ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ “บ. ดีเอดี เอสพีวี” ที่ “AAA(sf)”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 24, 2015 13:30 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มูลค่ารวม 22,499.90 ล้านบาทของ บริษัท ดีเอดี เอสพีวี จำกัด (เอสพีวี หรือผู้ออกตราสาร) ที่ระดับ “AAA(sf)” โดยอันดับเครดิตสะท้อนความน่าเชื่อถือของกรมธนารักษ์ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลที่เช่าศูนย์ราชการของกรุงเทพมหานคร (ศูนย์ราชการ) แต่เพียงรายเดียว อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความแน่นอนของกระแสเงินสดที่จะได้รับจากรายได้ค่าเช่าและค่าบริการต่าง ๆ จากกรมธนารักษ์ โดยกระแสเงินสดที่ได้รับจากกรมธนารักษ์รวมถึงเงินกู้ยืมเพื่อเสริมสภาพคล่องจาก บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) จะช่วยให้เอสพีวีสามารถชำระหนี้ได้ครบถ้วนภายในเวลาที่กำหนด

เอสพีวี หรือ ผู้ออกตราสาร เป็นบริษัทจำกัดที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศไทยและได้รับอนุญาตให้มีสถานะเป็นนิติบุคคลเฉพาะกิจตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) นิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์จากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยเอสพีวีมี ธพส. เป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วน 49% เอสพีวีได้นำเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้จำนวนประมาณ 20,430 ล้านบาทและตั๋วสัญญาใช้เงินด้อยสิทธิที่เอสพีวีออกให้แก่ ธพส. จำนวน 19,570 ล้านบาทไปใช้ในการซื้อสิทธิที่จะได้รับค่าเช่าจากกรมธนารักษ์ตามสัญญาเช่าที่กรมธนารักษ์ได้ทำไว้กับ ธพส. จำนวน 3 สัญญา คือ สัญญาเช่าพื้นที่อาคารระยะเวลา 30 ปี สัญญาบริการระยะเวลา 30 ปี และสัญญาบริการจัดหาเฟอร์นิเจอร์ระยะเวลา 5 ปี (เรียกรวมกันว่า “สัญญาอ้างอิง”) โดยตั๋วสัญญาใช้เงินด้อยสิทธิดังกล่าวมีสถานะด้อยกว่าหุ้นกู้ที่ไดัรับการจัดอันดับเครดิตและทำหน้าที่ช่วยเสริมอันดับเครดิตให้แก่หุ้นกู้ที่ออกภายใต้โครงการนี้ ธพส. ได้นำรายได้จากโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ไปใช้ในการก่อสร้างศูนย์ราชการที่ถนนแจ้งวัฒนะเพื่อให้กรมธนารักษ์เช่าพื้นที่เป็นระยะเวลา 30 ปีนับตั้งแต่ปี 2551 ในการนี้ กรมธนารักษ์ไม่ได้รับอนุญาตให้ยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ดังกล่าวตราบใดที่หุ้นกู้ที่ออกภายใต้โครงการนี้หรือหุ้นกู้ใหม่ที่ออกเพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิมยังไม่ได้รับการไถ่ถอนเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ นอกจากนี้ ในกรณีที่กรมธนารักษ์ชำระค่าเช่าล่าช้า ธพส. ยังมีภาระในการให้เงินกู้ยืมแก่เอสพีวีเพื่อเสริมสภาพคล่องด้วย ทั้งนี้ ภาระดังกล่าวเป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาโอนสิทธิเรียกร้องซึ่งกระทำระหว่าง ธพส. กับเอสพีวี

การก่อสร้างศูนย์ราชการแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2553 ปัจจุบันมีหน่วยงานราชการจำนวน 42 หน่วยงานเข้าใช้พื้นที่ทั้งหมด 100% งบประมาณสำหรับค่าเช่าและค่าบริการตลอดอายุสัญญาเช่า 30 ปีจำนวน 82,114 ล้านบาทถือเป็นงบผูกพันและจะมีการจัดสรรเป็นรายปีตามที่ระบุไว้ในสัญญาโดยไม่ต้องขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีอีก แต่จะต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาทุกปี โดยทั่วไป กระบวนการจัดสรรงบประมาณประจำปีจะพิจารณาเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายนของทุกปี อย่างไรก็ตาม หากกระบวนการอนุมัติงบประมาณล่าช้ากว่าปกติ กรมธนารักษ์สามารถเบิกงบประมาณเพื่อนำมาชำระค่าเช่าและค่าบริการโดยอ้างอิงจำนวนเงินจากงบประมาณที่ได้รับในปีก่อนหน้าได้ นอกจากนี้ ธพส. ยังได้ทำสัญญากู้ยืมในวงเงิน 2,300 ล้านบาทกับธนาคารกรุงไทยเผื่อไว้สำหรับกรณีที่มีความล่าช้าในการเบิกจ่ายเงินงบประมาณด้วย สำหรับในปีนี้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติก็ได้พิจารณาเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2559 ไปเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2558 และประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2558 และเอสพีวีได้รับชำระเงินจากกรมธนารักษ์เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2558 แล้ว ดังนั้น ผู้บริหารโครงการจึงสามารถจัดสรรเงินเข้าบัญชีเงินสำรองต่าง ๆ ได้ภายในเวลาที่กำหนด

ภายใต้ธุรกรรมนี้ อันดับเครดิตหุ้นกู้สะท้อนถึงความน่าเชื่อถือของผู้เช่าคือกรมธนารักษ์ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลที่เช่าพื้นที่ศูนย์ราชการแต่เพียงรายเดียว โดยภายใต้ธุรกรรมนี้ กรมธนารักษ์มีภาระผูกพันที่จะต้องชำระค่าเช่าและค่าบริการเป็นรายปีตามที่กำหนดไว้เป็นระยะเวลา 30 ปีโดยไม่คำนึงถึงสภาพของอาคาร ดังนั้น อันดับเครดิตจะถูกปรับลดลงเฉพาะในกรณีที่กรมธนารักษ์ไม่ปฏิบัติตามสัญญาเช่าที่กรมธนารักษ์ได้ทำไว้กับ ธพส. เท่านั้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นกับธุรกรรมนี้

บริษัท ดีเอดี เอสพีวี จำกัด (SPV)
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
DAD15NA: ตราสารที่มีโครงสร้างซับซ้อน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558 AAA(sf)
DAD20NA: ตราสารที่มีโครงสร้างซับซ้อน 1,800 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563                 	AAA(sf)
DAD20NB: ตราสารที่มีโครงสร้างซับซ้อน 2,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563          	AAA(sf)
DAD25NA: ตราสารที่มีโครงสร้างซับซ้อน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2568      	AAA(sf)
DAD25NB: ตราสารที่มีโครงสร้างซับซ้อน 6,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี  2568         	AAA(sf)
DAD25NC: ตราสารที่มีโครงสร้างซับซ้อน 5,499.90 ล้านบาท ไถ่ถอนปี  2568	AAA(sf)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ