ธนาคารทหารไทยประสบความสำเร็จในการเสนอขายตราสารหนี้ด้อยสิทธิ์กึ่งทุนใน ต่างประเทศ และผู้ถือหุ้นธนาคารทหารไทยมีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียน

ข่าวทั่วไป Friday April 28, 2006 16:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 เม.ย.--ธนาคารทหารไทย
ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) แถลงวันนี้ว่า ธนาคารประสบความสำเร็จอย่างสูงในแผนการระดมทุนของธนาคาร ด้วยการออกตราสารหนี้ด้อยสิทธิ์กึ่งทุน หรือไฮบริดบอนด์ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยให้นับเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 1 ในวงเงิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ 7.75% (Libor + 2.13%) ให้แก่นักลงทุนต่างประเทศ ความสำเร็จจากการนำตราสารไฮบริดของไทยไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศเป็นครั้งแรกนี้ จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับฐานการเงินของธนาคาร และรองรับการเติบโตทางธุรกิจในอนาคต
นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ธนาคารพึงพอใจมากกับการตอบสนองของนักลงทุนต่างประเทศต่อตราสารไฮบริดของเรา จังหวะเวลาในการนำตราสารไฮบริดไปจำหน่ายครั้งนี้สอดคล้องกับแผนการระดมทุนของธนาคาร และความสำเร็จดังกล่าวยังช่วยขยายฐานนักลงทุนให้ธนาคารอีกด้วย”
วัตถุประสงค์ของการจำหน่ายตราสารไฮบริด ธนาคารจะนำไปไถ่ถอนหุ้นบุริมสิทธิ์ควบหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์ (แคปส์) จำนวน 5 พันล้านบาท และชำระคืนเงินกู้อื่นที่มีต้นทุนสูง
นอกจากนี้ ที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) วันนี้มีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนโดยการออกหุ้นสามัญเพื่อระดมทุนประมาณ 12,000 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ที่ประชุมยังมีมติให้เลื่อนกำหนดวันจำหน่ายและการกำหนดราคาหุ้นสามัญเพิ่มทุนซึ่งเดิมเสนอไว้ในวันที่ 15-19 พฤษภาคม ศกนี้ ออกไปก่อน โดยมอบให้คณะกรรมการบริหารของธนาคาร เป็นผู้กำหนดวันเสนอขายใหม่ และเป็นผู้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามที่เห็นสมควร
นายสมใจนึกกล่าวว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งหมด ได้แก่ กระทรวงการคลัง ธนาคารดีบีเอส สามเหล่าทัพ และกลุ่มไทยประกันชีวิต ต่างลงมติสนับสนุนการเพิ่มทุนครั้งนี้
นายสมใจนึก ให้เหตุผลว่า การที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติให้เลื่อนกำหนดวันเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนและการกำหนดราคาหุ้นที่เสนอขายออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่คืนสู่สภาวะปกติซึ่งส่งผลกระทบต่อความอ่อนไหวทางเศรษฐกิจและตลาดเงินตลาดทุน ส่วนการกำหนดวันและราคาเสนอขายจะต้องอยู่ภายในระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน นับจากวันประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2549 โดยธนาคารจะดำเนินการให้เป็นไปตามข้อกำหนดของทางการ และจะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบต่อไป
สำหรับรายละเอียดแผนการเพิ่มทุนจดทะเบียนของธนาคาร ที่ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นครั้งนี้ ได้แก่การออกหุ้นสามัญใหม่จำนวน 3,222,389,300 หุ้น เพื่อเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 155,063,491,790 บาท เป็น 187,287,384,790 บาท โดยจะจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งมีชื่ออยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 7 เมษายน 2549 ในอัตรา 4.75 หุ้นเดิมต่อหนึ่งหุ้นใหม่
ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)
ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2500 ประกอบธุรกิจด้านธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ และประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง โดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ วิเทศธนกิจ วาณิชธนกิจและธุรกิจอื่นๆ เช่น การเป็นตัวแทนจำหน่ายประกัน
ธนาคารมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าประเภทต่างๆ ผ่านเครือข่ายสาขารวมทั้งสิ้น 430 สาขา สำนักงานแลกเปลี่ยนเงิน 69 แห่ง เครื่องเอทีเอ็มจำนวน 1,284 เครื่อง รวมทั้งให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่างๆ
ธนาคารทหารไทย เป็นธนาคารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีสินทรัพย์ 727,350 ล้านบาท นับเป็นธนาคารที่มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิเป็นอันดับห้าในระบบธนาคารพาณิชย์ของไทย
www.tmbbank.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ