ทริสเรทติ้งเชื่อว่าอันดับเครดิตของ ธ. ทิสโก้ ไม่ได้รับผลกระทบจากการเสื่อมถอยลง ของสินเชื่อในกลุ่มลูกหนี้สหวิริยาสตีลอินดัสตรี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 24, 2015 13:01 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งมีความเห็นว่า อันดับเครดิตของธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ไม่ได้รับผลกระทบจากการเสื่อมถอยลงของสินเชื่อในกลุ่มลูกหนี้สหวิริยาสตีลอินดัสตรี ซึ่งส่งผลให้ธนาคารต้องตั้งสำรองหนี้สูญเพิ่มเติม ทั้งนี้ ธนาคารได้จัดชั้นกลุ่มลูกหนี้สหวิริยาสตีลอินดัสตรีซึ่งเป็นกลุ่มลูกหนี้รายใหญ่ของธนาคารให้เป็นหนี้ด้อยคุณภาพเมื่อเร็ว ๆ นี้ และส่งผลให้ธนาคารต้องตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มเติมประมาณ 1.5 พันล้านบาทในไตรมาสที่ 3 ของปี 2558 ธนาคารได้ตั้งสำรองไว้แล้วบางส่วนในอดีตสำหรับกลุ่มลูกหนี้สหวิริยาสตีลอินดัสตรี และแม้ว่าการตั้งสำรองเพิ่มเติมในครั้งนี้จะทำให้กำไรสุทธิในปี 2558 ของธนาคารลดต่ำลงกว่าการคาดการณ์ของทริสเรทติ้ง แต่การลดลงของกำไรจะเกิดขึ้นเฉพาะในปีนี้เท่านั้น นอกจากนี้ เงินกองทุนของธนาคารยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง อีกทั้งธนาคารยังคงมีความได้เปรียบในการแข่งขันในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ รวมทั้งคุณภาพสินเชื่อที่ยังอยู่ในระดับที่ดีกว่าระดับเฉลี่ยของอุตสาหกรรมแม้ว่าจะเสื่อมถอยลงไปบ้าง
กลุ่มลูกหนี้สหวิริยาสตีลอินดัสตรีซึ่งประกอบไปด้วย บริษัทสหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) (SSI) และบริษัทย่อยคือ บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี ยูเค จำกัด (SSI UK) ได้กู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์ไทย 3 แห่งเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นประมาณ 5 หมื่นล้านบาท โดย ณ เดือนมิถุนายน 2558 ธนาคารทิสโก้ได้ให้สินเชื่อแก่กลุ่มลูกหนี้ดังกล่าวประมาณ 4.4 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 1.8% ของสินเชื่อรวมของธนาคาร ทั้งนี้ SSI UK ได้ประกาศปิดโรงงานผลิตเหล็กขนาดใหญ่ในประเทศอังกฤษเป็นการชั่วคราวเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานและฐานะทางการเงินซึ่งเป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มลูกหนี้สหวิริยาสตีลอินดัสตรี ส่งผลให้ธนาคารต้องตั้งสำรองเพิ่มเติมประมาณ 1.5 พันล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์การตั้งสำรองของธนาคารแห่งประเทศไทย และจะส่งผลให้กำไรสุทธิของธนาคารในปี 2558 ลดต่ำกว่าประมาณการของ
ทริสเรทติ้ง อย่างไรก็ตาม การตั้งสำรองดังกล่าวจะเกิดขึ้นในปี 2558 เท่านั้นและไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสถานะเครดิตของธนาคาร
ธนาคารทิสโก้ยังคงมีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และมีคุณภาพสินเชื่อที่ดีแม้ว่าจะเสื่อมถอยลงไปบ้างในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยธนาคารมีอัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมเท่ากับ 2.6% ณ เดือนมิถุนายน 2558 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าระดับเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 3.0% นอกจากนี้ เงินกองทุนของธนาคารยังแข็งแกร่งขึ้นจากการเพิ่มทุนในช่วงปี 2556-2557 ธนาคารมีอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ต่อสินทรัพย์เสี่ยงและเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยง ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2558 เท่ากับ 13.13% และ 17.54% ตามลำดับ ทั้งนี้ การตั้งสำรองเพิ่มเติมสำหรับลูกหนี้ด้อยคุณภาพรายใหญ่กลุ่มนี้ไม่น่าส่งผลกระทบอย่างมากต่อสถานะเงินกองทุนของธนาคาร โดยเงินกองทุนตามกฎหมายจะยังคงเพียงพอต่อการขยายสินเชื่อในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า
ธนาคารทิสโก้เป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 99.99% โดย บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ กลุ่มทิสโก้มีสินทรัพย์รวมใหญ่เป็นอันดับ 9 จากธนาคารพาณิชย์ไทยทั้งสิ้น 17 แห่ง ณ เดือนมิถุนายน 2558 โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อ 2.3% และเงินรับฝาก 1.7% ธนาคารทิสโก้ซึ่งเป็นธนาคารหลักของกลุ่มทิสโก้มุ่งเน้นในตลาดลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ได้แก่ สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ โดย ณ เดือนมิถุนายน 2558 สินเชื่อรถยนต์มีสัดส่วนใหญ่ที่สุดในพอร์ตสินเชื่อ (62%) ทั้งนี้ ธนาคารเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์รายใหญ่อันดับ 4 จากผู้ประกอบการ 16 แห่งในฐานข้อมูลของทริสเรทติ้ง โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 11% ณ สิ้นปี 2557
ปัจจุบัน ทริสเรทติ้งให้อันดับเครดิตแก่ธนาคารทิสโก้ที่ระดับ “A” สำหรับอันดับเครดิตขององค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และอันดับเครดิตที่ระดับ “A-” สำหรับหุ้นกู้ด้อยสิทธิ และ อันดับเครดิตที่ระดับ “BBB+” สำหรับหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่”
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ