ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 วงเงินไม่เกิน 7,000 ล้านบาท “ธ. ธนชาต” ที่ระดับ “A/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 20, 2015 16:30 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ในวงเงินไม่เกิน 7,000 ล้านบาทของ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A” ในขณะเดียวกันยังคงอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารที่ระดับ “AA-” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิและหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ของธนาคารที่ระดับ “A+” และ “A” ตามลำดับด้วย โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะที่แข็งแกร่งในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของธนาคาร อีกทั้งยังสะท้อนการสนับสนุนจาก Bank of Nova Scotia (BNS) ซึ่งเป็นพันธมิตรจากประเทศแคนาดาที่ถือหุ้น 49% ในธนาคารผ่าน Scotia Netherlands Holdings B.V. อย่างไรก็ตาม อันดับเดรดิตถูกลดทอนจากความสามารถในการทำกำไรของธนาคารในระดับที่ต่ำ รวมถึงคุณภาพสินทรัพย์ที่อ่อนแอ และปริมาณสำรองหนี้สูญส่วนเกินที่แม้กำลังเพิ่มขึ้นแต่ยังอยู่ในระดับต่ำ ทั้งนี้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยและความซบเซาของยอดขายรถยนต์ในประเทศยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่อาจจำกัดการเติบโตและความสามารถในการทำกำไรของธนาคาร

อันดับเครดิต “A” สำหรับหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 สะท้อนความเสี่ยงในการด้อยสิทธิและความเสี่ยงในการไม่ชำระหนี้ตามเงื่อนไขการรองรับผลขาดทุนเมื่อธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ตราสารดังกล่าวนี้มีคุณสมบัติที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ Basel III และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2

หุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 (TBANK24DA) มีลักษณะด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ไม่สามารถเลื่อนชำระดอกเบี้ย และสามารถแปลงสภาพได้ ธนาคารสามารถไถ่ถอนตราสารคืนทั้งจำนวนก่อนวันครบกำหนดภายหลังระยะเวลา 5 ปีนับจากวันที่ออกตราสารและได้รับความเห็นชอบจาก ธปท. ผู้ถือตราสารประเภทนี้มีสิทธิด้อยกว่าผู้ฝากเงินและผู้ถือหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ทั้งนี้ ตราสารดังกล่าวสามารถถูกแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญในกรณีที่หน่วยงานกำกับดูแลพิจารณาว่าธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ และได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ธนาคาร ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้

หุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ชุดใหม่มีลักษณะด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ไม่สามารถเลื่อนชำระดอกเบี้ย และไม่สามารถแปลงสภาพได้ ธนาคารสามารถไถ่ถอนตราสารคืนทั้งจำนวนก่อนวันครบกำหนดภายหลังระยะเวลา 5 ปีนับจากวันที่ออกตราสารและได้รับความเห็นชอบจาก ธปท. ผู้ถือตราสารประเภทนี้มีสิทธิด้อยกว่าผู้ฝากเงินและผู้ถือหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ทั้งนี้ ตราสารดังกล่าวสามารถตัดเป็นหนี้สูญในกรณีที่หน่วยงานกำกับดูแลพิจารณาแล้วเห็นว่าธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้และได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ธนาคาร ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนการคาดการณ์ว่าธนาคารจะสามารถดำรงสถานะทางการแข่งขันในธุรกิจหลักไว้ได้ และคาดว่าคุณภาพสินเชื่อของธนาคารจะไม่เสื่อมถอยลงไปอย่างมีนัยสำคัญในช่วงที่เศรษฐกิจไทยกำลังชะลอตัว

สถานะเครดิตของธนาคารอาจได้รับผลกระทบในทางลบหากความสามารถในการทำกำไรของธนาคารลดลงอย่างมากเนื่องจากการหดตัวของพอร์ตสินเชื่อและต้นทุนด้านเครดิตที่เพิ่มสูงขึ้น ในทางกลับกัน สถานะเครดิตในทางบวกถูกจำกัดในระยะเวลาอันใกล้เนื่องจากส่วนแบ่งทางการตลาดในสินเชื่อของธนาคารลดลงและคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารยังคงอ่อนแอ ธนาคารธนชาตเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญของ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือหุ้นธนาคารในสัดส่วน 50.96% ธนาคารมีขนาดสินทรัพย์รวมใหญ่เป็นอันดับ 6 ของธนาคารพาณิชย์ไทย โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อ 7.1% และเงินรับฝาก 6.3% ณ เดือนธันวาคม 2557 พอร์ตสินเชื่อของธนาคารมีการกระจายตัวในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากขึ้นภายหลังการซื้อกิจการธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อปี 2553 ทั้งนี้ พอร์ตสินเชื่อ ณ เดือนธันวาคม 2557 ประกอบด้วยสินเชื่อรายย่อยในสัดส่วน 68% ของสินเชื่อรวม สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่และสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 32% ณ สิ้นปี 2557 สินเชื่อรวมดอกเบี้ยค้างรับของธนาคารลดลงมาอยู่ที่ 755.2 พันล้านบาท โดยลดลง 5% จากปีก่อน

ธนาคารเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยโดยมีส่วนแบ่งทางการตลาด ณ สิ้นปี 2556 ประมาณ 26% ธนาคารขยายสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์อย่างรวดเร็วอันเป็นผลจากการที่รัฐบาลชุดที่ผ่านมาได้ดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยสินเชื่อดังกล่าวเติบโตถึง 39% ในปี 2555 และ 11% ในปี 2556 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและยอดขายรถยนต์ที่ซบเซา จึงส่งผลให้พอร์ตสินเชื่อรถยนต์หดตัวลง 9% ในปี 2557 ทั้งนี้ ณ เดือนธันวาคม 2557 ธนาคารมีสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์รวมทั้งสิ้น 399.3 พันล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 53% ของสินเชื่อรวม

สถานะทางเครดิตของธนาคารถูกลดทอนลงด้วยปริมาณสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (สินเชื่อค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน สินเชื่อที่ปรับโครงสร้างหนี้ และสินทรัพย์รอการขาย) ที่มีอยู่ในระดับสูง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นสินเชื่อที่รับโอนมาจากธนาคารนครหลวงไทย ณ สิ้นปี 2557 สินเชื่อด้อยคุณภาพลดลงมาอยู่ที่ 31.2 พันล้านบาท ลดลงจาก 35.3 พันล้านบาทในปี 2556 อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมลดลงเหลือ 4.1% ในปี 2557 เทียบกับ 4.5% ในปี 2556 ธนาคารได้เพิ่มปริมาณสำรองหนี้สูญส่วนเกินเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธนาคารในการรองรับความเสียหายจากสินเชื่อ สำรองหนี้สูญของธนาคารในปี 2557 คิดเป็น 137.5% ของสำรองพึงกันตามเกณฑ์ของ ธปท. โดยเพิ่มจาก 130.6% ในปี 2556 อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนดังกล่าวของธนาคารยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม

ธนาคารมีกำไรสุทธิสำหรับปี 2557 จำนวน 10.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% จากกำไรสุทธิ (ซึ่งไม่รวมกำไรพิเศษจากการขายบริษัทย่อยและสำรองหนี้สูญพิเศษ) ในปีที่แล้ว ต้นทุนด้านเครดิตยังคงอยู่ในระดับสูงเนื่องจากมีสินเชื่อด้อยคุณภาพเกิดขึ้นจำนวนมากในปี 2557 ความสามารถในการทำกำไรของธนาคารยังคงอ่อนแอเมื่อเทียบกับธนาคารอื่น โดยอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยของธนาคารยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม ความสามารถในการทำกำไรของธนาคารอาจลดลงอีกหากสินเชื่อเสื่อมถอยลงต่อไปและเป็นเหตุให้ต้นทุนด้านเครดิตเพิ่มขึ้น

เงินกองทุนตามกฎหมายของธนาคารมีมากขึ้นและเพียงพอต่อการขยายธุรกิจในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เงินกองทุนน่าจะเพียงพอรองรับความเสียหายที่เกินคาดการณ์จากความเสี่ยงในช่วงเศรษฐกิจขาลง ณ เดือนธันวาคม 2557 อัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 และอัตราส่วนเงินกองทุนรวมของธนาคารอยู่ที่ 10.70% และ 15.83% ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของ ธปท. ที่ 6.00% และ 8.50% ธนาคารมีอัตราส่วนเงินกองทุนรวมที่ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม แต่อัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ของธนาคารยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) (TBANK)

อันดับเครดิตองค์กร: AA-

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

TBANK155A: หุ้นกู้ด้อยสิทธิ 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558 A+

TBANK204A: หุ้นกู้ด้อยสิทธิ 6,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A+

TBANK227A: หุ้นกู้ด้อยสิทธิ 8,497 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A+

TBANK22OA: หุ้นกู้ด้อยสิทธิ 4,018.5 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A+

TBANK24DA: หุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 13,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 A

หุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ในวงเงินไม่เกิน 7,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2568 A

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ