ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. ทรัพย์ศรีไทย” ที่ “BBB-” และเปลี่ยนแนวโน้มเป็น “Stable” จาก “Negative”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 21, 2015 16:32 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ทรัพย์ศรีไทย จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB-” พร้อมทั้งปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น “Stable” หรือ “คงที่” จาก “Negative” หรือ “ลบ” โดยการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตสะท้อนถึงธุรกิจอาหารที่ขยายตัวและการขายธุรกิจถั่วเหลืองและน้ำมันพืชที่ขาดทุนอย่างต่อเนื่องออกไป อันดับเครดิตของบริษัทสะท้อนถึงโอกาสเติบโตในธุรกิจอาหารและการดำเนินงานที่มั่นคงของธุรกิจคลังสินค้าและคลังเอกสาร อย่างไรก็ตาม ความแข่งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจอาหารท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจและการบริโภคที่อ่อนตัวลง

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจที่ดีขึ้นของบริษัท โดยความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจของบริษัทลดลงหลังจากบริษัทได้ขายธุรกิจที่มีความผันผวนออกไป ในขณะเดียวกัน แนวโน้มอันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความคาดหวังของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะมีฐานะการเงินที่ดีขึ้นโดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการเติบโตของกระแสเงินสดจากธุรกิจอาหารและธุรกิจคลังสินค้า

คุณภาพเครดิตของบริษัทอาจได้รับผลกระทบในทางลบหากอัตรากำไรของบริษัทยังคงอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องหรือบริษัทมีการลงทุนที่ทำให้บริษัทต้องก่อหนี้เป็นจำนวนมาก ปัจจัยบวกต่ออันดับเครดิตของบริษัทมาจากความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจอาหารซึ่งเห็นได้จากการมีอัตรากำไรที่สูงกว่าคาดและมี EBITDA สูงกว่า 600 ล้านบาทต่อปี

บริษัททรัพย์ศรีไทยก่อตั้งในปี 2519 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2530 ณ เดือนมีนาคม 2558 ครอบครัวชินธรรมมิตร์และกลุ่มเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในสัดส่วนรวมกันจำนวน 67.5% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด เริ่มแรกบริษัทดำเนินธุรกิจคลังสินค้าและท่าเรือที่จังหวัดสมุทรปราการ และต่อมาได้ขยายกิจการสู่ธุรกิจคลังเอกสาร บริษัทขยายกิจการสู่ธุรกิจถั่วเหลืองและน้ำมันพืชในปี 2553 อย่างไรก็ตาม บริษัทขายธุรกิจนี้ออกไปในเดือนกันยายน 2558 และในปี 2555 บริษัทได้ขยายกิจการไปสู่ธุรกิจอาหารโดยได้ซื้อกิจการของกลุ่ม Mudman ที่ถือสิทธิในการประกอบธุรกิจร้าน “Dunkin’ Donuts” “Au Bon Pain” และ “Baskin Robbins” ในประเทศไทย บริษัทยังขยายการลงทุนไปในธุรกิจอาหารเพิ่มเติมโดยการซื้อกลุ่ม Greyhound อันประกอบไปด้วย บริษัท เกรฮาวด์ จำกัด (GH) และ บริษัท เกรฮาวด์ คาเฟ่ จำกัด (GHC) ซึ่งทำให้บริษัทมีแบรนด์อาหารเป็นของตนเอง ณ สิ้นปี 2557 บริษัทมีร้านอาหารทั้งหมด 361 ร้าน เทียบกับ 338 ร้าน ณ สิ้นปี 2556 ปัจจุบันธุรกิจอาหารเป็นธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ส่วนใหญ่ให้แก่บริษัทซึ่งคิดเป็นกว่า 80% ของรายได้และกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในปี 2557

ณ สิ้นปี 2557 บริษัทมีรายได้ 2,455 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% จาก 2,071 ล้านบาทในปี 2556 การเพิ่มขึ้นของรายได้ดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากการรวมเอารายได้ของกลุ่ม Greyhound เข้ามาจำนวน 328 ล้านบาท หากไม่รวมรายการดังกล่าวแล้ว รายได้ของบริษัทจะเติบโต 2.7% การเติบโตที่อ่อนตัวสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจและการบริโภคภายในประเทศที่ชะลอตัว บริษัทมีอัตรากำไร (อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้จากการขาย) ลดลงจาก 16.8% ในปี 2556 เป็น 12% ในปี 2557 การลดลงดังกล่าวส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากค่าใช้จ่ายพิเศษเกี่ยวกับการซื้อกิจการและขายธุรกิจของบริษัทที่เกิดขึ้นในระหว่างปี

ในอนาคตมีการคาดหมายว่าธุรกิจของบริษัทจะเติบโตขึ้นจากการเพิ่มจำนวนสาขาของธุรกิจอาหาร รวมถึงธุรกิจที่เพิ่งซื้อเข้ามาอย่าง GHC นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศผ่านการขายแฟรนชายส์ด้วย ซึ่งรายได้จากการขายแฟรนชายส์จะช่วยให้บริษัทมีอัตรากำไรดีขึ้นเพราะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ในปี 2558 รายได้ของบริษัทคาดว่าจะเติบโตขึ้นกว่า 25% โดยเกิดจากการรวมรายได้เต็มปีของกลุ่ม Greyhound และแผนการขยายสาขาในส่วนธุรกิจอาหารของบริษัท ทริสเรทติ้งคาดหมายว่าบริษัทจะสามารถปรับอัตรากำไรให้อยู่ในระดับ 15%-17%

ในปี 2557 บริษัทได้ขายธุรกิจถั่วเหลืองและน้ำมันพืชที่ขาดทุนอย่างต่อเนื่องออกไป โดยบริษัทได้นำเงินที่ได้จากการการขายธุรกิจทั้งสิ้น 815 ล้านบาทไปใช้ชำระหนี้ของธุรกิจในส่วนนี้ทั้งหมด นอกจากนี้ บริษัทยังได้ขายสินทรัพย์เข้ากองทุนทรัพย์ศรีไทยสมาร์ทสตอเรจ (SSTSS) มูลค่ารวม 818 ล้านบาทด้วย บริษัทได้ลงทุนในกองทุนดังกล่าวในสัดส่วน 15% เป็นจำนวนเงิน 123 ล้านบาท โดยบริษัทได้รับเงินสดจากธุรกรรมนี้ทั้งสิ้น 611 ล้านบาท

ในช่วงกลางปี 2557 บริษัทได้ซื้อหุ้นทั้งหมดของกลุ่ม Greyhound ผ่านทาง บริษัท มัดแมน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทด้วยมูลค่าเงินลงทุนรวม 1,854 ล้านบาท โดยบริษัทใช้เงินที่ได้รับจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุน SSTSS ประมาณ 600 ล้านบาทและใช้เงินกู้อีกประมาณ 700 ล้านบาท ส่วนที่เหลือบริษัทชำระด้วยการออกหุ้นใหม่ของบริษัทมัดแมนมูลค่ารวม 588 ล้านบาท โดยบริษัทมัดแมนได้มีการเพิ่มทุนจำนวน 1,418 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนการลงทุนดังกล่าวและสำรองไว้ใช้เป็นทุนหมุนเวียนของบริษัทมัดแมนบางส่วน การเพิ่มทุนดังกล่าวส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทในบริษัทมัดแมนลดลงเหลือ 75% ในขณะที่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของกลุ่ม Greyhound และบริษัทน้ำตาลขอนแก่นจะมีสัดส่วนการถือหุ้นที่ 16% และ 9% ตามลำดับ อย่างไรก็ดี ในเดือนมีนาคม 2558 บริษัทได้ซื้อหุ้นในบริษัทมัดแมนจากผู้ถือหุ้นเดิมของกลุ่ม Greyhound จำนวน 5% ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทมัดแมน 80% ในขณะที่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของกลุ่ม Greyhound และบริษัทน้ำตาลขอนแก่นจะมีสัดส่วนการถือหุ้นที่ 11% และ 9% ตามลำดับ

ภายหลังธุรกรรมที่เกิดขึ้นทั้งหมด บริษัทมีหนี้สินลดลงเล็กน้อยเป็น 1,907 ล้านบาทในปี 2557 จาก 2,161 ล้านบาทในปี 2556 บริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นที่เข้มแข็งขึ้นจากการเพิ่มทุนของบริษัทเองและการเพิ่มขึ้นของส่วนของผู้ถือหุ้นส่วนน้อย ส่งผลให้โครงสร้างเงินทุนของบริษัทดีขึ้น โดยอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทลดลงเหลือ 48.3% ในปี 2557 จาก 62.9% ในปี 2556 อย่างไรก็ตาม สภาพคล่องของบริษัทอ่อนแอลงในปี 2557 โดยบริษัทมี EBITDA อยู่ที่ 2.1 เท่าในปี 2557 เทียบกับ 3.7 เท่าในปี 2556 และมีอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมอยู่ที่ 4.8% ในปี 2557 เทียบกับ 6.3% ในปี 2556 สภาพคล่องที่อ่อนตัวลงส่วนหนึ่งเป็นสาเหตุมาจากการมีต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้นและการมีภาระค่าเช่าดำเนินงานจากการที่บริษัททำสัญญาเช่าระยะเวลา 10 ปีกับ SSTSS

ในระหว่างปี 2558-2560 ภายใต้สมมติฐานของทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะมีเงินทุนจากการดำเนินงานระหว่าง 280-420 ล้านบาทต่อปี ซึ่งจะเพียงพอสำหรับการชำระหนี้ปีละ 80-180 ล้านบาทและเพื่อสนับสนุนการลงทุนของบริษัท โดยบริษัทมีแผนการลงทุนปีละ 350-500 ล้านบาทเพื่อขยายธุรกิจอาหาร รวมทั้งเพื่อเพิ่มแบรนด์อาหารใหม่ ๆ ตามแผน เนื่องจากการลงทุนของบริษัทบางส่วนต้องอาศัยการก่อหนี้ ดังนั้น อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจึงคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ดี อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนควรอยู่ในระดับไม่เกิน 50% ทริสเรทติ้งยังคาดหมายให้บริษัทมีสภาพคล่องที่ดีขึ้นจากระดับปัจจุบัน โดยอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมอยู่ที่ 17%-19% ในช่วงปี 2558-2560 และมีอัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายไม่น้อยกว่า 3 เท่าในช่วงเดียวกัน

บริษัท ทรัพย์ศรีไทย จำกัด (มหาชน) (SST)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ