สภาผู้แทนราษฎรโหวตเลือกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรี คนที่ 27

ข่าวการเมือง Monday December 15, 2008 13:00 —ข้อมูลหน่วยงานราชการ

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนน 235 เสียง ขณะที่บ่ายวันนี้เลขาธิการสภาฯ นำรายชื่อนายอภิสิทธิ์ฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว

วันนี้ (15 ธ.ค.) เวลา 09.30 น. ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 23 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยวิสามัญ) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เมื่อเข้าสู่ระเบียบวาระนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายเสนาะ เทียนทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบสัดส่วน หัวหน้าพรรคประชาราช เสนอชื่อพลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก เป็นผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งการลงคะแนนได้ลงแบบเปิดเผยโดยการขานชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นร่ายบุคคล

ภายหลังเสร็จสิ้นการลงคะแนน นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ประกาศผลการนับคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับความเห็นชอบ 235 คะแนน ส่วนพลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก ได้รับความเห็นชอบ 198 คะแนน โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรงดออกเสียง 3 คะแนน จึงถือได้ว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จึงถือได้ว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับความเห็นชอบตามมติของสภาฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่นายกรัฐมนตรี แถลงต่อสื่อมวลชนว่า จะยังไม่ขอแสดงความคิดเห็นทางการเมืองใด ๆ จนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยก่อน พร้อมกับได้กล่าวขอบคุณเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและประชาชน ที่เป็นกำลังใจมาให้โดยตลอด

ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น. วันเดียวกัน นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (15 ธ.ค.) ได้นำรายชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งในช่วงนี้จะยังไม่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จนกว่าจะโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมนายกรัฐมนตรีลงมาก่อน โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรจะนัดประชุมอีกครั้ง เมื่อมีการกำหนดวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ