ไทยแอร์เอเชียชวนคนไทยออกแบบลวดลายเครืองบินแอร์บัส A320 ลำใหม่ ป้ายแดง

ข่าวทั่วไป Wednesday February 14, 2007 08:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--ไทยแอร์เอเชีย
ซีอีโอ ไทยแอร์เอเชีย ประกาศโครงการ “ระบายสีแอร์บัส ระบัดใสไทยแอร์เอเชีย” เปิดโอกาสให้คนไทยทั้งประเทศร่วมกันออกแบบลวดลายให้กับเครื่องบินแอร์บัส A320 ลำใหม่ป้ายแดง โดยมีบทกวีอันไพเราะจากกวีรัตนโกสินทร์ อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติร่วมประดับอยู่บนเครื่องบินแอร์บัสลำดังกล่าวด้วย
เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2550 นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้แถลงถึงโครงการ “ระบายสีแอร์บัส ระบัดใสไทยแอร์เอเชีย” ว่า โครงการนี้เปิดโอกาสให้คนไทยทุกคนได้ร่วมกันต้อนรับเครื่องบินแอร์บัส A320 ลำใหม่ โดยการออกแบบลวดลายให้แก่เครื่องบินลำดังกล่าว ภายใต้แนวคิดความเป็นไทย ความแปลกใหม่ ความสนุกสนาน ความเป็นมืออาชีพ และความเป็นผู้นำด้านการบิน โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ อ.เนาววรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, ดร.สุชาติ วงศ์ทอง และ ดร.อนุชา ทีรคานนท์ จากสถาบันไทยคดีศึกษาเป็นผู้ตัดสิน ทั้งนี้ผลงานของผู้ได้รับการคัดเลือกจะถูกนำไปผลิตเป็นลวดลายของเครื่องบินแอร์บัส A320 ซึ่งสายการบินไทยแอร์เอเชียจะนำเข้ามาให้บริการลูกค้าตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป
“คนไทยทั้งประเทศจะได้มีส่วนร่วมกับการต้อนรับเครื่องบินแอร์บัส A320 ของไทยแอร์เอเชีย เราภูมิใจที่จะได้ให้บริการผู้โดยสารด้วยเครื่องบินแอร์บัส ผู้โดยสารจะชื่นชมในความสะดวกสบาย ชื่นชอบเบาะหนังที่นั่งสบายกว้างขวาง เอนหลังได้มากขึ้น บริเวณพักขาที่กว้างขึ้น รวมทั้งช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะมีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้การเดินทางของทุกคนเต็มไปด้วยความสุข เราเชื่อว่าสมรรถนะและประสิทธิภาพของแอร์บัส A320 จะทำให้ไทยแอร์เอเชียสามารถเติบโตขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ สามารถเพิ่มเส้นทางการบินที่น่าสนใจ เชื่อมการเดินทางจากศูนย์กลางการบินแต่ละเมืองได้มากขึ้น ให้บริการผู้โดยสารได้มากขึ้นในแต่ละเที่ยวบิน ซึ่งทำให้เราสามารถเพิ่มคุณภาพในการให้บริการลูกค้าได้มากขึ้นนั่นเอง”
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชียได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียได้สั่งซึ้อเครื่องบินแอร์บัส รุ่น A320 จำนวน 40 ลำ ซึ่งกำลังจะเข้ามาแทนเครื่องบินโบอิ้ง 737 - 300 ซึ่งประจำฝูงบินอยู่ในขณะนี้ โดยลำแรกจะมาถึงเมืองไทยในเดือนตุลาคม ลำที่ 2 และ 3 ภายในสิ้นปี พ.ศ.2550 และคาดว่าจะสามารถให้บริการผู้โดยสารเต็มรูปแบบด้วยเครื่องบินแอร์บัส รุ่น A320 ทั้งหมดภายในปีพ.ศ.2556
ในการต้อนรับเครื่องบินแอร์บัสครั้งนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชียได้รับเกียรติจากกวีรัตนโกสินทร์ อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติมารังสรรค์บทกวีไปประดับบนเครื่องบินแอร์บัสลำที่ 2 ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นลำเดียวกับที่กำลังเปิดโอกาสให้คนไทยทั้งประเทศออกแบบลวดลายกันอยู่ในขณะนี้
“ผมคิดว่าการได้ร่วมงานกับไทยแอร์เอเชียครั้งนี้ เป็นประสบการณ์ใหม่ เป็นงานที่สนุกและท้าท้าย และถือว่าเป็นการยกระดับบทกวีให้สูงสุดฟ้า ราวกับได้เขียนฟ้าเขียนแผ่นดิน อันที่จริงการประพันธ์บทกวีถือเป็นของเล่นอย่างหนึ่งของปราชญ์บัณฑิตสมัยโบราณ กิจกรรมในครั้งนี้จึงถือว่าเป็นการละเล่นที่แปลกใหม่ เพราะผมได้วาดงานศิลป์ไว้บนท้องฟ้า” อ.เนาวรัตน์กล่าว
นอกจากนี้ในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “ระบายสีแอร์บัส ระบัดใสไทยแอร์เอเชีย” สายการบินไทยแอร์เอเชียยังได้รับเกียรติจากศิลปินนานาชาติ ดร.สุชาติ วงศ์ทอง มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบลวดลายบนแบบจำลองเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 ให้แก่ผู้สนใจเข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ด้วย
ดร.สุชาติ วงศ์ทอง ได้อธิบายถึงแนวคิดที่ใช้ในการออกแบบลวดลายเครื่องบินจำลองว่า สีที่เขาใช้เป็นสีที่ให้ความรู้สึกสดชื่น สบาย มีความสุข อบอุ่นและเป็นมิตรกับทุกคน เส้นที่ใช้ ให้ความรู้สึกสนุกสนาน และแสดงความเป็นลักษณะของไทย พื้นผิว ให้ความรูสึกตื่นเต้น อยากสัมผัส เพื่อให้เกิดความรู้สึกเป็นกันเอง และในการออกแบบลวดลายในครั้งนี้ บางส่วนจะเป็นเส้นที่มาจากเอกลักษณ์ความเป็นไทย ความรู้สึกและอารมณ์เป็นไทย สื่อที่ผสมผสาน (Mix media) ที่เขาใช้ หมายถึง ความทันสมัย ความคิดใหม่ ความอิสระ เสรีภาพในความคิด ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเอกลักษณ์ของสายการบินไทยแอร์เอเชียทั้งสิ้น
ดร.สุชาติ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึงเหตุผลที่ร่วมกิจกรรมกับสายการบินไทยแอร์เอเชียว่า “ไทยแอร์เอเชีย เป็นสายการบินที่ทุกคนสามารถบินได้ ใจกว้าง เป็นกันเองกับทุกคน ให้โอกาสกับทุกคน ทุกคนสามารถเดินทางได้ ไม่ต้องฝันอีกต่อไป ด้วยราคาประหยัดทำให้เป็นอนาคตของคนรุ่นใหม่ คนรุ่นใหม่จะได้เรียนรู้โลกมากขึ้นผ่านเส้นทางที่ไทยแอร์เอเชียบิน ผมจึงสนับสนุนโครงการดีๆ ของสายการบินนี้ และออกแบบลวดลายออกมาให้ตรงกับบุคลิกของไทยแอร์เอเชียมากที่สุด”
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ