ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร และแนวโน้ม “บ. ลลิล พร็อพเพอร์ตี้” ที่ “BBB+/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 13, 2014 18:42 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงความสามารถในการแข่งขันของบริษัทในตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบที่ดีขึ้น รวมถึงกลยุทธ์การขยายโครงการคอนโดมิเนียมอย่างค่อยเป็นค่อยไปซึ่งจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งและความหลากหลายของฐานรายได้ให้แก่บริษัท โดยคาดว่าการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมจะส่งผลต่อโครงสร้างทางการเงินของบริษัทในระดับปานกลาง นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความสามารถของบริษัทในการควบคุมต้นทุนค่าก่อสร้าง การบริหารการเงินที่รอบคอบ และผลงานที่เป็นที่ยอมรับในตลาดบ้านจัดสรรสำหรับผู้มีรายได้ปานกลางถึงต่ำ โดยอันดับเครดิตมีข้อจำกัดจากการที่บริษัทเป็นบริษัทขนาดเล็กเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิต รวมถึงลักษณะของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวงจรขึ้นลงและมีการแข่งขันสูง ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะสามารถรักษาความแข็งแกร่งทางการเงินรวมถึงสามารถปรับเปลี่ยนประเภทของโครงการที่พัฒนาให้สอดคล้องกับภาวะอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปได้ ในระยะ 3 ปีข้างหน้าคาดว่ารายได้ของบริษัทจะอยู่ที่ประมาณ 2,500 ล้านบาทต่อปี ในขณะที่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนควรอยู่ระหว่าง 30% ถึง 40% อันดับเครดิตของบริษัทและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตสามารถปรับลดลงได้หากผลการดำเนินงานของบริษัทอ่อนแอลงจากปัจจุบันอย่างมีนัยสำคัญ ในทางกลับกัน อันดับเครดิตสามารถปรับเพิ่มขึ้นได้หากบริษัทสามารถเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดและรักษาสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้

บริษัทลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ก่อตั้งในปี 2531 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2545 นายทวีศักดิ์ วัชรรัคคาวงศ์และนายไชยยันต์ ชาครกุลเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในสัดส่วนรวมกัน ณ สิ้นเดือนเมษายน 2557 ในสัดส่วน 63% บริษัทเน้นพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวราบประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์เฮ้าส์ โดยมีราคาเฉลี่ยหลังละ 2.7 ล้านบาทในปี 2556 รายได้จากโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบยังคงเป็นรายได้หลักของบริษัทซึ่งอยู่ในสัดส่วนมากกว่า 90% ของรายได้รวมในปี 2556 บริษัทเริ่มเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในปี 2554 โดยราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 1.9 ล้านบาทต่อยูนิต

ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2557 บริษัทมีโครงการที่อยู่อาศัยจำนวน 40 โครงการ ด้วยมูลค่าเหลือขายประมาณ 13,000 ล้านบาท บริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้ที่คาดว่าจะส่งมอบแก่ลูกค้าในปี 2557 มูลค่าประมาณ 900 ล้านบาท โดยประมาณ 58% ของยอดขายที่รอรับรู้รายได้เป็นโครงการแนวราบและส่วนที่เหลือเป็นโครงการคอนโดมิเนียม ความสามารถในการควบคุมต้นทุนค่าก่อสร้างทำให้บริษัทมีความได้เปรียบในการเสนอราคาขายบ้านในระดับที่ไม่แพง ในขณะเดียวกันก็ยังมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงในระดับประมาณ 38%-40% ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ยอดขายของบริษัทในปี 2556 อยู่ที่ 2,668 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปี 2555 ทั้งนี้ การเติบโตของยอดขายส่วนใหญ่มาจากโครงการแนวราบทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยยอดขายแนวราบคิดเป็น 83% ของยอดขายทั้งหมดในปี 2556 อย่างไรก็ตาม ยอดขายของคอนโดมิเนียมในปี 2556 ลดลง 11% เมื่อเทียบกับปี 2555 เนื่องจากไม่มีการเปิดขายโครงการดอนโดมิเนียมใหม่ในปี 2556

รายได้รวมของบริษัทในปี 2556 เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 2,323 ล้านบาท โดยประมาณ 10% ของรายได้รวมมาจากโครงการ “แลนซีโอ คริป ศีราชา-บ่อวิน” ซึ่งเป็นโครงการแรกในจังหวัดชลบุรี ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2557 รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 656 ล้านบาทจาก 624 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน ภายใต้ประมาณการปกติ ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทจะอยู่ในช่วง 2,200-2,700 ล้านบาทต่อปีในระยะ 3 ปีข้างหน้า โดยมีสมมุติฐานว่าบริษัทจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่มูลค่า 4,000-5,000 ล้านบาทต่อปี

อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทลดลงเล็กน้อยเป็น 38.5% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2557 กระนั้นก็ยังคงอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการพัฒนาสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ระหว่างปี 2554 ถึงช่วง 3 เดือนแรกของปี 2557 อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้อยู่ที่ 23%-26% และ ณ สิ้นปี 2556 จนถึงช่วง 3 เดือนแรกของปี 2557 อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 31% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 24.42% ในปี 2555 อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนเพิ่มขึ้นเนื่องจากบริษัทพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยมากขึ้น แม้ว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนจะเพิ่มขึ้น แต่สภาพคล่องยังคงอยู่ในระดับที่ยอมรับได้เนื่องจากบริษัทมีวงเงินสินเชื่อที่ยังไม่ได้เบิกใช้อีกจำนวน 2,150 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2557 และคาดว่าจะมีเงินทุนจากการดำเนินงานที่ระดับ 200-350 ล้านบาทต่อปี

บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) (LALIN)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2557  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ