ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ “บ. อีซี่บาย” เป็นระดับ “BBB+” จาก “A” พร้อมให้เครดิตพินิจ “Negative”

ข่าวทั่วไป Thursday March 31, 2011 17:55 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศปรับลดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “BBB+” จาก “A” พร้อมทั้งกำหนดแนวโน้มเครดิตพินิจเป็น “Negative” หรือ “ลบ” ให้แก่อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันดังกล่าว ในขณะเดียวกันยังคงยืนยันอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทที่ระดับ “BBB” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่”

อันดับเครดิตหุ้นกู้ที่ปรับลดลงสะท้อนถึงฐานะการเงินที่อ่อนแอลงของ ACOM Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทแม่และผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ของบริษัท ทั้งนี้ ฐานะการเงินของ ACOM ได้รับแรงกดดันในเชิงลบจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นทั้งสำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้และสำหรับใช้คืนเงินแก่ลูกค้าที่จ่ายดอกเบี้ยไว้เกินก่อนที่กฎระเบียบของทางการจะมีผลบังคับใช้ รวมทั้งจากภาวะแวดล้อมทางธุรกิจที่ไม่เอื้ออำนวยในประเทศญี่ปุ่นอันมีผลกดดันให้ฐานะทางเครดิตของ ACOM ถดถอยลง อันดับเครดิตหุ้นกู้ยังสะท้อนถึงความเชื่อของทริสเรทติ้งว่าการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ACOM คือ Mitsubishi-UFJ Financial Group Inc. (MUFG) ต่อ ACOM จะยังคงมีอยู่ต่อไป

ในการพิจารณาอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทยังคำนึงถึงการค้ำประกันเต็มจำนวนจาก ACOM ซึ่งได้รับอันดับเครดิตในระดับ “Ba3” ด้วยแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” จาก Moody’s Investors Service (Moody’s) เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2554 และระดับ “BBB-” ด้วยแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” จาก Standard & Poor’s (S&P) เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2554 ด้วย โดยอันดับเครดิตของ ACOM ได้รับแรงหนุนจากฐานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจสินเชื่อเพื่อการบริโภค ตลอดจนการมีผู้บริหารที่มีประสบการณ์ การมีธุรกิจที่หลากหลาย และการที่ ACOM เป็นบริษัทในเครือที่สำคัญของ MUFG โดยปัจจุบัน MUFG ถือหุ้น ACOM ในสัดส่วน 40.04% ซึ่งทำให้ ACOM เป็นบริษัทย่อยที่อยู่ภายใต้การกำกับแบบรวมกลุ่มของ MUFG มาตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2551 อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวมีข้อจำกัดจากภาวะแวดล้อมในการดำเนินงานและกฎระเบียบของทางการที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจซึ่งมีผลกระทบในเชิงลบต่อผลประกอบการของธุรกิจให้สินเชื่อเพื่อการบริโภคที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ในประเทศญี่ปุ่น

แนวโน้มเครดิตพินิจ “Negative” หรือ “ลบ” สำหรับอันดับเครดิตหุ้นกู้ของบริษัทอีซี่ บายสะท้อนถึงความไม่แน่นอนที่ยังคงมีอยู่ในผลประกอบการสำหรับปีงบประมาณ 2553 และ 2554 ของบริษัทแม่ผู้ค้ำประกันหุ้นกู้คือ ACOM เนื่องจากบริษัทแม่อาจได้รับแรงกดดันจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นทั้งสำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้และการคืนเงินแก่ลูกค้าที่จ่ายดอกเบี้ยเกินไปก่อนที่กฎระเบียบของทางการจะมีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทอาจได้รับการพิจารณาปรับลดลงอีกหากการสนับสนุนจาก MUFG ที่ให้แก่ ACOM มีแนวโน้มที่จะลดลงหรือยกเลิก

ทริสเรทติ้งรายงานว่า ตามสัญญาการค้ำประกันที่กำหนดภายใต้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่น บริษัทแม่ผู้ค้ำประกันจะให้การค้ำประกันเต็มจำนวนแก่หุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตดังกล่าวอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้หากบริษัทอีซี่ บายไม่สามารถชำระเงินได้ตามกำหนด ในกรณีที่บริษัทถูกฟ้องล้มละลายและมีการจ่ายคืนหนี้แก่ผู้ถือหุ้นกู้แต่หนี้นั้นถูกเรียกคืน ภาระการชำระหนี้ดังกล่าวจะตกเป็นของบริษัทแม่ผู้ค้ำประกันและจะมีผลในการใช้หนี้ทันที นอกจากนั้น หาก ACOM มีการควบรวมกิจการ บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นหลังการควบรวมกิจการจะต้องรับภาระผูกพันในการค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวด้วย หาก ACOM ไม่สามารถจ่ายชำระตามกำหนดหลังจากได้รับหนังสือบอกกล่าวแล้ว ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สามารถดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ค้ำประกัน ณ ศาลพาณิชย์ในประเทศญี่ปุ่นเพื่อฟ้องร้องเรียกเงินที่ผิดนัดชำระคืนได้ ภาระผูกพันของผู้ค้ำประกันภายใต้สัญญาการค้ำประกันนี้จะมีลำดับของสิทธิเรียกร้องเท่าเทียมกับหนี้ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่น ๆ ของผู้ค้ำประกัน

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ACOM มีผลขาดทุนสุทธิทั้งสิ้น 42 พันล้านเยนในช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2553 (สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2554) ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ 1.6 ล้านเยนในช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ 2552 (สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2553) โดยผลขาดทุนของ ACOM มีสาเหตุหลักมาจากการกันสำรองที่เพิ่มขึ้นเพื่อจ่ายคืนดอกเบี้ยที่ผู้กู้จ่ายเกินไปก่อนหน้านี้และการลดลงของกำไรจากการดำเนินงาน อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวมยังคงทรงตัวอยู่ในระดับ 29% ณ เดือนธันวาคม 2553

ณ เดือนธันวาคม 2553 สินเชื่อรวมของบริษัทอีซี่ บายมียอดคงค้าง 23,333 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 5.2% ของสินเชื่อรวมของ ACOM ณ เดือนมีนาคม 2553 หนี้สินของบริษัทที่ได้รับการค้ำประกันจาก ACOM มีจำนวนรวม 57,658 ล้านเยน หรือคิดเป็น 13% ของส่วนของผู้ถือหุ้นรวมของ ACOM บริษัทอีซี่ บายเป็นบริษัทย่อยแห่งแรกในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ของ ACOM และมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์สำหรับ ACOM ในการเป็นผู้ประกอบการให้สินเชื่อเพื่อการบริโภครายสำคัญในภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ ACOM ยังมีพันธะสัญญาที่เหนียวแน่นกับบริษัทในการให้การสนับสนุนทั้งในด้านการเงินและธุรกิจ อันได้แก่ การถ่ายทอดเทคโนโลยี ความรู้ทางธุรกิจ และพัฒนานวัตกรรมทางการเงินสำหรับตลาดในประเทศไทย ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) (EASY BUY)
อันดับเครดิตองค์กร	                                        คงเดิมที่ BBB
แนวโน้มอันดับเครดิต:                                      Stable
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
EB128A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 125 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555         ลดลงเป็น BBB+ จาก A
EB128B: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,710 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555  	    ลดลงเป็น BBB+ จาก A
EB128C: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 3,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555 	    ลดลงเป็น BBB+ จาก A
EB133A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556       ลดลงเป็น BBB+ จาก A
แนวโน้มเครดิตพินิจ:                                       NEGATIVE (ลบ)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating_information/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ