“ลีเดีย” เทใจสัมภาษณ์ “Lydia 19” อัลบั้มพิเศษตอบแทนแฟนเพลง

ข่าวทั่วไป Wednesday August 9, 2006 11:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--อาร์เอส
แจ้งเกิดบนเส้นทางดนตรีได้สำเร็จ สำหรับนักร้องเสียงเอกลักษณ์ ลีเดีย-ศรัณญ์รัชต์ วิสุทธิธาดา หรือที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น เจ้าหญิง อาร์ แอนด์ บี คนใหม่ของวงการ และจากผลงานเพลงหลายๆ ชุดที่ ลีเดีย ได้ทำพิสูจน์ฝีมือนั้น ก็ได้รับการตอบรับจากแฟนๆ เป็นอย่างดี ทำให้ในวันนี้ ลีเดีย อยากจะตอบแทนความรู้สึกที่ดีๆ เหล่านั้นให้กับแฟนเพลงของเธอไปพร้อมๆ กับการฉลองวัยสาวของเธอ ด้วยอัลบั้มพิเศษ Lydia 19 (ลีเดีย ไนน์ทีน) ซึ่ง ลีเดีย ได้เปิดใจให้สัมภาษณ์แบบเต็มๆ
วันเกิดที่ผ่านมารู้สึกอย่างไรบ้าง คุณพ่อคุณแม่ให้ของขวัญอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า
วันเกิดที่ผ่านมา (7 ก.ค.) ก็ไปทำบุญกับครอบครัว โดยส่วนตัวไม่ได้รู้สึกพิเศษกับวันเกิด ไม่ได้ฉลองอะไร คุณพ่อกับคุณแม่ก็ไม่ได้ซื้อของขวัญให้ ท่านคงเห็นว่าเราทำงานเองได้แล้ว และเดียเองก็ไม่อยากได้อะไรเป็นพิเศษ เก็บเงินดีกว่าค่ะ
อัลบั้ม Lydia 19 ถือเป็นของขวัญหรือเปล่า
ไม่ใช่ค่ะ คือว่า Nineteen ก็เป็นอายุของเดียก็จริง อย่างเมื่อปีที่แล้ว เดียยังเป็นเด็กธรรมดาอยู่เลย ก็เหมือนกับว่า อัลบั้ม Lydia 19 นี้อัลบั้มที่ขอบคุณแฟนเพลงที่ให้การต้อนรับเดียอย่างดี และเดียก็ตั้งใจให้อัลบั้มนี้ วางแผงในช่วงเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นเดือนเกิดของเดียค่ะ
อัลบั้มนี้แตกต่างจากอัลบั้มที่ผ่านมาอย่างไรบ้าง
การแต่งตัวเปลี่ยนไปค่ะ อัลบั้มนี้ไม่ใส่หมวกแล้ว คือเดียบอกพี่เขาว่า อัลบั้มนี้ไม่ขอใส่หมวกแล้วนะ เพราะอัลบั้มแรก ก็ใส่หมวก อัลบั้มดรีมทู ก็ใส่หมวกอีก อัลบั้มนี้เลยขอพี่ๆ ทีมงานว่า ไม่ใส่หมวกแล้วนะ เพราะมีแฟนเพลงถามเดียตลอดว่า ใส่หมวกตลอด หัวล้านเหรอ ก็เลยอยากไม่ใส่หมวก ส่วนเพลงยังคงเป็น R&B เพราะว่าเป็นแนวที่ลีเดียชอบ
จุดเด่นของอัลบั้มนี้
อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มพิเศษนะคะ ก็จะมีเพลงใหม่ 4 เพลง นอกจากนี้ยังได้นำเพลงในอัลบั้ม ดรีมทู อย่าง “หายไปกับดอกไม้” และ “ทำไมไม่รับสักที” มา Cover ใหม่ด้วย และก็มีเพลงจากอัลบั้มแรกด้วยค่ะ และที่พิเศษคือ ในอัลบั้มนี้เดียได้แต่งเพลงเองด้วย เป็นเพลงสากลอยู่ในอัลบั้ม
ซึ่งจริงๆ แล้วตอนแรกเพลงนี้เป็นเพลงที่แต่งมาเป็นภาษาไทย พอเดียฟังแล้วมันเป็นเพลงที่แฮปปี้มาก แต่ว่าเนื้อเพลงมันเศร้า ดนตรี เมโลดี้มันฟังเป็นแนวสากล เดียเลยขออนุญาตพี่ปอนด์ (ธนา ลวสุต) ว่าขอแต่งเพลงนี้ เป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษได้หรือเปล่า พี่ปอนด์ก็โอเค เลยแต่งออกมา ชื่อเพลงว่า “With You”
ได้ไอเดียการแต่งเพลงมาจากไหน
เพลง “With You” เดียแต่งกับเพื่อน พอดีว่าเพื่อนกลับมาจากเมืองนอกก็เลยมาช่วยกันแต่ง นั่งเล่นเปียโนไปก็คิดเนื้อไปด้วย โดยเพื่อนเขาเป็นคนคิดคอนเซ็ปต์
ลีเดียแต่งเพลงจากเรื่องราวของตัวเองหรือเปล่า และมีส่วนร่วมในอัลบั้มนี้
ไม่ค่ะ ที่แต่งเพลง With You นี้ เพราะมาจากทำนองเพลงมากแล้ว ฟังแล้วรู้สึกว่าอยากแต่งเพลงเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งในการทำอัลบั้มเดียจะช่วยในการ Improvise เสียง คือ ออกแบบการร้องมากกว่าค่ะ อันนี้เดียทำมาตั้งแต่อัลบั้มแรกแล้ว
ในด้านของภาคดนตรีมีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยอย่างไรในอัลบั้มนี้
อัลบั้มนี้ จะเน้น R&B มากขึ้นกว่าเดิมจากอัลบั้มแรกค่ะ อย่างเพลงเร็วในอัลบั้มนี้ จะมีกลิ่นอาย R&B เยอะกว่าเดิม จากอัลบั้มแรกที่มีเพลงเร็วในแนวป๊อปมากกว่า ในเรื่องของการร้องเพลง ยังคงเป็นสไตล์เดิม สไตล์ R&B ที่เดียชอบ แต่ที่เพิ่มขึ้นคือ ทางด้านการเต้นมากกว่า หลังจากอัลบั้มดรีมทู ที่มีการเต้น อัลบั้มนี้ก็มีการเต้น เรียกได้ว่าเห็นความแตกต่างจากอัลบั้มแรกเลยค่ะ
นอกจากเพลงที่แต่งเองแล้ว มีเพลงไหนในอัลบั้มที่บ่งบอกตัวตนของลีเดียมากที่สุด
เพลงทุกเพลงในอัลบั้ม ที่เป็น R&B ก็ถือเป็นตัวตนของเดียอยู่แล้วนะคะ ตั้งแต่อัลบั้มแรก ตอนนั้นยังไม่ค่อยมีเพลง R&B ในไทยเลย และเพลงแนวนี้เดียร้องมาตั้งแต่ 10 ขวบ ถือว่าเป็นตัวตนของเดียอยู่แล้วค่ะ
ถ้าพูดถึงในเนื้อหาเพลงมีเพลงไหนที่มาจากตัวเอง และชอบเพลงไหนในอัลบั้มนี้มากที่สุด
ก็ไม่เชิงนะคะ ไม่มีเพลงไหนที่มาจากประสบการณ์ส่วนตัวของเดียเลย ส่วนใหญ่เดียจะคิดว่าอยากได้เนื้อเพลงประมาณนี้ ประมาณนั้น ให้พี่ๆ ช่วยแต่งมากกว่า แต่บางครั้งเดียก็ได้ตัวเพลงมาเลยมี Demo มาเสนอกับพี่ทีมงานด้วยเหมือนกัน ส่วนเพลงที่ชอบ ก็เป็นเพลง With You ค่ะ เพราะเป็นเพลงที่แต่งเอง เป็นผลงานของเราเอง ไม่ว่าจะเป็นเมโลดี้ หรือเนื้อเพลง ก็รู้สึกว่า โอเค เราชอบ
เพลงไหนที่ยากที่สุด เข้าห้องอัดนานที่สุด
ไม่นานเลยค่ะ พี่ปอนด์ ให้ Demo มา แล้วบอกว่า เดีย พรุ่งนี้อัดแล้ว 3 เพลง แล้วพรุ่งนี้ก็เข้าห้องอัดเลย ได้ทำการบ้านวันเดียวเอง
ความพิเศษในอัลบั้มนี้ นอกจากเพลงที่แต่งเอง
อัลบั้มนี้พิเศษตรงที่ว่า เรานำเพลงเก่ามา Remix ดนตรีแรงขึ้น อย่าง “หายไปกับดอกไม้” จะเน้นที่ดนตรี แต่อันนี้จะเน้นที่จังหวะเลย และ “ทำไมไม่รับสักที” ครั้งนี้เดียร้องคนเดียว เลยทำดนตรีออกมาคล้ายๆ กับ music box และก็มีเสียงเดียร้อง ดนตรีจะไม่แน่นเท่าเดิม เน้นเสียงร้องของเดียมากกว่าค่ะ
ที่ว่าอัลบั้มนี้เต้นมากขึ้น อย่างไรบ้าง
อัลบั้มนี้ ไม่ได้มีเพลงเร็วเยอะ แต่ว่าเป็นเพลงที่มีจังหวะมากกว่า เต้นได้ ส่วนท่าเต้นเพลงใหม่ยังไม่มี แต่เดียเต้นเพลง “หายไปกับดอกไม้” ได้เหมือนเดิม
ที่ต้องมาร้องคนเดียวอีกครั้ง เหงาหรือเปล่า เพราะอัลบั้มดรีมทู มีเพื่อนอีก 2 คน
เหงานะคะ อย่างเวลาร้องเพลง ไปขึ้นคอนเสิร์ต มีพี่เม มีฝ้าย มันก็เหมือนช่วยกันแบ่งเบา ความตื่นเต้นในการร้องก็มีน้อยลง เพราะเรามีเพื่อนอยู่ด้วย ร้องก็เหนื่อยน้อยลง เพราะมีเพื่อนๆ ช่วยกันร้อง ตอนนี้ก็เหงานิดหน่อยค่ะ
หลังจากที่ได้รับรางวัลมาจากหลายเวที ทำให้ลีเดียกดดันในการร้องเพลงหรือเปล่า
หลายอย่างกดดันค่ะ เหมือนกับทุกคนคาดหวังไว้ ว่าอัลบั้มที่ 2 ต้องดี ทำให้กดดัน แต่เดียก็คิดอยู่แล้วว่า ต้องทำให้ดีที่สุด และเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด
กลัวเรื่องอาถรรพ์ชุด 2 หรือเปล่า
กลัวค่ะ แต่ไม่ได้กลัวว่าจะไม่ดังเท่าชุดแรก คือมันเป็นความกดดันมากกว่า คุณภาพเพลงจะเท่าอัลบั้มแรกหรือเปล่า คือมันขึ้นอยู่กับหลายๆ อย่าง ทั้งทีมเพลง ทีมทำเนื้อเพลง ทีมงาน และการนำเสนอเพลงออกไปสู่แฟนเพลงด้วย
รู้สึกอย่างไรกับฉายา Princess of R&B
รู้สึกดีใจ และขอบคุณที่พี่เจนนีเฟอร์ คิ้ม ตั้งฉายานี้ให้ เพราะพี่เขาอยู่ในวงการมานาน เป็นศิลปินที่มีคุณภาพ เดียรู้สึกเป็นเกียรติมากๆ ค่ะ
ในอนาคตจะมีการปรับเปลี่ยนแนวเพลงเป็นแนวอื่นหรือเปล่า
ด้วยความรู้สึกเดียนะคะ อยากจะลองร้องเพลงร็อค เพราะเพลงร็อคต้องใช้พลังเสียงเยอะ เวลาร้องน่าจะสนุก อย่างเวลาเดียขึ้นคอนเสิร์ต ก็มีร้องโชว์หลายเพลง เคยเอาเพลงของพี่โป่ง หิน เหล็ก ไฟ มาร้องด้วย สนุกดีค่ะ
หลงเสน่ห์อะไรของแนว R&B
เดียชอบ R&B มาตั้งแต่ 10 ขวบแล้วค่ะ หลงตรงที่ว่า เดียเริ่มหัดร้องเพลงจากการดู “มารายน์ แคลีย์” คนนี้ก็เป็นเจ้าแม่ R&B คนนี้เสียงต่ำสุดก็ร้องได้ เสียงสูงแบบปลาวาฬเธอก็ทำได้ เสียงมีพลังมากเลย ตอนที่เดียเรียนร้องเพลง เดียก็เรียนทุกแนวนะคะ แต่ว่ารู้สึกชอบ R&B มากที่สุด
เคล็ดลับในการร้องเพลงให้เสียงขึ้นจมูก
จริงๆ การร้องเสียงขึ้นจมูกนี่ไม่ใช่เคล็ดลับ หรือเทคนิคเลยค่ะ แต่เป็นคาแรคเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเสียงมากกว่า อย่างเวลาเดียพูดคุย เสียงก็ขึ้นจมูกอยู่แล้ว คือเสียงแบบนี้เป็นธรรมชาติของเดียอยู่แล้วค่ะ ส่วนเทคนิคในการร้องเพลง เดียจะมีการหลบเสียง การเอื้อน อะไรแบบนี้มากกว่าค่ะ
พอใจอะไรมากที่สุดกับอัลบั้มชุดนี้
พอใจที่ไม่ได้ใส่หมวกค่ะ (หัวเราะ) เดียพอใจในทุกส่วนนะคะ การแต่งหน้า แต่งกายก็เปลี่ยนลุคส์ ดูให้อายุอ่อนลง เพราะอัลบั้มชุดแรก แฟนเพลงก็ถามว่าเดียอายุเท่าไรเหรอ 27 เหรอ
ฝากถึงอัลบั้ม Lydia 19
ถึงแม้ว่า อัลบั้มนี้ จะยังไม่ใช่อัลบั้มชุดสองเต็มนะคะ ก็อยากฝากใหม่ไว้ด้วยแล้วกัน กับเพลง “ได้ไหม...ที่ฉันจะบอกว่ารักเธอ” กับเพลง “With You” ก็ไม่รู้ว่าทุกคนจะคิดอย่างไรกับลุคส์ใหม่ อย่างไงช่วย Feedback ด้วยว่าชอบหรือไม่ชอบนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
ติดตามงานเพลงอัลบั้ม LYDIA 19 (ลีเดีย ไนน์ทีน) สาวน้อยผู้หลงใหลในแนวเพลงสไตล์ อาร์ แอนด์ บี ลีเดีย-ศรัณญ์รัชต์ วิสุทธิธาดา และติดตามชมมิวสิกเพลงแรก “ได้ไหม...ถ้าฉันจะบอกว่ารักเธอ” ได้แล้วทางรายการโทรทัศน์ในเครืออาร์เอสฯ และเตรียมพบกับอัลบั้มชุดนี้ได้ตั้งแต่ 27 กรกฎาคม นี้ ทุกแผงเทปทั่วประเทศ
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ