ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และแนวโน้ม “บ. สยามโกลบอลเฮ้าส์” ที่ “A-/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 9, 2016 13:04 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงประสบการณ์อันยาวนานของบริษัทในธุรกิจค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้านในประเทศไทย ตลอดจนกลยุทธ์ในการขยายสาขาในพื้นที่ต่างจังหวัด และความสามารถในการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ จุดแข็งดังกล่าวลดทอนลงบางส่วนจากวงจรเงินสดที่ค่อนข้างยาวของบริษัทและการแข่งขันที่รุนแรงในกลุ่มผู้ค้าปลีกสมัยใหม่ที่จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้าน ทั้งนี้ ราคาพืชผลทางการเกษตรที่ลดลงและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่องซึ่งส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคในต่างจังหวัดลดลงถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออันดับเครดิตของบริษัท

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถรักษาสถานะทางการตลาดในธุรกิจค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้านได้ต่อไป พร้อมทั้งคาดว่าบริษัทจะควบคุมต้นทุนและรักษาความสามารถในการทำกำไรในขณะที่มีการขยายสาขาต่อไปได้

ทั้งนี้ อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากบริษัทสามารถเพิ่มกระแสเงินสดจากการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญได้ในขณะที่ยังคงสามารถรักษาระดับความสามารถในการชำระหนี้ซึ่งพิจารณาจากอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมที่ระดับ 30%-35% ได้อย่างต่อเนื่อง ในทางตรงกันข้าม การปรับลดอันดับเครดิตสามารถเกิดขึ้นได้ในกรณีที่ผลการดำเนินงานของบริษัทลดลงอย่างต่อเนื่อง

บริษัทสยามโกลบอลเฮ้าส์เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการค้าปลีกชั้นนำของไทยที่จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้านในรูปแบบคลังสินค้า บริษัทก่อตั้งในปี 2540 โดยนายวิทูร สุริยวนากุล และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเดือนสิงหาคม 2552 ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2555 บริษัท เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นเต็ม 100% โดย บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ได้กลายมาเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ของบริษัท ทั้งนี้ ณ เดือนมีนาคม 2559 ผู้ถือหุ้นหลักของบริษัทประกอบด้วย ตระกูลสุริยวนากุล (37.04%) และบริษัทเอสซีจี ดิสทริบิวชั่น (30.02%)

สาขาแห่งแรกของบริษัทตั้งอยู่ในจังหวัดร้อยเอ็ดซึ่งเป็นภูมิลำเนาของผู้ก่อตั้ง ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2558 บริษัทมีสาขารวมทั้งสิ้น 38 สาขา มีพื้นที่ขายรวม 921,779 ตารางเมตร (ตร.ม.) บริษัทจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างที่หลากหลายซึ่งรวมถึงอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และสินค้าตกแต่งบ้านรวมประมาณ 100,000 รายการ โดยมีการจัดแต่งรูปแบบร้านในแนวคลังสินค้าขนาดใหญ่และมีพื้นที่ขายเฉลี่ยต่อสาขาขนาด 22,000 ตร.ม.

ในปี 2558 การชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชนอ่อนแอลง โดยในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2558 การบริโภคภาคเอกชนเติบโต 2.5% และเติบโตเพียง 1.7% และ 1.8% ในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2557 อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2558 โดยเติบโต 2.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2557 หลังจากรัฐบาลไทยประกาศใช้มาตรการลดภาษีเพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี 2558 ยอดขายจากสาขาเดิมของบริษัทเติบโต 0.4% และ 4.0% ในช่วงไตรมาสที่ 1 และ 2 ของปี 2558 อย่างไรก็ตาม ยอดขายจากสาขาเดิมของบริษัทปรับตัวลดลง 3.5% และ 4.5% ในช่วงไตรมาสที่ 3 และ4 ของปี 2558 ซึ่งส่งผลให้ยอดขายจากสาขาเดิมของบริษัทในปี 2558 หดตัวลง 0.5% การที่ยอดขายจากสาขาเดิมลดลง นอกจากจะเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวแล้ว ยังเกิดจากการที่รายได้ของเกษตรกรที่ปรับตัวลงตามราคาผลผลิตทางการเกษตรด้วย ซึ่งทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคในต่างจังหวัดลดลง นอกจากนี้ ราคาวัสดุก่อสร้างที่ลดลงยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้ยอดขายจากสาขาเดิมลดลงด้วยเช่นกัน

แม้ว่ายอดขายจากสาขาเดิมของบริษัทจะลดลง แต่ยอดขายรวมของบริษัทในปี 2558 ก็ยังคงเติบโตที่ระดับ 8.4% เมื่อเทียบกับปี 2557 จากการเติบโตของยอดขายจากสาขาใหม่ที่เปิดดำเนินการในปี 2557-2558 อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายของบริษัทยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจที่ 11.4% ในปี 2558 เพิ่มขึ้นจาก 10.7% ในปี 2557 การเพิ่มขึ้นของอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงในสัดส่วนรายได้ของบริษัท โดยบริษัทมีการเพิ่มสัดส่วนยอดขายสินค้าภายใต้ตราสินค้าของตนเองซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นมากกว่าสินค้าภายใต้ตราสินค้าอื่นในท้องตลาด การอ่อนค่าของเงินหยวนของจีนเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินบาทของไทยเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อัตราส่วนกำไรของบริษัทเพิ่มขึ้นเนื่องจากค่าเงินหยวนที่อ่อนตัวลงมีส่วนช่วยทำให้ต้นทุนสินค้านำเข้าภายใต้ตราสินค้าของบริษัทลดลง ในช่วงเดือนกันยายน 2558 บริษัทได้ขยายธุรกิจไปในต่างประเทศผ่านทาง บริษัท โกลบอลเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าระหว่างบริษัทกับบริษัทเอสซีจี ดิสทริบิวชั่น โดยบริษัทโกลบอลเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนลซื้อหุ้น 34% ใน บริษัท สุวันนี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการค้าปลีกชั้นนำที่จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้านและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ทั้งนี้ บริษัทโกลบอลเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ใช้เงินลงทุนทั้งหมด 740 ล้านบาท การลงทุนครั้งนี้ทำให้บริษัทได้รับส่วนแบ่งกำไรตามสัดส่วนการถือหุ้นจำนวน 2.9 ล้านบาทในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2558 บริษัทมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 15.4% จาก 1,670 ล้านบาทในปี 2557 เป็น 1,927 ล้านบาทในปี 2558 อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายของบริษัทยังคงแข็งแกร่งที่ระดับ 13.34 เท่าในปี 2558 ในขณะที่อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมยังคงอยู่ในระดับดีที่ 34.09% ในปี 2558 เมื่อเปรียบเทียบกับ 31.6%-37.9% ในปี 2556-2557

บริษัทวางแผนใช้เงินลงทุนประมาณ 1,400-1,900 ล้านบาทต่อปีในช่วงระหว่างปี 2559-2561 โดยบริษัทมีแผนจะเปิดสาขาทั้งหมด 7 แห่งต่อปีในช่วง 3 ปีข้างหน้า บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายปี 2559 ศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ ซึ่งใช้ระบบอัตโนมัตินี้จะช่วยลดจำนวนพนักงานในคลังสินค้าลง อีกทั้งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการสินค้าคงคลัง และคาดว่าจะช่วยทำให้วงจรเงินสดของบริษัทสั้นลง จาก142 วันในปี 2558

แม้ว่ายอดขายจากสาขาเดิมของบริษัทยังคงได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อของผู้บริโภคในต่างจังหวัดที่อ่อนแอลงจากรายได้ของเกษตรกรที่ปรับตัวลงตามราคาผลผลิตทางการเกษตรและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่ความสำเร็จในการเจาะตลาดในพื้นที่ใหม่โดยการขยายสาขาจะยังช่วยเพิ่มยอดขายโดยรวมของบริษัท จากกรณีฐานคาดว่าบริษัทจะมีเงินทุนจากการดำเนินงานอยู่ที่ระดับ 1,600-1,800 ล้านบาทต่อปี ซึ่งการขยายสาขาและการสร้างศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่จะทำให้ระดับหนี้สินของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น แต่คาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนจะยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50% ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (GLOBAL)
อันดับเครดิตองค์กร: A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
GLOBAL172A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560 A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2559 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ