ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และแนวโน้ม “EDL-Gen” ที่ “BBB+/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 29, 2015 12:52 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ EDL-Generation Public Company (EDL-Gen) ที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะความน่าเชื่อถือของ Electricite du Laos (EDL) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้รับซื้อไฟฟ้าเพียงรายเดียวของบริษัท โดย EDL เป็นรัฐวิสาหกิจที่ดูแลกิจการไฟฟ้าทั้งหมดของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ซึ่งสถานะความน่าเชื่อถือได้รับแรงหนุนจากอันดับเครดิตของ สปป. ลาว ซึ่งได้รับอันดับเครดิตระดับ "BBB+" จากทริสเรทติ้ง นอกจากนี้ อันดับเครดิตของ EDL-Gen ยังขึ้นอยู่กับสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าใน สปป. ลาว และความเหมาะสมของโครงสร้างทางการเงินในการรองรับแผนการเติบโตทางธุรกิจของบริษัทด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกลดทอนบางส่วนจากความเสี่ยงด้านอันดับเครดิตของ สปป. ลาว รวมทั้งความต้องการเงินลงทุนในระดับสูงของ EDL เพื่อใช้ในการขยายโครงข่ายสายส่งไฟฟ้า และความเสี่ยงของธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป. ลาว ด้วยเช่นกัน

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าโครงสร้างธุรกิจและความสัมพันธ์ระหว่าง EDL และ EDL-Gen จะมีสถานะที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบัน นอกจากนี้ EDL-Gen น่าจะสามารถขยายธุรกิจได้ตามแผนและสามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างแข็งแกร่ง โดยที่ EDL จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ EDL-Gen และ EDL จะยังคงได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล สปป. ลาว อยู่

ปัจจัยที่มีผลในเชิงลบต่ออันดับเครดิตของบริษัท ได้แก่ การปรับลดอันดับเครดิตของรัฐบาล สปป. ลาว หรือการลงทุนขนาดใหญ่ที่เป็นเหตุทำให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอยู่ในระดับเกินกว่า 65% เป็นระยะเวลานาน ในขณะที่ปัจจัยที่มีผลในเชิงบวกต่ออันดับเครดิตของบริษัท ได้แก่ การปรับเพิ่มอันดับเครดิตของรัฐบาล สปป. ลาว

EDL-Gen ก่อตั้งในปี 2553 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ สปป. ลาว ในปี 2554 โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปโครงสร้างอุตสาหกรรมไฟฟ้าของ สปป. ลาว ทั้งนี้ EDL-Gen เป็นผู้รับโอนซื้อโรงไฟฟ้าทั้งที่มีอยู่ในปัจจุบันและในอนาคตจาก EDL มาดำเนินการ ก่อนการจัดตั้ง EDL-Gen นั้น EDL เป็นรัฐวิสาหกิจที่ทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ผลิตไฟฟ้า ผู้บริหารสายส่งไฟฟ้า และผู้จำหน่ายไฟฟ้าเพียงรายเดียวใน สปป. ลาว นอกจากนี้ EDL ยังถือหุ้นในบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (Independent Power Producers – IPPs) บางรายใน สปป. ลาวด้วย หลังจากการโอนกิจการผลิตไฟฟ้าให้ EDL-Gen แล้ว EDL ยังคงทำหน้าที่เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าเพียงรายเดียวและเป็นเจ้าของโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าเกือบทั้งหมดใน สปป. ลาว

ณ เดือนมีนาคม 2558 EDL ถือหุ้น 75% ใน EDL-Gen โดย EDL-Gen เป็นเจ้าของและดำเนินงานบริหารโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่พัฒนาโดย EDL และลงทุนในหุ้นของ IPPs ที่เดิมถือหุ้นโดย EDL ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าแต่ละแห่งของ EDL-Gen ดำเนินการภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าและสัญญาสัมปทานระยะเวลา 30 ปี ณ เดือนมีนาคม 2558 EDL-Gen มีกำลังผลิตไฟฟ้ารวมอยู่ที่ 899 เมกะวัตต์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 387 เมกะวัตต์จากโรงไฟฟ้าที่บริษัทเป็นเจ้าของ 7 แห่ง และอีก 512 เมกะวัตต์เป็นการลงทุนในโรงไฟฟ้า IPPs 5 แห่ง

สถานะอันดับเครดิตของ EDL-Gen สะท้อนถึงสถานะความน่าเชื่อถือของ EDL ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และมีความเกี่ยวข้องทางธุรกิจกับ EDL-Gen อย่างแน่นแฟ้นทั้งในด้านการซื้อไฟฟ้า โอกาสการเติบโตของธุรกิจ รูปแบบสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในอนาคต รวมทั้งนโยบายการจ่ายเงินปันผล โดย EDL เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าเพียงรายเดียวของ EDL-Gen และเป็นเจ้าของโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับโรงไฟฟ้าที่ EDL-Gen เป็นเจ้าของทุกแห่งในปัจจุบัน รวมถึงโครงการในอนาคตด้วย

สถานะความน่าเชื่อถือของ EDL ขึ้นอยู่กับแนวโน้มที่เป็นไปได้ที่สูงมากว่ารัฐบาล สปป. ลาว จะให้ความช่วยเหลือแก่ EDL อย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่มีปัญหา ทั้งนี้ เนื่องจากทั้ง EDL และ EDL-Gen ล้วนมีบทบาทที่สำคัญต่อแผนพัฒนาระบบไฟฟ้าของ สปป. ลาว และอุตสาหกรรมไฟฟ้าก็มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศลาวด้วยเช่นกัน โดย EDL เป็นรัฐวิสาหกิจและมีกระทรวงการเงินของ สปป. ลาวเป็นผู้ถือหุ้นเพียงรายเดียว

อันดับเครดิตของ EDL-Gen สะท้อนถึงความเป็นผู้นำและความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าใน สปป. ลาว โดยบริษัทเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 2 ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 30% ของกำลังการผลิตรวม และเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 50% ของกำลังการผลิตรวมสำหรับการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ภายในประเทศ นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงแนวโน้มการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของ EDL-Gen จากขนาด 899 เมกะวัตต์ในปัจจุบันเป็นขนาด 1,794 เมกะวัตต์ภายในปี 2562 ด้วย

สำหรับปี 2557 บริษัทขายไฟฟ้าให้แก่ EDL จำนวน 1,968 กิกะวัตต์-ชั่วโมง (ล้านหน่วย) ลดลงจากปี 2556 ที่ขายได้ 2,043 ล้านหน่วย อยู่ 3.7% การผลิตไฟฟ้าที่ลดลงนี้เป็นผลมาจากมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำที่น้อยกว่าปีก่อน ทั้งนี้ พลังงานไฟฟ้าที่บริษัทสามารถผลิตและจำหน่ายจะขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝนในพื้นที่รับน้ำซึ่งจะกลายเป็นปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำของบริษัท โรงไฟฟ้าทั้งหมดที่บริษัทเป็นเจ้าของได้รับการออกแบบสำหรับผลิตไฟฟ้าขนาด 1,924 ล้านหน่วยต่อปีโดยเฉลี่ย ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2558 บริษัทขายไฟฟ้าได้ 330 ล้านหน่วย ลดลง 4.5% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม บริษัทขายไฟฟ้าได้ในจำนวน 604 ล้านหน่วย ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2558 ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

EDL-Gen มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยบริษัทสามารถปรับเพิ่มราคาขายไฟฟ้าได้ 1% ต่อปีตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่มีกับ EDL บริษัทมีรายได้ในช่วงปี 2554-2557 อยู่ที่ประมาณ 3,000-3,500 ล้านบาทต่อปีและมีอัตราส่วนกำไร (อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) สูงกว่า 80% อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2558 อัตรากำไรของบริษัทลดลงเหลือ 73.6% เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายพิเศษสำหรับการซ่อมบำรุงใหญ่ อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตรากำไรของบริษัทจะอยู่ในระดับ 80% ในช่วงปีปกติ หลังจากที่บริษัทได้ออกหุ้นกู้ในเดือนธันวาคม 2557 สำหรับใช้ชำระคืนหนี้บางส่วนและใช้สำหรับการลงทุนตามแผนแล้ว อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทก็เพิ่มขึ้นจาก 13.5% ณ สิ้นปี 2556 เป็น 25.6% ณ สิ้นปี 2557

ในระหว่างปี 2558-2563 ประมาณการพื้นฐานของทริสเรทติ้งคาดว่า EDL-Gen จะมีรายได้เติบโตเฉลี่ยที่ 14% ต่อปี อัตราส่วนกำไรคาดว่าจะอยู่ในระดับประมาณ 80% จากแผนการลงทุนของบริษัทคาดว่าบริษัทจะมีค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนซึ่งรวมเงินลงทุนในการซื้อหุ้นโครงการ IPPs จาก EDL แล้วประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาทต่อปี ทริสเรทติ้งมองว่าบริษัทยังมีความสามารถในการก่อหนี้เพื่อสนับสนุนแผนการลงทุนของบริษัทได้อีก นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะเพิ่มทุนประมาณ 11,000 ล้านบาทจากการเสนอขายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) และเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป (Public Offering) ในปี 2558

สภาพคล่องของ EDL-Gen คาดว่าจะอยู่ในระดับปานกลาง ในขณะที่อัตราส่วนสภาพคล่องนั้นคาดว่าจะอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม สถานะอันดับเครดิตของบริษัทลดทอนลงไปบางส่วนจากความไม่สอดคล้องกันของสกุลเงินที่เป็นรายรับกับสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ รวมทั้งประวัติในการระดมเงินผ่านตลาดทุนที่มีค่อนข้างจำกัด ทั้งนี้ อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมของบริษัทคาดว่าจะอยู่ในระดับเฉลี่ยเกินกว่า 10% และอัตราส่วนกำไรก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายคาดว่าจะอยู่ในระดับเกินกว่า 3 เท่า

EDL-Generation Public Company (EDL-Gen)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
EDLGEN19DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 BBB+
EDLGEN21DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 BBB+
EDLGEN24DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 BBB+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ