ข้อบังคับของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หมวด 200 คำนิยาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 23, 2017 14:07 —ข้อบังคับและวิธีปฏิบัติ ตลาดอนุพันธุ์

ข้อบังคับ

หมวด 200 คำนิยาม

201 คำนิยาม

"สินค้า" หมายความว่า หลักทรัพย์ ทองคำ น้ำมันดิบ หรือทรัพย์สินอื่นใดที่ใช้อ้างอิงในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

"ตัวแปร" หมายความว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงิน อัตราดอกเบี้ย ดัชนีทางการเงิน ดัชนีกลุ่มหลักทรัพย์ หรือตัวแปรอื่นใดตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

"สัญญาซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า สัญญาที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งหรือหลายลักษณะตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ตลอดจนที่มีการแก้ไขเป็นคราว ๆ ไป และเป็นสัญญาที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนดขึ้นและจัดให้มีการซื้อขายในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

"สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ส" หมายความว่า สัญญาที่กำหนดให้คู่สัญญาฝ่ายหนึ่งส่งมอบสินค้าให้คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ชำระราคา ณ เวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคต เป็นจำนวนและราคาตามที่กำหนดไว้ในสัญญา หรือสัญญาที่กำหนดให้คู่สัญญาฝ่ายหนึ่งได้รับชำระเงินหรือต้องชำระเงินให้แก่คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่ง เท่ากับจำนวนเงินที่คำนวณได้จากส่วนต่างระหว่างราคาหรือมูลค่าของสินค้าหรือตัวแปรที่กำหนดไว้ในสัญญากับราคาหรือมูลค่าของสินค้าหรือตัวแปรที่เป็นอยู่ ณ เวลาใดเวลาหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตตามที่กำหนดไว้ในสัญญา

*"สัญญาซื้อขายล่วงหน้าออปชั่น" หรือ "ออปชั่น" (Options) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่กำหนดให้สิทธิแก่ผู้ซื้อออปชั่นที่จะเรียกให้ผู้ขายออปชั่นปฏิบัติหน้าที่ตามที่กำหนด โดยแบ่งเป็นคอลออปชั่น (Call Options ) และพุทออปชั่น (Put Options)

*"สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับหุ้นสามัญ" (Single Stock Futures) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นหุ้นสามัญใดหุ้นสามัญหนึ่งที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับหุ้นสามัญ" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป)

*"สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ย" (Interest Rate Futures) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นอัตราดอกเบี้ยหรือตราสารหนี้"

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ย" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 24 กันยายน 2553 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป)

*"สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับยางแผ่นรมควันชั้น 3" หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นยางแผ่นรมควันชั้น 3

(*บทนิยามคำว่า "สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับยางแผ่นรมควันชั้น 3" เดิมถูกยกเลิก และใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

"ส่งมอบสินค้า" หมายความว่า การดำเนินการเพื่อส่งมอบและรับมอบสินค้าตามภาระผูกพันที่เกิดขึ้นตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "ส่งมอบสินค้า" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2559 เป็นต้นไป)

*"โกลด์ฟิวเจอร์ส" (Gold Futures) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นทองคำ

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "โกลด์ฟิวเจอร์ส" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551)

*"ซิลเวอร์ฟิวเจอร์ส" (Silver Futures) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นโลหะเงิน

*"โลหะมีค่า" (Precious Metal) หมายความว่า โลหะมีค่าตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "ซิลเวอร์ฟิวเจอร์ส" และคำว่า "โลหะมีค่า" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน ลงวันที่ 25 พฤษภาคม 2554 และให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2554 เป็นต้นไป)

"น้ำมันดิบล่วงหน้า" (Crude Oil Futures) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นน้ำมันดิบ

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "น้ำมันดิบล่วงหน้า" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 20 กันยายน 2554 และให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2554 เป็นต้นไป)

*"อัตราแลกเปลี่ยนเงินล่วงหน้า" (Currency Futures) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นอัตราแลกเปลี่ยนเงิน

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "อัตราแลกเปลี่ยนเงินล่วงหน้า" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 16 พฤษภาคม 2555 และให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2555 เป็นต้นไป)

"สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจ" (Sector Futures) หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นดัชนีหมวดธุรกิจ

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจ" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 14 กันยายน 2555 และให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป)

*"อินเด็กซ์ออปชั่น" (Index Options) หมายความว่า ออปชั่นที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นดัชนีทางการเงินหรือดัชนีกลุ่มหลักทรัพย์

*"ผู้ซื้อออปชั่น" (Options Buyer/ Options Holder) หมายความว่า บุคคลที่มีฐานะซื้อในออปชั่น (Long Position) และมีสิทธิกับผู้ขายออปชั่นดังต่อไปนี้โดยต้องจ่ายเงินตามราคาซื้อขายออปชั่นเพื่อแลกกับสิทธินั้น

(1) ซื้อหรือขายสินค้าอ้างอิง ณ เวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตตามที่กำหนดไว้ในออปชั่น หรือ

(2) ได้รับชำระเงินเท่ากับจำนวนเงินที่คำนวณได้จากส่วนต่างระหว่างราคาหรือมูลค่าของสินค้าหรือตัวแปรที่กำหนดไว้ในออปชั่นกับราคาหรือมูลค่าของสินค้าหรือตัวแปรที่เป็นอยู่ ณ เวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตตามที่กำหนดไว้ในออปชั่น

*"ผู้ขายออปชั่น" (Options Writer/ Options Seller) หมายความว่า บุคคลที่มีฐานะขายในออปชั่น (Short Position) และมีหน้าที่ต่อผู้ซื้อออปชั่นดังต่อไปนี้โดยได้รับเงินตามราคาซื้อขายออปชั่นเป็นการตอบแทน

(1) ซื้อหรือขายสินค้าอ้างอิง ณ เวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตตามที่กำหนดไว้ในออปชั่น หรือ

(2) จ่ายชำระเงินเท่ากับจำนวนเงินที่คำนวณได้จากส่วนต่างระหว่างราคาหรือมูลค่าของสินค้าหรือตัวแปรที่กำหนดไว้ในออปชั่นกับราคาหรือมูลค่าของสินค้าหรือตัวแปรที่เป็นอยู่ ณ เวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตตามที่กำหนดไว้ในออปชั่น

*"ราคาซื้อขายออปชั่น" หรือ "พรีเมี่ยม" (Premium) หมายความว่า ราคาซื้อขายที่ผู้ซื้อออปชั่นตกลงกับผู้ขายออปชั่นเพื่อให้ผู้ซื้อออปชั่นได้รับสิทธิตามออปชั่นและผู้ขายออปชั่นทำหน้าที่ตามออปชั่น

*"ราคาใช้สิทธิ" (Strike Price/Exercise Price) หมายความว่า ราคาซึ่งผู้ซื้อออปชั่นสามารถใช้สิทธิซื้อหรือขายสินค้าอ้างอิงตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในแบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าออปชั่น

*"ราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้" (Settlement Price) หมายความว่า ราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวัน (Daily Settlement Price) หรือราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ในวันสุดท้ายของการซื้อขาย (Final Settlement Price) หรือราคาสำหรับการส่งมอบสินค้า (Delivery Price)

(*บทนิยามคำว่า "ราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้" เดิมถูกยกเลิกโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

*"เงินชดเชยการเลื่อนการส่งมอบสินค้า" หมายความว่า เงินชดเชยการเลื่อนการส่งมอบสินค้า ในกรณีที่เกิดความไม่สมดุลของการแจ้งความประสงค์ในการส่งมอบสินค้า

*"ผู้เสริมสร้างความสมดุล" หมายความว่า บุคคลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยมีวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างความสมดุลของการส่งมอบสินค้า

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "เงินชดเชยการเลื่อนการส่งมอบสินค้า" และ "ผู้เสริมสร้างความสมดุล" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

*"At-the-money" หมายความว่า ออปชั่นที่มีราคาใช้สิทธิเท่ากับราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ (Settlement Price) หรือราคาใช้สิทธิเท่ากับราคาหรือระดับของสินค้าอ้างอิง ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง

*"In-the-money" หมายความว่า ออปชั่นที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) คอลออปชั่นที่มีราคาใช้สิทธิต่ำกว่าราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ (Settlement Price) หรือราคาใช้สิทธิต่ำกว่าราคาหรือระดับของสินค้าอ้างอิง ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง

(2) พุทออปชั่นที่มีราคาใช้สิทธิสูงกว่าราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ (Settlement Price) หรือราคาใช้สิทธิสูงกว่าราคาหรือระดับของสินค้าอ้างอิง ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง

*"Out-of-the-money" หมายความว่า ออปชั่นที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) คอลออปชั่นที่มีราคาใช้สิทธิสูงกว่าราคาสำหรับการส่งมอบหรืออ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ (Settlement Price) หรือราคาใช้สิทธิสูงกว่าราคาหรือระดับของสินค้าอ้างอิง ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง

(2) พุทออปชั่นที่มีราคาใช้สิทธิต่ำกว่าราคาสำหรับการส่งมอบหรืออ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ (Settlement Price) หรือราคาใช้สิทธิต่ำกว่าราคาหรือระดับของสินค้าอ้างอิง ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง

*"Options Series" หมายความว่า ออปชั่นซึ่งมีสินค้าอ้างอิง ประเภทของออปชั่นและเดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคาเดียวกัน และมีราคาใช้สิทธิเท่ากัน

*"ฐานะคงค้าง" (Open Interest) หมายความว่า ฐานะในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ยังไม่มีการใช้สิทธิหรือยังไม่ถึงระยะเวลาที่ส่งมอบหรือชำระราคา

(*เพิ่มเติมคำนิยามโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2550 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2550 เป็นต้นไป)

"แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า แบบและข้อความของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีการซื้อขาย

"สินค้าอ้างอิง" หมายความว่า สินค้าหรือตัวแปรที่ใช้อ้างอิงในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

"ตัวคูณดัชนี" หมายความว่า มูลค่าที่ใช้คูณสินค้าอ้างอิงที่เป็นดัชนีเพื่อหามูลค่าของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

"ช่วงราคาซื้อขายขั้นต่ำ (Minimum Tick Size)" หมายความว่า ช่วงความแตกต่างของระดับราคาขั้นต่ำในการเสนอซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในแต่ละครั้ง

"การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายสูงสุดในแต่ละวัน (Daily Price Limit)" หมายความว่า ช่วงราคาในการเสนอซื้อขายในแต่ละวันที่สามารถเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นสูงสุดหรือลดลงต่ำสุดตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

*"หลักทรัพย์จดทะเบียน" หมายความว่า หลักทรัพย์ที่ได้รับการจดทะเบียนหรือได้รับการอนุญาตให้ทำการซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์

*"การทำรายการที่มีผลกระทบต่อหุ้นอ้างอิง" (Corporate Action) หมายความว่า การดำเนินการใดๆ โดยบริษัทจดทะเบียนที่ออกหุ้นสามัญที่เป็นสินค้าอ้างอิงซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนดังกล่าว หรือการจ่ายคืนหรือชดเชยสิทธิประโยชน์ที่เกิดจากหุ้นสามัญ เช่น การเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ (Par Value) การเปลี่ยนแปลงทุน การควบรวมกิจการ การจ่ายเงินปันผลในรูปของเงินหรือหลักทรัพย์ หรือการดำเนินการอื่นใดในลักษณะเดียวกัน

(เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "หลักทรัพย์จดทะเบียน" และ "การทำรายการที่มีผลกระทบต่อหุ้นอ้างอิง"โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป)

"ระบบการซื้อขาย" หมายความว่า ระบบคอมพิวเตอร์ที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีขึ้นเพื่อใช้ในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

"หน่วยการซื้อขาย" หมายความว่า จำนวนของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

"คำสั่งซื้อขาย" หมายความว่า คำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

"การเสนอซื้อขาย" หมายความว่า การเสนอซื้อหรือการเสนอขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

"การซื้อขาย" หมายความว่า การซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

"รายการซื้อขาย" หมายความว่า การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกิดขึ้นแล้ว

"หลักประกัน" หมายความว่า หลักประกันตามข้อกำหนดของสำนักหักบัญชี

"ล้างฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า การปลดภาระหรือสิทธิตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีอยู่เดิมให้หมดไป โดยการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าขึ้นใหม่ที่มีผลในทางตรงกันข้าม หรือโดยวิธีการอื่นใดตามข้อกำหนดของสำนักหักบัญชี

"คณะกรรมการก.ล.ต." หมายความว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

*"คณะกรรมการกำกับตลาดทุน" หมายความว่า คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "คณะกรรมการกำกับตลาดทุน"โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551)

"สำนักงาน ก.ล.ต." หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

"บริษัทในเครือ" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์และบริษัทที่ตลาดหลักทรัพย์ถือหุ้นเกินกว่า ร้อยละห้าสิบของทุนชำระแล้ว

*"ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

(*บทนิยามคำว่า "ตลาดอนุพันธ์" เดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 เมษายน 2557 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป)

"สำนักหักบัญชี" หมายความว่า บริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด

*"บริษัทจดทะเบียน" หมายความว่า บริษัทจดทะเบียนที่มีหุ้นสามัญจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "บริษัทจดทะเบียน"โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป )

"คณะกรรมการ" หมายความว่า คณะกรรมการตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

"ผู้จัดการ" หมายความว่า ผู้จัดการตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

"คณะอนุกรรมการวินัย" หมายความว่า คณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่พิจารณาความผิดของบุคคลที่ฝ่าฝืนหรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการฝ่าฝืนข้อกำหนดของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และลงโทษบุคคลดังกล่าว

"คณะกรรมการอุทธรณ์" หมายความว่า คณะกรรมการที่ทำหน้าที่พิจารณาและวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งลงโทษ

"เลขานุการวินัย" หมายความว่า เลขานุการของคณะอนุกรรมการวินัย

"เลขานุการอุทธรณ์" หมายความว่า เลขานุการของคณะกรรมการอุทธรณ์

"ผู้สมัคร" หมายความว่า ผู้สมัครที่ยื่นคำขอเป็นสมาชิกของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

"สมาชิก" หมายความว่า สมาชิกของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

*"ตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า" (Selling Agent) หมายความว่า ผู้ให้บริการตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วย หลักเกณฑ์สำหรับตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในการใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า

(*บทนิยามคำว่า "ตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า" (Selling Agent) เดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 25 พฤษภาคม 2554 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2554 เป็นต้นไป)

"ลูกค้า" หมายความว่า บุคคลผู้ซึ่งสมาชิกทำหน้าที่เป็นตัวแทนหรือนายหน้าในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

"ผู้รับประโยชน์จากการซื้อขายสัญญา" หมายความว่า

(1) ผู้รับประโยชน์หรือร่วมรับประโยชน์จากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) ผู้มีอำนาจควบคุมการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือ

(3) ผู้ให้การสนับสนุนทางการเงินเพื่อประโยชน์ในการซื้อขายหรือการชำระหนี้ที่เกี่ยวกับหรือเนื่องจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ทั้งนี้ ไม่ว่าการรับประโยชน์ การควบคุม หรือการสนับสนุนทางการเงินจะเกิดขึ้นจากข้อตกลง ความเข้าใจ ความสัมพันธ์ด้านใดด้านหนึ่งหรือโดยประการอื่น

*"ผู้ประกันความเสี่ยง" (Hedger) หมายความว่า บุคคลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยตลาดสัญญา ซื้อขายล่วงหน้าเพื่อมีฐานะการถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อประกันความเสี่ยง

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "ผู้ประกันความเสี่ยง" (Hedger) โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นต้นไป)

"ผู้ที่เกี่ยวข้อง" หมายถึง บุคคลที่มีความสัมพันธ์กับสมาชิกหรือลูกค้า ดังต่อไปนี้

(1) คู่สมรส

(2) บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

(3) ห้างหุ้นส่วนสามัญที่สมาชิกหรือลูกค้า หรือบุคคลตาม (1) หรือ (2) เป็นหุ้นส่วน

(4) ห้างหุ้นส่วนจำกัดที่สมาชิกหรือลูกค้า หรือบุคคลตาม (1) หรือ (2) เป็นหุ้นส่วนจำพวกไม่จำกัดความรับผิด หรือเป็นหุ้นส่วนประเภทจำกัดความรับผิดที่มีหุ้นรวมกันเกินร้อยละ 30 ของหุ้นทั้งหมดของห้างหุ้นส่วนจำกัด

(5) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่สมาชิกหรือลูกค้า หรือบุคคลตาม (1) หรือ (2) หรือห้างหุ้นส่วนตาม (3) หรือ (4) ถือหุ้นรวมกันเกินร้อยละ 30 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น

(6) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่สมาชิกหรือลูกค้า หรือบุคคลตาม (1) หรือ (2) หรือห้างหุ้นส่วนตาม (3) หรือ (4) หรือบริษัทตาม (5) ถือหุ้นรวมกันเกินร้อยละ 30 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น หรือ

(7) นิติบุคคลที่สมาชิกหรือลูกค้าสามารถมีอำนาจในการจัดการในฐานะเป็นผู้แทนของนิติบุคคล

*"ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน" หมายความว่า บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบให้ปฏิบัติหน้าที่ติดต่อ ชักชวน ให้คำแนะนำ หรือวางแผนการลงทุนให้ผู้ลงทุน เพื่อการซื้อขายหรือลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วย การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน

(*บทนิยามคำว่า "ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน" เดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 14 กันยายน 2555 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป)

"เจ้าหน้าที่รับอนุญาต" หมายความว่า บุคคลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อเป็นตัวแทนของสมาชิกในการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขาย

"ผู้ดูแลสภาพคล่อง" หมายความว่า บุคคลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องเพื่อดำเนินการให้การซื้อขายในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีสภาพคล่อง

*"เจ้าหน้าที่ดูแลสภาพคล่อง" หมายความว่า บุคคลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อเป็นตัวแทนของผู้ดูแลสภาพคล่องในการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขาย

(*เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "เจ้าหน้าที่ดูแลสภาพคล่อง" โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2549 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2549 เป็นต้นไป)

"อนุญาโตตุลาการ" หมายความว่า อนุญาโตตุลาการที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีขึ้น

"ผู้ร้อง" หมายความว่า คู่พิพาทฝ่ายที่ยื่นคำร้องเพื่อขอให้มีการชี้ขาดข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการ

"เหตุสุดวิสัย" หมายความว่า เหตุใด ๆ อันอาจเกิดขึ้นและเป็นเหตุที่ไม่อาจป้องกันได้ แม้ว่าจะได้มีการใช้ความระมัดระวังตามสมควร อันพึงคาดหมายได้ในฐานะและภาวะเช่นนั้นแล้ว

"คำสั่งลงโทษ" หมายความว่า คำสั่งของคณะกรรมการ คำสั่งของผู้จัดการ และคำสั่งของอนุกรรมการที่คณะกรรมการแต่งตั้ง ที่มีผลเป็นการลงโทษบุคคลอันเนื่องมาจากการฝ่าฝืนข้อกำหนดของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

--บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย)--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ