ศาลปกครองสูงสุดนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ระหว่าง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กับ คณะรัฐมนตรี (ยกเลิกกฎหมายว่าด้วยการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย พ.ศ.2544 โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย)

ข่าวการเมือง Friday November 30, 2007 18:00 —ข้อมูลหน่วยงานราชการ

          ศาลปกครองสูงสุดนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ระหว่าง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กับ คณะรัฐมนตรี (ยกเลิกกฎหมายว่าด้วยการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย พ.ศ.2544 โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย)   
วันนี้ (30 พฤศจิกายน 2550) เวลา 09.30 น. ศาลปกครองสูงสุดนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกคดีหมายเลขดำที่ ฟ.47/2549 ระหว่าง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กับพวกรวม 5 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะรัฐมนตรี กับพวกรวม 4 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายของพระราชกฤษฎีกา
(ผู้ฟ้องคดี ฟ้องว่า ผู้ถูกฟ้องทั้งห้าเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายจากการที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ใช้อำนาจในการตราพระราชกฤษฎีกาจำนวน 2 ฉบับ คือ พระราชกฤษฎีกากำหนดอำนาจ สิทธิ และประโยชน์ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พ.ศ.2544 และพระราชกฤษฎีกากำหนดเงื่อนเวลายกเลิกกฎหมายว่าด้วยการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย พ.ศ.2544 โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย)
ณ ห้องพิจารณาคดี 2 ชั้น 31 สำนักงานศาลปกครอง อาคารเอ็มไพร์ทาวเวอร์ ถนนสาทรใต้ แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพฯ
ทั้งนี้ ระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543 ข้อ 83 วรรคแรก บัญญัติว่า “ในวันนั่งพิจารณาคดี ให้ศาลจัดให้มีการนั่งพิจารณาคดีอย่างน้อยหนึ่งครั้งเพื่อให้คู่กรณีมีโอกาสมาแถลงด้วยวาจาต่อหน้าศาล เว้นแต่คดีที่ศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดี ออกจากสารบบความ”
และ ข้อ 88 วรรคแรก บัญญัติว่า “ในวันนั่งพิจารณาคดี เมื่อเสร็จสิ้นการแถลงและการนำพยานหลักฐานสืบประกอบคำแถลงของคู่กรณีแล้วให้ตุลาการผู้แถลงคดีชี้แจงด้วยวาจาต่อองค์คณะ เพื่อประกอบคำแถลงการณ์เป็นหนังสือที่ได้เสนอไว้แล้วหรือเสนอคำแถลงการณ์ด้วยวาจาตามที่กำหนดไว้ในข้อ 63 วรรคสอง โดยบุคคลซึ่งมิได้รับอนุญาตจากศาลจะอยู่ในห้องพิจารณาในขณะตุลาการ ผู้แถลงคดีชี้หรือเสนอคำแถลงการณ์ด้วยวาจาไม่ได้”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ