ก.ล.ต. ลงโทษผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) 4 ราย

ข่าวทั่วไป Wednesday February 21, 2007 17:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ลงโทษผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินกู้นอกระบบ กระทำทุจริต และมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม รวม 4 ราย ได้แก่ (1) เพิกถอน นางเหมรัตน์ สุวรรณรัตน์ (2) สั่งพัก นางสาวจิราพร ตันสุพงษ์ เป็นเวลา 6 เดือน (3) ภาคทัณฑ์ นายชุมวิทย์ อิศรางกูร ณ อยุธยา และ (4) ภาคทัณฑ์ นายจิตติยุทธ เยี่ยมยกกุล โดยโทษภาคทัณฑ์มีระยะเวลา 1 ปี เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2550 ก.ล.ต. สั่งลงโทษผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่จัดหาหรือยินยอมให้ลูกค้าใช้เงินกู้ นอกระบบเพื่อซื้อหลักทรัพย์ รวมทั้งมีการกระทำทุจริตหรือกระทำไม่เหมาะสม เข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน ก.ล.ต. จึงได้พิจารณาลงโทษ โดยตรวจพบการกระทำ ดังนี้
1. กรณีนางเหมรัตน์ จัดหาแหล่งเงินกู้นอกระบบให้ลูกค้า ปลอมลายมือชื่อของลูกค้าเพื่อโอนหลักทรัพย์ของลูกค้าออกจากบัญชี ใช้บัญชีลูกค้ารายหนึ่งซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้าอีกรายหนึ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกินวงเงิน และตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีของลูกค้า โดยที่ลูกค้ามิได้สั่ง
2. กรณีนางสาวจิราพร ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าใช้เงินกู้นอกระบบเพื่อชำระค่าซื้อหลักทรัพย์ รวมถึงปลอมลายมือชื่อของลูกค้าเพื่อโอนหลักทรัพย์ของลูกค้าออกจากบัญชีไปเข้า บัญชีอื่นเพื่อเป็นหลักประกัน และยินยอมให้เจ้าหน้าที่การตลาดรายอื่นใช้บัญชีลูกค้าในความดูแลของตนซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้าของเจ้าหน้าที่การตลาดรายดังกล่าวที่วงเงินเต็ม
3. กรณีนายชุมวิทย์ ยินยอมให้ลูกค้าใช้เงินกู้ยืมนอกระบบโดยมิได้แจ้งให้ผู้บริหารทราบเพื่อดำเนินการ
4. กรณีนายจิตติยุทธ ยินยอมให้เจ้าหน้าที่การตลาดรายอื่นใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของตนซื้อขาย หลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้าของเจ้าหน้าที่การตลาดรายดังกล่าวที่วงเงินเต็ม และไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของบริษัทหลักทรัพย์ว่าด้วยการซื้อขายหลักทรัพย์ของพนักงาน
การใช้เงินกู้ยืมนอกระบบเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์เป็นการเพิ่มอำนาจในการซื้อหลักทรัพย์เกินกว่าความสามารถที่แท้จริงของลูกค้า ซึ่งอาจนำไปสู่การซื้อขายในลักษณะที่ไม่เหมาะสม และอาจมีผลกระทบต่อสภาพตลาดโดยรวม ก.ล.ต. จึงคาดหวังให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนทำการสอดส่องดูแลพฤติกรรมดังกล่าว โดยหากพบหรือมีข้อสงสัยว่าลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์ ไม่ว่าจะอยู่ในความดูแลของตนหรือไม่ก็ตาม ใช้เงินกู้นอกระบบเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ ผู้ติดต่อกับลงทุนจะต้องรายงานให้ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ทราบทันที

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ