ทริสเรทติ้งเปลี่ยนแนวโน้ม “บล. คันทรี่ กรุ๊ป” เป็น “Negative” จาก“Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 2, 2014 17:00 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งปรับแนวโน้มอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (CGS) เป็น “Negative” หรือ “ลบ” จากเดิม “Stable” หรือ “คงที่” โดยการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงส่วนแบ่งทางการตลาดที่ลดลงของบริษัท ในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และแผนการปรับโครงสร้างกิจการที่จะจำกัดขอบเขตในการดำเนินธุรกิจของบริษัทให้แคบลง ภายใต้แผนการปรับโครงสร้างกิจการที่ผ่านความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2557 บริษัทลงทุนหรือบริษัทโฮลดิ้ง (Holding Company) แห่งใหม่ที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท โดยการแลกเปลี่ยนกับหุ้นของบริษัทโฮลดิ้ง หากการทำคำเสนอซื้อประสบผลสำเร็จ บริษัทจะทำการโอนธุรกิจบางส่วน ซึ่งรวมถึงธุรกิจวาณิชธนกิจและธุรกิจการลงทุนไปยังบริษัทโฮลดิ้ง โดยเงินลงทุนของบริษัทในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) (MFC) ก็จะถูกโอนไปยังบริษัทโฮลดิ้งนี้ด้วย ทั้งนี้ ภายหลังการปรับโครงสร้างกิจการ บริษัทจะดำเนินการเฉพาะธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์ รวมถึงธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

ในมุมมองของทริสเรทติ้ง กำไรจากเงินลงทุนใน MFC ถือเป็นแหล่งรายได้ประจำที่ค่อนข้างสม่ำเสมอแหล่งหนึ่งของ บริษัท โดยส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน MFC ในปี 2556 คิดเป็นสัดส่วน 21% ของกำไรก่อนภาษีของบริษัท ทั้งนี้ ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2557 ส่วนแบ่งทางการตลาดในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทลดลงอย่างมาก โดยเหลือเพียง 3% จากที่เคยอยู่ในระดับ 5%-6% และเคยจัดอยู่ในกลุ่มบริษัทที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุด 5 อันดับแรกในปี 2553-2556 แนวโน้มดังกล่าวในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์น่าจะทำให้รายได้จาก MFC ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นต่อผลประกอบการของบริษัท ทริสเรทติ้งมองว่าขอบเขตการดำเนินธุรกิจที่จำกัดลงของบริษัท ซึ่งจะนำไปสู่การมีแหล่งที่มาของรายได้ที่กระจายตัวน้อยลงถือเป็นปัจจัยที่จะมีผลในทางลบต่ออันดับเครดิตของบริษัท

ในโอกาสเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังคงอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท ที่ระดับ “BBB-” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงพื้นฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งของบริษัทและการลงทุนใน MFC อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตมีข้อจำกัดจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของบริษัทที่อยู่ในระดับสูง ตลอดจนความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารในตำแหน่งสำคัญที่เพิ่งผ่านมา นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังมีข้อจำกัดจากความผันผวนของธุรกิจหลักทรัพย์และแรงกดดันด้านอัตราค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ภายหลังการเปิดเสรีอย่างเต็มรูปแบบในปี 2555 ด้วย

บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (CGS)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Negative
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2557  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html






เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ