสู่เมืองฮาร์บิน เมืองที่สองพี่น้องเคยอยู่สมัยเด็ก ทั้งปีเตอร์และเจฟต่างแปลกใจกับการเปลี่ยนแปลงจากเมืองแห่งรถรางมาเป็นเมืองกรุงที่มีสีสัน แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่คงอยู่เหมือนเดิม นั่นก็คือฤดูหนาวที่ยังคงมีอากาศหนาวจัดถึงลบ 14 องศาเซลเซียส อะไรจะท้าทายกว่าการออกไปข้างนอกแล้วโดดลงสระน้ำอันเย็นยะเยือกที่น้ำในสระที่เย็นจนเกือบเป็นน้ำแข็ง ซึ่งดูเหมือนว่าทั้งเจฟและปีเตอร์จะไม่ทรหดเท่านักว่ายน้ำชาวพื้นเมืองของฮาร์บิน จากนั้นไปพบกับเทศกาลน้ำแข็งที่ฮาร์บิน ที่ทั้งสองคนได้พยายามทดลองสร้างประติมากรรมน้ำแข็ง ซึ่งดูเหมือนว่างานแอบสแตร็กที่เขาทั้งสองจำจากรูปปั้นเดวิดของไมเคิล แองเจโล่ ออกมาไม่เหมือนกับผลงานอื่นๆ เท่าไหร่นัก หลังจากสองพี่น้องได้แข่งขันเกมสไลด์น้ำแข็ง และก็ได้ไปที่บาร์เครื่องดื่ม ซึ่งทั้งกำแพง ม้านั่ง และแก้วต่างทำจากน้ำแข็ง ระหว่างที่ทั้งสองนั่งดื่มอยู่นั้น พวกเขาก็ต้องประหลาดใจเมื่อได้พบพ่อของพวกเขา ก่อนสิ้นสุดการเดินทางวันนั้น ทั้งสองคนได้แวะที่สวนสนุก ที่ได้แสดงรูปจำลององค์พระพุทธรูป วิหารเวสท์มินสเตอร์ และนครหินอะโครโปลิส ที่ทำมาจากน้ำแข็ง
SOMEWHERE IN CHINA: GOING LOCAL
ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม เวลา 18.00 น.
เดินทางเข้าใกล้ชายแดนที่ติดกับประเทศพม่า ทั้งเจฟและปีเตอร์ร่วมฉลองงานตรุษจีนในเมืองยูนาน ซึ่งเป็นค่ำคืนแห่งงานรื่นเริงและการแสดงพลุอันสวยงาม หลังจากนั้นเจฟและปีเตอร์ได้ไปร่วมงานเฉลิมฉลองของชนเผ่าลีซู โดยที่ชาวลีซูจะมีประเพณีปีนบันไดดาบ 5 ขั้น และเดินบนถ่านไฟ โดยทั้งคู่ยังร่วมการแข่งขันยิงธนู และนั่งชิงช้าสวรรค์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ต่อมาทั้งสองคนได้รับการเสนอให้ไปเยี่ยมผู้แข่งขันยิงธนู โดยต้องขับรถไปอีก 5 ชั่วโมงกว่าจะถึงที่หมาย แต่เมื่อไปถึงแล้วก็พบว่าผู้แข่งขันนั้นไม่สามารถพูดภาษาจีนกลางได้ และทั้งสองก็ไม่สามารถพูดภาษาลีซูได้ ทำให้พวกเขาไม่สามารถสื่อสารกันได้ นอกจากนั้นทั้งสองยังต้องประหลาดใจที่เห็นหนูตายแขวนบนเพดาน แต่ก็ไม่ได้รับคำอธิบายเพราะสื่อสารกันไม่เข้าใจ พวกเขาทำได้เพียงคาดเดาว่าทำไมเขาถึงแขวนมันไว้ ปีเตอร์และเจฟเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดของการเดินทางที่เมืองยูนานด้วยการแข่งชักกะเย่อกับช้าง และร่วมเทศกาลสาดน้ำของเมือง
อรอนงค์ ประทักษ์พิริยะ บริษัท เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย) จำกัด
เบอร์โทรศัพท์ : 02-343-6059

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ