กทช. สั่ง บมจ.ทีโอทีฯ ห้ามเก็บเงินค่าบริการสอบถามหมายเลขโทรศัพท์ 1133 เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประชาชนผู้ใช้บริการ

ข่าวทั่วไป Thursday March 9, 2006 17:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--กทช.
กรณีมีข่าวประชาชนร้องเรียน เรื่องถูกเรียกเก็บค่าสอบถามหมายเลขโทรศัพท์ผ่านเลขหมาย 1133 นาทีละ 3 บาทอย่างไม่เป็นธรรมนั้น คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกทช. มีมติระงับการเรียกเก็บค่าบริการเพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชนผู้บริโภคแล้ว
พลเอกชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช.เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2549 กทช.มีมติให้สำนักงานกทช. ทำหนังสือแจ้งมติคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมไปยัง บมจ.ทีโอที คอร์ปอเรชั่น ในฐานะผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ให้ระงับการเรียกเก็บค่าบริการสอบถามหมายเลขโทรศัพท์จากหมายเลข 1133 จากประชาชนทันที
ที่ผ่านมา กทช.ได้หยิบยกเรื่อง ข่าวประชาชนร้องเรียนกรณีบมจ. ทีโอที ฯ เรียกเก็บค่าบริการสอบถามหมายเลขโทรศัพท์ผ่านเลขหมาย 1133 นาทีละ 3 บาทมาพิจารณา โดยมีมติให้ บมจ.ทีโอทีฯ ระงับการเรียกเก็บเงินค่าบริการดังกล่าวจากผู้ใช้บริการ เพราะเดิมบริการนี้ บมจ.ทีโอทีฯ ไม่เคยเรียกเก็บค่าใช้บริการมาก่อนเลย และหากจะมีการเรียกเก็บค่าบริการต้องรอให้ กทช.มีประกาศกำหนดประเภท และอัตราค่าธรรมเนียมก่อน
การระงับการเรียกเก็บค่าบริการสอบถามหมายเลขโทรศัพท์ 1133 นี้ เป็นไปตามกฎหมายและ หลักการปกป้องไม่ให้ประชาชนผู้ใช้บริการเสียประโยชน์จากเดิมที่ไม่เคยต้องเสียค่าบริการจากบริการสาธารณะพื้นฐานของสังคมด้วย
ทั้งนี้ในรายละเอียดนั้น การให้บริการสอบถามหมายเลขโทรศัพท์ผ่านเลขหมาย 1133 นี้ ถือเป็นบริการภายใต้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ที่ กทช.ออกให้แก่ บมจ.ทีโอทีฯ ซึ่งมีประกาศที่เกี่ยวข้องคือ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม กำหนดว่า ในระหว่างที่ กทช.ยังไม่ได้ออกประกาศกำหนดประเภทและอัตราขั้นสูงของค่าธรรมเนียมและค่าบริการที่ผู้รับใบอนุญาตจะเรียกเก็บจากผู้ใช้บริการ ตามลักษณะและประเภทของกิจการโทรคมนาคมที่ได้รับอนุญาตให้ บริษัทผู้ได้รับอนุญาตใช้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขเดิมไปพลางก่อน จนกว่ากทช.จะมีประกาศเพิ่มเติมภายหลัง
อนึ่งบริการสอบถามหมายเลขโทรศัพท์นี้ เดิมองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยหรือทศท.เป็นผู้ให้บริการผ่านหมายเลข 13 โดยไม่คิดค่าบริการ ต่อมาเมื่อทศท.แปรสภาพเป็น บมจ.ทีโอทีฯ ก็ยังให้บริการดังกล่าวแต่เปลี่ยนมาเป็นให้บริการผ่านเลขหมาย 1133 แทน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
(งานประชาสัมพันธ์ กทช.)
โทรศัพท์ 0-2271-0151 ต่อ 314 -318 โทรสาร : 0-2271-3511 prnews@ntc.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ