ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้มีการค้ำประกัน “บ. โกลว์ พลังงาน” ที่ “A+” และจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันวงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาทที่ระดับ “A+” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 21, 2015 13:30 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้มีการค้ำประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A+” พร้อมทั้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “A+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปชำระคืนเงินกู้ยืมของบริษัท

อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงผลงานของบริษัทในธุรกิจผลิตไฟฟ้าในประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับ ตลอดจนการมีกระแสเงินสดที่แน่นอนจากสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว (Power Purchase Agreement -- PPA) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและไอน้ำระยะยาวกับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของลูกค้าส่วนใหญ่ซึ่งอยู่ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและมีที่ตั้งโรงงานอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะมีกระแสเงินสดที่แน่นอนจากการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับ กฟผ. และกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ทริสเรทติ้งยังคาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าให้อยู่ในระดับที่ดีและสร้างกระแสเงินสดได้ตามที่วางแผนไว้

อันดับเครดิต และ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจปรับขึ้นได้หากฐานะการเงินและกระแสเงินสดส่วนเกินที่รองรับการชำระหนี้ของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในทางตรงข้าม อันดับเครดิต และ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจปรับลดลงหากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าลดลงต่ำกว่าแผนอย่างมีนัยสำคัญ หรือบริษัทมีการซื้อกิจการหรือมีการลงทุนที่ใช้เงินกู้เป็นจำนวนมากจนทำให้สถานะการเงินของบริษัทอ่อนแอลงอย่างชัดเจน

บริษัทโกลว์ พลังงานเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนชั้นนำในประเทศไทย บริษัทก่อตั้งในปี 2536 เพื่อประกอบธุรกิจผลิตไฟฟ้าในโครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (Small Power Producer -- SPP) ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด บริษัทได้ขยายสู่ธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม (Cogeneration) และธุรกิจผลิตไฟฟ้าในโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (Independent Power Producer -- IPP) ทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ปัจจุบันกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทยังคงเป็น ENGIE (ชื่อเดิม GDF Suez) ซึ่งเป็นกลุ่มพลังงานชั้นนำของโลกที่ดำเนินธุรกิจด้านพลังงาน ตั้งแต่การผลิตไฟฟ้า ค้าก๊าซ และให้บริการด้านพลังงานอื่น ๆ ทั่วโลกโดยธุรกิจส่วนใหญ่อยู่ในทวีปยุโรป

ณ เดือนมิถุนายน 2558 บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 3,207 เมกะวัตต์ ซึ่งประกอบด้วยโรงไฟฟ้า IPP จำนวน 1,525 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้า Cogeneration 1,682 เมกะวัตต์ โดยโรงไฟฟ้า IPP ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซกำลังการผลิต 713 เมกะวัตต์ในจังหวัดชลบุรี โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำกำลังการผลิต 152 เมกะวัตต์ในประเทศลาว และโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินกำลังการผลิต 660 เมกะวัตต์ในจังหวัดระยอง ธุรกิจโรงไฟฟ้า Cogeneration ของบริษัทซึ่งตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและอีสเทิร์นซีบอร์ดในจังหวัดระยองส่วนใหญ่ให้บริการแก่ลูกค้าในธุรกิจปิโตรเคมีซึ่งต้องการกระแสไฟฟ้าที่มีความเสถียรสูง อย่างไรก็ตาม บริษัทมีความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของลูกค้าเนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทอยู่ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและตั้งอยู่ในเขตพื้นที่มาบตาพุด โดยบริษัทขายไฟฟ้าให้แก่กลุ่มลูกค้าในธุรกิจยานยนต์ในอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง เพียงประมาณ 2% ของกำลังการผลิตรวมเท่านั้น

จากกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมของกลุ่มโกลว์จำนวน 3,207 เมกะวัตต์ บริษัทได้ทำสัญญา PPA อายุระหว่าง 21-25 ปีเพื่อขายไฟฟ้าจำนวน 2,345 เมกะวัตต์ให้แก่ กฟผ. โดยสัญญาจะมีระยะเวลาคงเหลือระหว่าง 2-23 ปี ส่วนปริมาณไฟฟ้าที่เหลือและกำลังการผลิตไอน้ำ รวมถึงน้ำปราศจากแร่ธาตุนั้นจำหน่ายให้แก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมภายใต้สัญญาซื้อขายระยะยาว ทั้งนี้ การขายไฟฟ้าและไอน้ำตามสัญญาดังกล่าวถือเป็นแหล่งรายได้ที่แน่นอนสำหรับบริษัท ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากการขายไฟฟ้าให้แก่ กฟผ. ในสัดส่วนประมาณ 65% ของรายได้ ส่วนที่เหลือขายให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรม (35%)

ณ ปัจจุบัน บริษัทมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) จำนวน 2 สัญญาที่กำลังจะหมดอายุในปี 2560 โดยเป็นสัญญาเพื่อจำหน่ายไฟฟ้าจำนวน 180 เมกะวัตต์ หรือประมาณ 6% ของกำลังการผลิตทั้งหมดของบริษัท จากแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยล่าสุด (PDP 2015) สัญญาซื้อขายไฟฟ้าในโครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กของบริษัทน่าจะได้รับการต่ออายุเป็นระยะเวลาอีก 3-5 ปีเหมือนสัญญาของผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กอื่น ๆ ที่จะหมดอายุในระหว่างปี 2560-2561 เช่นกัน โดยราคาจำหน่ายไฟฟ้าอาจจะปรับลดลงเพื่อสะท้อนเฉพาะต้นทุนจากการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าเท่านั้น ทริสเรทติ้งมองว่าการสิ้นสุดสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจำนวน 180 เมกะวัตต์ ภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กนี้จะไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลการดำเนินงานของบริษัท เนื่องจากปริมาณไฟฟ้าที่จะหมดสัญญานั้นมีสัดส่วนไม่มาก อีกทั้งบริษัทยังมีแผนจะจำหน่ายไฟฟ้าดังกล่าวให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมทดแทนหากไม่ได้รับการต่อสัญญา

ระดับความพร้อมจ่ายของโรงไฟฟ้าโดยรวมในปี 2558 คาดว่าจะต่ำกว่าปี 2557 เนื่องจากแผนซ่อมบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า IPP ในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 ระดับความพร้อมจ่ายของโรงไฟฟ้า IPP อยู่ที่ 85.8% ปริมาณการจำหน่ายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้า IPP ลดลงเหลือ 3,554 กิกะวัตต์ชั่วโมง เมื่อเทียบกับ 5,609 กิกะวัตต์ชั่วโมงในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการหยุดดำเนินการเพื่อซ่อมบำรุงตามแผนของโรงไฟฟ้าของ บริษัท เก็คโค่-วัน จำกัด (GHECO-One) ในขณะที่โรงไฟฟ้าของ บริษัท โกลว์ ไอพีพี จำกัด (GIPP) ถูกสั่งจ่ายไฟฟ้า (Dispatch Rate) ลดลง เนื่องจากกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองของประเทศไทยอยู่ในระดับสูง ในส่วนโรงไฟฟ้า Cogeneration นั้นมีผลการดำเนินงานต่ำกว่าแผนเล็กน้อยจากการหยุดซ่อมฉุกเฉิน ระดับความพร้อมจ่ายในส่วนของโรงไฟฟ้า Cogeneration เท่ากับ 93.9% ในครึ่งแรกของปี 2558 เทียบกับระดับ 95.9%-97.5% ในระหว่างปี 2555-2557 ปริมาณการจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมเท่ากับ 2,505 กิกะวัตต์ชั่วโมง ลดลงเล็กน้อยจาก 2,549 กิกะวัตต์ชั่วโมงในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนตามสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

รายได้ของบริษัทคาดว่าจะลดลงเนื่องจากอัตราการสั่งผลิตไฟฟ้าที่อยู่ในระดับต่ำของโรงไฟฟ้า GIPP รวมถึงการลดลงของราคาเชื้อเพลิง การปรับลงของค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft Charge) และการลดลงของค่าความพร้อมจ่าย (Available Payment Rate) ของ GIPP ตามที่ระบุในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงด้านราคาเชื้อเพลิงและการผลิตไฟฟ้าที่ลดลงของ GIPP นั้นมีผลกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัทไม่มากเนื่องจากความเสี่ยงส่วนใหญ่จะถูกบรรเทาตามกลไกที่กำหนดในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะยังสามารถสร้างกระแสเงินที่แน่นอนประมาณ 12,000-14,000 ล้านบาทต่อปีในช่วง 3 ปีข้างหน้า ในขณะที่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนคาดว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่องเนื่องจากบริษัทยังไม่มีแผนในการลงทุนขนาดใหญ่ในอนาคตอันใกล้

บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) (GLOW)
อันดับเครดิตองค์กร:                                                                                       	A+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
GLOW173A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560               	A+
GLOW175A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560	               A+
GLOW17OA: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,600 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560              	A+
GLOW186A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561	               A+
GLOW18NA: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561              	A+
GLOW194A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562	               A+
GLOW19OA: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562	              A+
GLOW218A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 5,555 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564	               A+
หุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2568	  A+
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                                                                                   Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ