ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท “บ. สยามโกลบอลเฮ้าส์” ที่ระดับ “A-/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 10, 2014 16:34 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาทของ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทที่ระดับ “A-” เช่นกัน โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ไปใช้ชำระหนี้และใช้เป็นเงินลงทุนเพื่อขยายสาขา

อันดับเครดิต “A-” สะท้อนถึงประสบการณ์อันยาวนานของบริษัทในธุรกิจค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้านในประเทศไทย ตลอดจนกลยุทธ์ในการขยายสาขาในพื้นที่ต่างจังหวัด และความสามารถในการควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ทั้งนี้ จุดแข็งดังกล่าวลดทอนลงบางส่วนจากวงจรเงินสดของบริษัทที่ค่อนข้างยาว รวมถึงการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในกลุ่มผู้ค้าปลีกสมัยใหม่ที่จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้าน ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถรักษาสถานะในธุรกิจค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้านได้ต่อไป พร้อมทั้งจะสามารถพัฒนาประสิทธิภาพในการจัดเก็บสินค้าและบริหารจัดการระบบขนส่งสินค้าในขณะที่มีการขยายสาขาไปพร้อมกัน ทั้งนี้ การประหยัดจากขนาดที่เกิดจากการขยายสาขาและการดำเนินนโยบายควบคุมต้นทุนน่าจะช่วยทำให้บริษัทคงความสามารถในการทำกำไรให้อยู่ในระดับที่ดีได้ภายใต้การแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้าน

บริษัทสยามโกลบอลเฮ้าส์เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการค้าปลีกชั้นนำที่จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้านในประเทศไทย บริษัทก่อตั้งในปี 2540 โดยนายวิทูร สุริยวนากุล และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเดือนสิงหาคม 2552 ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2555 บริษัท เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 100% ได้กลายมาเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ของบริษัทโดยถือหุ้น 31% ในบริษัทและใช้เงินลงทุนทั้งหมดประมาณ 9,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ณ เดือนมีนาคม 2556 ผู้ถือหุ้นหลักของบริษัทประกอบด้วยตระกูลสุริยวนากุล (37.36%) และบริษัทเอสซีจี ดิสทริบิวชั่น (31.25%)

ร้านค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้านสาขาแรกของบริษัทตั้งอยู่ในจังหวัดร้อยเอ็ดซึ่งเป็นภูมิลำเนาของผู้ก่อตั้ง ณ สิ้นปี 2552 บริษัทมีสาขาทั้งหมด 8 สาขา จำนวนสาขาเพิ่มขึ้นเป็น 19 สาขา ณ สิ้นปี 2555 และเพิ่มเป็น 26 สาขา ณ สิ้นเดือนกันยายน 2556 ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยมีพื้นที่ขายรวม 628,662 ตารางเมตร (ตร.ม.)

บริษัทจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างที่หลากหลาย รวมถึงอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และสินค้าตกแต่งบ้านรวมแล้วประมาณถึง 100,000 รายการ โดยมีการจัดแต่งรูปแบบร้านคล้ายคลังสินค้าขนาดใหญ่และมีพื้นที่ขายเฉลี่ยต่อสาขาขนาด 22,000 ตร.ม.

ยอดขายรวมของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 3,967 ล้านบาทในปี 2551 เป็น 10,783 ล้านบาท ในปี 2555 คิดเป็นอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีเท่ากับ 28% และในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 บริษัทมียอดขายรวมอยู่ที่ 10,809 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2555 การเติบโตของยอดขายส่วนใหญ่มาจากการเปิดสาขาใหม่เพิ่มเติมจำนวน 7 สาขา และการเติบโตของยอดขายในสาขาเดิมที่ระดับ 4.3% อัตราส่วนกำไรขั้นต้นของบริษัทยังคงอยู่ที่ระดับ 15% ในขณะที่อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายของบริษัทลดลงเล็กน้อยเป็น 8.5% เนื่องจากบริษัทมีค่าใช้จ่ายในการบริหารและจัดการเพิ่มขึ้น บริษัทมีจำนวนสินค้าคงคลังอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ซึ่งส่งผลทำให้วงจรเงินสดของบริษัทมีระยะเวลานานกว่า 100 วัน ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเนื่องจากบริษัทมีนโยบายจัดเตรียมสินค้าให้ครบถ้วนและหลากหลาย

สถานะทางการเงินของบริษัทยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งในปี 2556 โดยกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายเพิ่มขึ้นเป็น 1,226 ล้านบาทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 จาก 924 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าบริษัทจะมีหนี้เงินกู้เพิ่มขึ้นเป็น 2,951 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนกันยายน 2556 แต่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนยังคงอยู่ในระดับที่น่าพอใจที่ 22.6% บริษัทมีการเปิดสาขาใหม่ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 ทั้งหมด 7 สาขา จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะเปิดทั้งสิ้น 12 สาขา ในปี 2556 ทั้งนี้ บริษัทยังคงรักษาแผนการเปิดสาขาใหม่ 12 สาขาต่อปีในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ บริษัทกำลังพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งคาดว่าจะเปิดดำเนินการในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 การมีบริษัทเอสซีจี ดิสทริบิวชั่นเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์จะช่วยให้บริษัทสามารถใช้ประโยชน์จากความชำนาญของบริษัทเอสซีจี ดิสทริบิวชั่นในการบริหารจัดการระบบขนส่งสินค้า การพัฒนาทรัพยากรบุคคล รวมถึงการเพิ่มอำนาจต่อรองกับคู่ค้า

บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (GLOBAL)
อันดับเครดิตองค์กร: A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2562 A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2557  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ