ข้อบังคับของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หมวด 200 คำนิยาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 18, 2014 15:52 —ข้อบังคับและวิธีปฏิบัติ ตลาดอนุพันธุ์

ข้อบังคับ

หมวด 200 คำนิยาม

201 คำนิยาม

"สินค้า" หมายความว่า หลักทรัพย์ ทองคำ น้ำมันดิบ หรือทรัพย์สินอื่นใดที่ใช้อ้างอิงในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

"ตัวแปร" หมายความว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงิน อัตราดอกเบี้ย ดัชนีทางการเงิน ดัชนีกลุ่มหลักทรัพย์ หรือตัวแปรอื่นใดตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

"สัญญาซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า สัญญาที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งหรือหลายลักษณะตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ตลอดจนที่มีการแก้ไขเป็นคราว ๆ ไป และเป็นสัญญาที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนดขึ้นและจัดให้มีการซื้อขายในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

"สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ส" หมายความว่า สัญญาที่กำหนดให้คู่สัญญาฝ่ายหนึ่งส่งมอบสินค้าให้คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ชำระราคา ณ เวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคต เป็นจำนวนและราคาตามที่กำหนดไว้ในสัญญา หรือสัญญาที่กำหนดให้คู่สัญญาฝ่ายหนึ่งได้รับชำระเงินหรือต้องชำระเงินให้แก่คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่ง เท่ากับจำนวนเงินที่คำนวณได้จากส่วนต่างระหว่างราคาหรือมูลค่าของสินค้าหรือตัวแปรที่กำหนดไว้ในสัญญากับราคาหรือมูลค่าของสินค้าหรือตัวแปรที่เป็นอยู่ ณ เวลาใดเวลาหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตตามที่กำหนดไว้ในสัญญา

*"สัญญาซื้อขายล่วงหน้าออปชั่น" หรือ "ออปชั่น" (Options) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่กำหนดให้สิทธิแก่ผู้ซื้อออปชั่นที่จะเรียกให้ผู้ขายออปชั่นปฏิบัติหน้าที่ตามที่กำหนด โดยแบ่งเป็นคอลออปชั่น (Call Options ) และพุทออปชั่น (Put Options)

          *"สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับหุ้นสามัญ" (Single Stock Futures) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นหุ้นสามัญใดหุ้นสามัญหนึ่งที่เป็นหลักทรัพย์              จดทะเบียน

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับหุ้นสามัญ" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป)

*"สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ย" (Interest Rate Futures) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นอัตราดอกเบี้ยหรือตราสารหนี้"

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ย" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 24 กันยายน 2553 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป)

*"โกลด์ฟิวเจอร์ส" (Gold Futures) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นทองคำ

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "โกลด์ฟิวเจอร์ส" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551)

*"ซิลเวอร์ฟิวเจอร์ส" (Silver Futures) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นโลหะเงิน

*"โลหะมีค่า" (Precious Metal) หมายความว่า โลหะมีค่าตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "ซิลเวอร์ฟิวเจอร์ส" และคำว่า "โลหะมีค่า" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน ลงวันที่ 25 พฤษภาคม 2554 และให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2554 เป็นต้นไป)

"น้ำมันดิบล่วงหน้า" (Crude Oil Futures) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นน้ำมันดิบ

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "น้ำมันดิบล่วงหน้า" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 20 กันยายน 2554 และให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2554 เป็นต้นไป)

*"อัตราแลกเปลี่ยนเงินล่วงหน้า" (Currency Futures) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นอัตราแลกเปลี่ยนเงิน

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "อัตราแลกเปลี่ยนเงินล่วงหน้า" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 16 พฤษภาคม 2555 และให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2555 เป็นต้นไป)

"สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจ" (Sector Futures) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นดัชนีหมวดธุรกิจ

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจ" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 14 กันยายน 2555 และให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป)

*"อินเด็กซ์ออปชั่น" (Index Options) หมายความว่า ออปชั่นที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นดัชนีทางการเงินหรือดัชนีกลุ่มหลักทรัพย์

*"ผู้ซื้อออปชั่น" (Options Buyer/ Options Holder) หมายความว่า บุคคลที่มีฐานะซื้อในออปชั่น (Long Position) และมีสิทธิกับผู้ขายออปชั่นดังต่อไปนี้โดยต้องจ่ายเงินตามราคาซื้อขายออปชั่นเพื่อแลกกับสิทธินั้น

(1) ซื้อหรือขายสินค้าอ้างอิง ณ เวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตตามที่กำหนดไว้ในออปชั่น หรือ

(2) ได้รับชำระเงินเท่ากับจำนวนเงินที่คำนวณได้จากส่วนต่างระหว่างราคาหรือมูลค่าของสินค้าหรือตัวแปรที่กำหนดไว้ในออปชั่นกับราคาหรือมูลค่าของสินค้าหรือตัวแปรที่เป็นอยู่ ณ เวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตตามที่กำหนดไว้ในออปชั่น

*"ผู้ขายออปชั่น" (Options Writer/ Options Seller) หมายความว่า บุคคลที่มีฐานะขายในออปชั่น (Short Position) และมีหน้าที่ต่อผู้ซื้อออปชั่นดังต่อไปนี้โดยได้รับเงินตามราคาซื้อขายออปชั่นเป็นการตอบแทน

--บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย)--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ