QAD ติดตั้ง ERP ซอฟต์แวร์ให้ “โออิชิ” เจ้าตลาดชาเขียวไทย มั่นใจพลิกโฉมระบบไอที ด้วยเงินลงทุนกว่า 30 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Thursday February 23, 2006 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--พีอาร์ วัน เน็ทเวิร์ค
QAD ติดตั้ง ERP ซอฟต์แวร์ให้ “โออิชิ” เจ้าตลาดชาเขียวไทย มั่นใจพลิกโฉมระบบไอที ด้วยเงินลงทุนกว่า 30 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายโรงงาน เสริมไลน์สินค้า
เชื่อมั่นนวัตกรรมโซลูชั่น ERP สนับสนุนกระบวนการทำงานแบบสากล เพื่อโตแบบยั่งยืน
โออิชิ เจ้าตลาดชาเขียวไทย มอบหมายให้บริษัท คิวเอดีฯ ผู้นำในธุรกิจให้คำปรึกษาการวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรองค์กรและซัพพลายเชน วางระบบไอทีมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท เพื่อเป็นฐานในการขึ้นตำแหน่งผู้ผลิตที่มีนวัตกรรมทันสมัย รวดเร็วและตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ทันท่วงที ชี้เป็นยุทธศาสตร์หลักของการดำเนินงานปี 2549 ที่เน้นการบริหารงานแบบสากล มั่นใจในความสามารถซอฟต์แวร์ พร้อมใช้งานและติดตั้งเต็มรูปแบบภายใน 1 ปี
นายสมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิวเอดี ไอ แอนด์ ไอ จำกัด เปิดเผยถึง การติดตั้งและวางระบบซอฟต์แวร์ MFG/PRO ของ QAD ให้กับบริษัทในกลุ่มโออิชิ มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทั่วทั้งองค์กรตลอดจนซัพพลายเชน ให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมบริษัท โออิชิเทรดดิ้ง จำกัด, บริษัท โออิชิกรุ๊ป จำกัด และบริษัท โออิชิราเมน จำกัด โดยจะเข้าไปดำเนินการออกแบบและวางระบบ ตั้งแต่การรับคำสั่งซื้อจากลูกค้า การวางแผนสั่งซื้อวัตถุดิบ การจัดซื้อ การวางแผนควบคุมการผลิต การตรวจสอบคุณภาพ การบริหารสินค้าคงคลัง การจัดส่งสินค้า การติดตั้งระบบบาร์โค้ดทั้งในส่วนของวัตถุดิบ บรรจุภัณฑ์ สินค้าสำเร็จรูป รวมทั้งการออกใบกำกับภาษีและระบบบัญชีการเงิน ทั้งนี้ระบบงานทั้งหมดจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลครอบคลุม ทั้งสำนักงานใหญ่ อาคาร ยูเอ็ม ทาวเวอร์ โรงงานนวนคร และโรงงานอมตะนคร นอกจากนี้ยังมีส่วนที่เป็นการจัดทำระบบข้อมูลสำหรับผู้บริหาร (Business Intelligence) อีกด้วย
“ การพัฒนาองค์กรให้มีการบริหารจัดการเป็นเลิศ ด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (ERP) ที่เชื่อมโยงการทำงานในทุกส่วนให้เป็นระบบเดียวกันนั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งกับธุรกิจเครื่องดื่มและอาหารที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นธุรกิจ Fast Moving มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว รสนิยมผู้บริโภคเคลื่อนไหวและแตกต่างตลอดเวลา ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้เกิดการได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ คือการมีระบบข้อมูลและกระบวนการทำงานที่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างฉับไว ซึ่งบริษัทโออิชิฯ มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดมาโดยตลอด การได้รับข้อมูลเชิงวิเคราะห์ผ่านระบบ Business Intelligence จะช่วยการตัดสินใจของผู้บริหารได้อย่างรวดเร็ว เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจและเสริมสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ โออิชิ อีกทั้งการนำระบบมาใช้สนับสนุนธุรกิจทุกขั้นตอนยังช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงานอีกด้วย และเป็นพื้นฐานของการมีบรรษัทภิบาลที่ดี (Good Corporate Governance) ซึ่งปัจจุบันโออิชิก็เป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ ”
นายตัน ภาสกรนที ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง เหตุผลหลักในการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (ERP) เข้ามาใช้ และมอบหมายให้ QAD ติดตั้ง ดูแล ดำเนินการระบบซอฟต์แวร์ MFG/PRO ว่า ปี 2549 นี้ ตลาดเครื่องดื่มและอาหารขยายตัวอย่างรวดเร็ว การวางกลยุทธ์ธุรกิจด้วยรากฐานของไอทีที่มั่นคง และได้มาตรฐานเป็นอีกหนทางหนึ่งของการบริหารธุรกิจ เพราะ โออิชิ มีธุรกิจเครื่องดื่มในแบรนด์ที่หลากหมาย อาทิ ชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิ กรีนที เครื่องดื่มอะมิโน โอเค นอกจากนี้ยังมีธุรกิจร้านอาหารรวมกว่า 80 สาขาทั้งกรุงเทพ และต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น โออิชิ ภัตตาคารบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่น โออิชิ ราเมน โออิชิ แกรนด์ อินแอนด์เอ้าท์ เดอะเบเกอรี่คาเฟ่ ชาบูชิ โออิชิ ซูชิบาร์ ฯลฯ ซึ่งแต่ละธุรกิจต่างก็มีความต้องการวัตถุดิบที่หลากหลาย และต้องการความสดใหม่และมีคุณภาพมาตรฐานอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะต้องมีการบริหารการจัดการทุกขั้นตอนอย่างรัดกุม มีกระบวนการทำงานที่ไม่ซ้ำซ้อน กระชับ ประมวลข้อมูลได้ถูกต้อง รวดเร็ว การควบคุม จัดการสินค้าคงคลัง ทั้งวัตถุดิบและสินค้าสำเร็จรูปทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดต้นทุนในการดำเนินการได้ จะทำให้การบริหารงานของโออิชิ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
อนึ่ง ระบบไอที เป็นยุทธศาสตร์ธุรกิจระยะยาวที่เป็นมาตรฐานสากล ทำให้เป็นบรรษัทภิบาลที่น่าเชื่อถือกับพันธมิตรธุรกิจ ผู้ถือหุ้น และสาธารณะ ของโออิชิ กรุ๊ปได้อย่างดี เพราะมีระบบการทำงานและข้อมูลเพื่อเป็นพื้นฐานของการเติบโตแบบยั่งยืน สามารถใช้ระบบตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับ เพื่อให้ระบบควบคุมคุณภาพเป็นไปตามกฏระเบียบข้อบังคับที่เข้มงวดระดับสากล (Regulations and Compliance) เช่น GMP, ISO9000, HACCP, 21CFR PART11 ได้ อีกทั้งยังสามารถพัฒนาบุคลากรให้มีมาตรฐาน การทำงานที่ได้คุณภาพ ด้วยการแข่งขันทางธุรกิจเครื่องดื่มที่รุนแรง ซึ่งมีมูลค่าตลาดรวมสูงถึง 8,000 — 10,000 ล้านบาท การเสริมระบบไอทีเข้ามาช่วยในการผลิตและการบริหารงาน จะทำให้การตัดสินใจในธุรกิจ แข็งแกร่งขึ้น
บริษัท คิวเอดีฯ เป็นผู้นำในธุรกิจให้คำปรึกษาการวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร (ERP) ระบบซัพพลายเชน (SCM) และอี-บิสซิเนส ให้กับบริษัทชั้นนำในภาคอุตสาหกรรมทั้งในและต่างประเทศ โดยมีบริษัทผู้ผลิตกว่า 150 รายในประเทศไทย ทั้งบริษัทข้ามชาติและไทย ที่ใช้ระบบซอฟต์แวร์ของ QAD ในกลุ่มอุตสาหกรรมหลัก อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ Ford, Johnson Controls & Summit Interiors, Lear Seating, TRW, Siam Kayaba กลุ่มอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภค Avon, Berli Jucker Cellox, Ocean Glass, Thai Beverage Can, Twin Lotus และกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม Berli Jucker Foods, Ampol Food, Ovaltine, Twinings, น้ำมันพืชมรกต, น้ำมันพืชองุ่น เป็นต้น สำหรับในปี 2548 ที่ผ่านมาบริษัทฯ มีการเติบโตรวมเกินกว่า 30% และรายได้จากซอฟต์แวร์ไลเซนส์โตขึ้นถึง 60% นายสมชายกล่าวสรุป
ข้อมูลเพิ่มเติม ของ QAD I&I กรุณาติดต่อ
คุณธัญรดา หลิมรัตน์
บริษัท คิวเอดี ไอแอนด์ไอ จำกัด
โทร. 0-2693-2851 แฟกซ์ 0-2693-2862
อี-เมล์: ntp@qad.com
ข้อมูลด้านการประชาสัมพันธ์โครงการ
วรรยา เจริญโพธิ์ / ฤดี ธรรมเทียร
บริษัท พีอาร์ วัน เน็ทเวิร์ค จำกัด
โทร. 0-2937-4518 แฟกซ์ 0-2937-4596
อี-เมล์: ruedee@pr-one.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ