รายงานการตรวจพบไวรัสประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2549

ข่าวทั่วไป Thursday March 9, 2006 10:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--ฟอร์ติเน็ต
รายงานการตรวจพบไวรัสประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2549
Fortinet รายงานการแพร่กระจายไวรัสวาเลนไทน์
การตรวจสอบไวรัสประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2549 พบว่า Adware/BetterInternet แพร่กระจายเป็นอันดับหนึ่ง บางทีนี่อาจเป็นภาพรวมที่ชี้ให้เห็น
ว่าAdware โตขึ้นอย่างต่อเนื่องพร้อมๆกับสัดส่วนการทำงานของ Malware จากการตรวจสอบไวรัสเพื่อให้ทันต่อไวรัสตัวใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา Fortinet
รายงานว่าในเดือนกุมภาพันธ์ 2549 ไวรัสสิบอันดับอันตรายเรียงตามลำดับ ดังนี้
อันดับ Virus เปอร์เซ็นต์
1 Adware/BetterInternet 10.61%
2 W32/Netsky!similar 8.71%
3 W32/Bagle.DW-mm 8.14%
4 W32/Grew.A!wm 7.52%
5 W32/Bagle.DY-mm 6.65%
6 HTML/Iframe_CID!exploit 2.20%
7 W32/MyTob.fam-mm 2.20%
8 Adware/ZangoSA 1.92%
9 W32/Mytob!similar 1.71%
10 W32/MyDoom.M-mm 1.63%
จากการเฝ้าดูของ Fortinet ตลอดเดือนกุมภาพันธ์พบการแพร่กระจายของ Bagle worm ชนิดใหม่ถึง 4 ตัว หรือเรียกปรากฎการณ์นี้ว่า “The
Valentine’s fragmentation bomb” ใช้แผนการโจมตีที่ดูเหมือนจะค่อยเบาบางลงแต่แพร่กระจายอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งเดือน โดยส่วนใหญ่จะมาในรูป ข้อความ
เช่น กลอนวาเลนไทน์หวานๆ wormพวกนี้สามารถหลบเลี่ยง โปรแกรมแอนตี้ไวรัส ระบบรักษาความปลอดภัยในอีเมล์ทั่วไปได้ ถ้าหากตัวแอนตี้ไวรัสในระบบมีความ
สามารถสูงจะสามารถหยุดการทำงานของ worm พวกนี้ได้ แต่ถ้าหากระบบรักษาความปลอดภัยต่ำ ผู้ใช้ไม่ได้เปิดไฟล์วอลล์ไว้หรือไม่มีการ up date แอนตี้
ไวรัสชนิดใหม่ๆก็จะโดโจมตีได้ง่าย
Adware/BetterInternet ที่เป็นอันดับ 1 ในสิบของเดือนนี้นั้น Fortinet พบว่าการแพร่กระจายก็ไม่ได้เหนือไปกว่า worm เลย แต่อาจจะมากกว่า
Trojan อย่างไรก็ตามความรุนแรงของการโจมตีดูไม่สม่ำเสมอแต่จะมีช่วงที่รุนแรงมาก ประมาณวันจันทร์วันต่อมาจะลดความรุนแรงลงพอถึงวันพฤหัสบดีของเดือน
ก็จะเพิ่มความรุนแรงขึ้นอีกและในวันต่อมาก็ลดลงเป็นวงจรยังงี้ตลอดทั้งเดือน ตัว BetterInternet เหมือนกับข้อเสนอที่ดีหรืออาจจะเป็นพฤติกรรมทางการ
ตลาด ที่โฆษณาให้คนเข้ามา download software ฟรีๆ แล้วก็มีของแถมอย่างอื่นติดไปด้วย ซึ่งเหล่านี้เป็นส่วนที่ทำให้เกิดรายได้ของ Adware company
ทั้งหลาย
จากผลการเฝ้าตรวจจับไวรัสของ Fortinet นั้นแสดงให้เห็นการคาดการณ์ถึง Malware Activity 2005 ไว้นั้นเป็นจริงทีเดียว เช่นว่า จะเกิด
ไวรัสตัวใหม่ระดับความรุนแรงปานกลาง w32/Brepibotlbds หรือ The First MacOS worms ที่เรียกว่า OSX/Leap.Alworm และ OSX/Inqtana.Alworm
ข้อมูลของ Fortinet ( www.fortinet.com )
Fortinet ผู้นำด้านระบบรักษาความปลอดภัยจากภัยคุกคามที่หลากหลายและเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ในตระกูล FortiGateTM ASIC antivirus firewall
ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศสาขา ผลิตภัณฑ์รักษาความปลอดภัยประจำปี 2004 จากนิตยสาร เครือข่าย Computing และ รางวัลการป้องกันระบบเครือข่ายรุ่นใหม่
จากอุตสาหกรรม เครือข่าย Firewall ในปี 2003 รางวัล Network Firewall Award ประจำปี 2003 FortiGate จะตรวจสอบและกำจัดอันตรายต่างๆ การคุกคามที่
แฝงมากับเนื้อหาในอีเมล์และเว็ปไซด์ อาทิเช่น ไวรัส ตัวหนอน การคุกคาม และ เว็ปไซด์ที่มีข้อความไม่เหมาะสม โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของ
เครือข่ายลดลง FortiGate system เป็นเพียงรางวัลเดียวที่ได้รับการรับรอง โดย ICSA (antivirus, firewall, IPSec, NIDS) และเสนอบริการอย่างเต็มรูป
แบบสำหรับเครือข่ายซึ่งสามารถจัดการได้โดยง่าย และได้รับการขนานนามว่าเป็นผลิตภัณฑ์ดีเด่นติดอันดับหนึ่งในร้อยจากบริษัทเอกชนจาก Red Herring โดย
มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

แท็ก วาเลนไทน์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ