เปลี่ยนเส้นทางรถเมล์ ขสมก.เป็นฟีดเดอร์ป้อนสู่บีอาร์ที

ข่าวทั่วไป Monday July 9, 2007 11:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--กทม.
ขสมก. เตรียมปรับเส้นทางรถเมล์สาย 205 เดอะมอลล์ท่าพระ - สถานีซ่อมบำรุงคลองเตย และสาย 98 ตลิ่งชัน-สวนลุมพินี ใหม่ เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวทับซ้อนกับเส้นทางเดินรถโดยสารด่วนพิเศษ (Bangkok BRT) พร้อมสำรวจความคิดเห็นของประชาชนผู้ใช้บริการ ก่อนตัดสินใจปรับเปลี่ยนเส้นทาง ส่วนกทม. เตรียมลงพื้นที่ตรวจอู่รถร่วมบริการ ตั้งแต่สภาพอู่ไปจนถึงคนขับ-กระเป๋ารถเมล์ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการ
(5 ก.ค. 50) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ : นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และคณะผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เข้าพบนายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อหารือโครงการรถเมล์ด่วนพิเศษบีอาร์ที สายช่องนนทรี - ราชพฤกษ์
ภายหลังเข้าพบรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้รายงานความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการบีอาร์ที ให้ทาง ขสมก. ได้รับทราบ พร้อมทั้งเสนอให้ปรับเปลี่ยนเส้นทางการเดินรถเมล์สาย 205 เดอะมอลล์ ท่าพระ - สถานีซ่อมบำรุงคลองเตย และสาย 98 ตลิ่งชัน-สวนลุมพินี เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวทับซ้อนกับการเส้นทางเดินรถบีอาร์ที พร้อมทั้งขอให้ ขสมก.ช่วยจัดหารถเมล์สำรองมาไว้ใช้กรณีเกิดอุบัติเหตุบนถนนสุขุมวิท ช่วงระหว่างที่ก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอสสายอ่อนนุช-แบริ่ง ด้วย และยังได้หารือถึงการรักษาความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชนที่มาใช้บริการระบบขนส่งมวลชนต่างๆ ซึ่งกทม. จะร่วมกับ ขสมก. เข้มงวดกับอู่รถร่วมบริการ โดยกทม. จะเข้าไปตรวจสอบสภาพอู่รถ อาทิ สภาพของอู่ การซ่อมแซมรถ เพื่อกระตุ้นให้เจ้าของรถปรับปรุงสภาพรถเมล์และบริการ ให้ดีขึ้น ตลอดจนการจัดกิจกรรมเพิ่มคุณภาพให้กับพนักงานขับรถและกระเป๋ารถเมล์ทั้งของ ขสมก. และรถร่วมบริการ นอกจากนี้จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับเจ้าของรถที่ไม่มีใบอนุญาตเดินรถแต่ฝ่าฝืนนำรถมาวิ่งบนท้องถนน
นายพิเณศวร์ กล่าวว่า ขสมก. จะปรับเส้นทางรถโดยสารทั้ง 2 เส้นทางเนื่องจากตรวจสอบดูแล้วพบว่ามีความทับซ้อนกับ การเดินรถบีอาร์ที เกือบ 100% ซึ่งทางกทม. ได้เสนอการปรับปรุงเส้นทางการเดินรถของทั้ง 2 สายมาให้ ขสมก. พิจารณาด้วย ทั้งนี้ ขสมก. จะสำรวจผู้โดยสารของเส้นทางดังกล่าวมีมาใช้บริการตั้งแต่ต้นทาง - ปลายทางจำนวนเท่าไร ใช้บริการระยะสั้นเท่าไร เมื่อมีบีอาร์ทีแล้วประชาชนจะใช้บริการหรือไม่ เส้นทางคาบเกี่ยวมีเส้นทางไหนบ้าง ซึ่งหากมีบีอาร์ทีแล้วรถเมล์ต้องเปลี่ยนเป็นฟีดเดอร์ คือ การรับผู้โดยสารจากพื้นที่ต่อเนื่องเข้าสู่ระบบบีบาร์ที ตลอดจนจะมีการสำรวจและออกแบบเส้นทางใหม่ทดลองเดินรถอีกด้วย
นายพิเณศวร์ กล่าวอีกว่า ทาง ขสมก. ได้ขอให้กทม. เข้ามาซ่อมแซมพื้นผิวจราจร ทางเท้า การตัดกิ่งไม้ที่จะเป็นอุปสรรค กับการเดินรถโดยสาร ซึ่งทางรองผู้ว่าฯกทม. ยินดีที่จะสั่งการให้ผู้อำนวยการเขตทุกเขตเร่งดำเนินการปรับปรุงเพื่อความปลอดภัยของประชาชน รวมถึงจะร่วมกันพัฒนาปรับภูมิทัศน์ศาลาที่พักผู้โดยสารเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้บริการ เช่น การจัดทำที่บังแดด บังฝน เพราะในหลายๆ ที่ยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกดังกล่าว ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายเห็นร่วมกันว่าควรจะดำเนินการที่ 3 จุดหลักต่อไปนี้ก่อนคือ สนามหลวง สวนจตุจักร และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งทางกทม. ก็พร้อมที่จะดำเนินการที่สวนจตุจักรเป็นที่แรกเนื่องจากมีแผน การเตรียมไว้แล้ว นอกจากนี้อาจจะขยายต่อไปยังสวนลุมพินี สยามสแควร์ และมาบุญครอง อีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ