ทริสเรทติ้งกำหนด Rating Outlook ให้แก่อันดับเครดิตลูกค้าทุกราย (2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 12, 2004 11:01 —ทริส เรตติ้ง

ชื่อหน่วยงาน                                       อันดับเครดิตองค์กร  อันดับเครดิตตราสารหนี้       แนวโน้มอันดับเครดิต
หน่วยงานธุรกิจอื่นๆ
1. บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) AA- AA- Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" สะท้อนถึงความคาดหมายที่บริษัทจะสามารถรักษาผลการดำเนินงานในระดับที่ดีนี้ไว้ได้อย่างต่อเนื่องอันเป็นผลมาจากความต้องการบริการขนส่งทางอากาศที่ยังคงมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นและการสนับสนุนจากรัฐบาลในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ แม้ว่าบริษัทต้องประสบกับภาวะการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงและค่าเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น แต่บริษัทก็สามารถลดภาระดังกล่าวได้บางส่วนจากการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Surcharge) จากผู้ใช้บริการ
2. บริษัท โกลว์ เอสพีพี จำกัด (มหาชน) A- A- Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" สะท้อนถึงกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอของบริษัทจากการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม และคาดว่าบริษัทจะสามารถบรรลุผลการดำเนินงานตามเป้าหมายที่กำหนดไว้และจะยังคงรักษาสถานะทางการเงินให้อยู่ในระดับที่ดีได้
3. บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) BBB+ BBB Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" สะท้อนถึงความสามารถในการดำรงสถานะทางการเงินของบริษัทรวมทั้งรายได้ค่าเช่าที่สม่ำเสมอจากห้องชุดพักอาศัยและอาคารสำนักงาน คาดว่ารายได้จากการขายบ้านเดี่ยวจะเพิ่มขึ้นจากการเปิดโครงการใหม่ในช่วงครึ่งหลังของปี 2547
4. บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรนำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) A+ A+ Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" สะท้อนถึงการดำรงความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดที่ค่อนข้างมั่นคงของบริษัทจากการที่ธุรกิจน้ำดิบซึ่งเป็นธุรกิจหลักนั้นมีบริษัทเพียงรายเดียวที่ให้บริการโดยมีสถานะการเป็นผู้ผูกขาดทางการค้าโดยปริยาย ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะลงทุนในโครงการขนาดใหญ่อย่างระมัดระวังหลังจากที่ทำการศึกษาอย่างรอบคอบแล้ว
5.บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) A A Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะยังคงดำรงสถานะความเป็นผู้นำตลาดในสินค้าเกษตรอุตสาหกรรมในประเทศไทยไว้ได้ การให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ไก่ปรุงสุกมาโดยตลอดช่วยให้การส่งออกของบริษัทได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับโรคไข้หวัดนกค่อนข้างน้อย นอกจากนี้ การฟื้นตัวของราคาสินค้าเนื้อสัตว์ภายในประเทศคาดว่าจะช่วยสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2547
6. บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) AA- AA- Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" ของบริษัทเป็นผลมาจากการประเมินฐานะทางการเงินของบริษัทร่วมและบริษัทย่อยคือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (ADVANC) และบริษัท ชิน แซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) (SATTEL) ตามลำดับ โดยเงินปันผลที่บริษัทได้รับจาก ADVANC เป็นแหล่งที่มาของกระแสเงินสดที่สำคัญซึ่งทำให้ผลการประกอบการของบริษัทเป็นไปดังที่คาดไว้
7. บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) BBB+ - Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" สะท้อนถึงความคาดหมายที่บริษัทจะสามารถรักษาผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามประมาณการของทริสเรทติ้งในระยะปานกลางจากแนวโน้มการเติบโตที่ดีของธุรกิจก่อสร้าง และคาดว่าบริษัทจะดำรงสภาพคล่องไว้อย่างเพียงพอเพื่อรองรับความผันผวนของต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้าง
8. บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) - A- Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" สะท้อนถึงความสามารถในการดำรงสถานะทางธุรกิจและการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทจากการมีกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอจากรายได้ค่าเช่าและค่าบริการตามสัญญาระยะยาว คาดว่าการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ใหม่ภายในศูนย์การค้า รวมทั้งนโยบายการลงทุนที่รอบคอบจะทำให้บริษัทรักษาผลการดำเนินงานที่ดีต่อไปได้
9. บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) A- A- Positive
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "บวก" สะท้อนถึงความสามารถในการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของบริษัทในธุรกิจบริหารพื้นที่ค้าปลีกอันเนื่องมาจากความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการขยายสาขาใหม่ รวมทั้งจากการพัฒนาศูนย์การค้าเก่าที่มีอยู่เดิมและเปลี่ยนชื่อตราสัญลักษณ์ไปเป็นของบริษัท ทั้งนี้ การพิจารณาปรับเพิ่มอันดับเครดิตจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการขยายธุรกิจของบริษัทได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงิน
10. บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) BBB A/BBB Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" ของบริษัทสะท้อนถึงความคาดหมายที่บริษัทจะสามารถรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน แม้ว่าจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์พื้นฐานจะยังคงมีแนวโน้มที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่บริษัทน่าจะสามารถลดทอนผลกระทบนี้ได้ด้วยบริการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูง (Broadband) ซึ่งกำลังเติบโต อย่างไรก็ดี ฐานะทางการเงินที่อ่อนแอยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญในการพิจารณาปรับอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของบริษัท
11. บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) BBB- - Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" ของบริษัทสะท้อนถึงความสามารถในการชำระหนี้ตามที่กำหนดไว้ในสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของบริษัท นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงแนวโน้มความสามารถในการรักษาอัตรากำไรของบริษัทในอนาคตแม้ราคาถ่านหินซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตที่สำคัญจะปรับเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ เนื่องจากความต้องการปูนซีเมนต์ภายในประเทศยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
12. บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) A- A- Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" ของบริษัทพิจารณาจากความสามารถในการดำรงสถานะเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับสองของประเทศ รวมถึงความสามารถในการทำกำไรที่เพิ่มขึ้นแม้ในภาวะการแข่งขันที่รุนแรง คาดว่าบริษัทจะมีผลการดำเนินงานใกล้เคียงกับที่ทางทริสเรทติ้งคาดการณ์ไว้มากขึ้นหลังจากที่มีผลการดำเนินงานต่ำกว่าที่คาดการณ์ในช่วงปี 2544-2545
13. บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) BBB BBB Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" ของบริษัทและตราสารหนี้สะท้อนถึงผลประกอบการที่เป็นไปตามการคาดการณ์ ความมีชื่อเสียงและการเป็นเจ้าของสื่อหลากหลายประเภททำให้บริษัทยังคงสามารถรักษาสถานภาพทางการตลาดที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้ท่ามกลางภาวะการแข่งขันที่รุนแรงยิ่งขึ้น นอกจากนี้ แนวโน้มอันดับเครดิตยังอยู่บนพื้นฐานของความเชื่อที่ว่าภาระหนี้ที่สูงของบริษัทจะลดลงโดยลำดับ
14. บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด - AAA Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" สำหรับหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทสะท้อนถึงความน่าเชื่อถือด้านการเงินที่แข็งแกร่งมากของผู้ค้ำประกันซึ่งเป็นบริษัทแม่คือ Nestl? S.A. ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับ "AAA" และ "Aaa" จากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ และมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ตามลำดับ
15. บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) BBB BBB Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" สะท้อนถึงความคาดหมายที่บริษัทจะยังคงมีความสามารถในการดำรงผลการดำเนินงานของบริษัททั้งในส่วนของโครงการบ้านจัดสรรและอาคารชุดพักอาศัยให้อยู่ในเกณฑ์ที่ทริสเรทติ้งคาดไว้ในระยะปานกลางแม้ว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกของปี 2547 จะต่ำกว่าที่คาดไว้ ทั้งนี้ คาดว่าแนวโน้มความต้องการที่อยู่อาศัยจะยังคงมีอยู่จากภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง
16. บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) A A Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" สะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงรักษาระดับผลการดำเนินงานและความสามารถในการทำกำไรได้ตามเป้าหมายโดยส่วนหนึ่งได้รับประโยชน์จากราคาถ่านหินที่อยู่ในระดับสูง และคาดว่าบริษัทจะบริหารการลงทุนด้วยความระมัดระวังเพื่อรักษาสถานะทางการเงินที่ดีไว้ต่อไป
17. บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) AA+ AA+ Positive
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "บวก" สะท้อนถึงผลประกอบการของบริษัทที่ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้เนื่องจากราคาปิโตรเลียมที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูงและปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุนเพิ่มในโครงการ S1 นอกจากนี้ แนวโน้มอันดับเครดิตยังสะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่ดีและสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทด้วย
18. บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด - A+ Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" สะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงได้รับกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอจากรายได้ค่าไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขนอม และคาดว่าโรงไฟฟ้าขนอมจะสามารถบรรลุผลการดำเนินงานตามเป้าหมายที่กำหนดไว้และจะยังคงรักษาสถานะทางการเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อไป
19. บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด AA- - Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" สะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงได้รับกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอจากรายได้ค่าไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าราชบุรี และคาดว่าโรงไฟฟ้าราชบุรีจะสามารถบรรลุผลการดำเนินงานตามเป้าหมายที่กำหนดไว้และจะยังคงรักษาสถานะทางการเงินให้อยู่ในระดับที่แข็งแกร่งได้ต่อไป
20. บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) A+ - Stable
เหตุผล: แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" สะท้อนถึงแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทย่อยที่สำคัญของบริษัทคือ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด เนื่องจากแหล่งกระแสเงินสดของบริษัทส่วนใหญ่จะมาจากเงินปันผลที่ได้รับจากบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด และคาดว่าบริษัทจะพิจารณาการลงทุนในอนาคตอย่างเหมาะสมและระมัดระวัง
โปรดอ่านต่อในข่าวหมายเลข (3)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ