ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน “KNM” ที่ “AAA” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 29, 2016 09:01 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาทของ KNM Group Berhad (KNM) ที่ระดับ “AAA” โดยหุ้นกู้ทั้งหมดค้ำประกันโดย Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF) ซึ่งเป็นกองทุน (Trust Fund) ของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asian Development Bank หรือ “ADB”) ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดย CGIF ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ “AAA” จากทริสเรทติ้ง ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ อันดับเครดิตหุ้นกู้ของ KNM สะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันคือ CGIF

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงถึงคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันคือ CGIF และความคาดหวังว่า CGIF จะขยายธุรกิจภายใต้วัตถุประสงค์และนโยบายการบริหารความเสี่ยงตามที่ได้กำหนดไว้ ทั้งนี้ อันดับเครดิตของ CGIF อาจได้รับแรงกดดันในทางลบได้หากความเสียหายจากการค้ำประกันทำให้ฐานะทางการเงินของ CGIF อ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญ หรือหากระดับการให้การสนับสนุนของกลุ่มผู้ร่วมทุนปรับลดลง

KNM เป็น Holding Company จดทะเบียนที่ประเทศมาเลเซีย โดยมีบริษัทย่อยในกลุ่มประกอบธุรกิจผลิตและติดตั้ง Process Equipment และรับเป็น Turnkey Systems Provider อยู่ทั่วโลก โดยส่วนใหญ่เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ อุตสาหกรรมปิโตรเคมี พลังงานทดแทนรวมถึงโรงไฟฟ้า บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย (Bursa Malaysia Securities Berhad) ในปี 2546 ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ไปใช้ชำระคืนหนี้เงินกู้ของบริษัท อิมเพรส เอทานอล จำกัด (IEL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในประเทศไทยของบริษัท รวมทั้งเพื่อใช้ในการลงทุนขยายโรงงานเอทานอลของ IEL และเพื่อสำรองเป็นเงินทุนหมุนเวียนของ IEL

อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ KNM อยู่ในระดับเท่ากับอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันคือ CGIF ซึ่งสะท้อนสัญญาการค้ำประกันโดย CGIF แบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้สำหรับการค้ำประกันการจ่ายเงินเต็มจำนวนของมูลค่าเงินต้นและดอกเบี้ยของหุ้นกู้มีการค้ำประกันดังกล่าว โดยภาระผูกพันของผู้ค้ำประกันภายใต้สัญญาการค้ำประกันนี้จะมีลำดับของสิทธิเรียกร้องเท่าเทียมกับหนี้ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่น ๆ ของผู้ค้ำประกัน

ทั้งนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ KNM ยังคำนึงถึงเงื่อนไขของหุ้นกู้ต่อไปนี้ ซึ่งทริสเรทติ้งคาดการณ์ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นมีโอกาสเกิดนั้นน้อยมาก

• ความเสี่ยงของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้อาจใช้สิทธิเรียกชำระเงินคืนก่อนถึงกำหนด (Payment Acceleration Risk): ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สามารถใช้สิทธิเรียกชำระเงินคืนก่อนถึงกำหนดได้ในกรณีที่มี Event of Default โดยที่ไม่ใช่กรณี Non-payment ของผู้ออกหุ้นกู้ อย่างไรก็ตาม หุ้นกู้นี้จะไม่ได้รับการค้ำประกันจาก CGIF อีกต่อไป หากผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ใช้สิทธิเรียกชำระเงินคืนก่อนถึงกำหนดดังกล่าว

• ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน: ผู้ถือหุ้นกู้อาจไม่ได้รับการจ่ายดอกเบี้ยหรือเงินต้นในรูปของเงินบาท หาก CGIF พิจารณาแล้วว่าการชำระเงินเป็นสกุลเงินบาทไม่สามารถทำได้ โดยในกรณีดังกล่าว CGIF อาจเลือกชำระเงินเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐหรือเป็นเงินสกุลอื่นในมูลค่าเทียบเท่า

อันดับเครดิตของ CGIF สะท้อนถึงสถานะของ CGIF ที่เป็นองค์การระหว่างประเทศ (Supranational Institution) ที่จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลของกลุ่มประเทศอาเซียนกับประเทศนอกกลุ่มอาเซียนอีก 3 ประเทศ (ASEAN+3) และธนาคารพัฒนาเอเซีย (Asian Development Bank -- ADB) ซึ่งรวมเรียกว่า “กลุ่มผู้ร่วมทุน” (Contributors) นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของโครงสร้างทางธุรกิจและนโยบายการบริหารความเสี่ยงเชิงอนุรักษ์นิยมของ CGIF โดยที่การประเมินอันดับเครดิตยังพิจารณาผลการดำเนินงานที่ค่อนข้างสั้นและความท้าทายในการขยายธุรกิจของ CGIF ด้วย

CGIF ก่อตั้งในปี 2553 ภายใต้การริเริ่มของประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ร่วมกับประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และธนาคารพัฒนาเอเซีย โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ CGIF ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการค้ำประกันความเสี่ยงด้านเครดิตแก่ผู้ออกตราสารหนี้ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดเพื่อส่งเสริมให้ผู้ออกตราสารหนี้สามารถระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้ในภูมิภาคได้ด้วยสกุลเงินท้องถิ่นและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนและความไม่สมดุลของระยะเวลาเงินกู้ ธนาคารพัฒนาเอเซียทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ (Trustee) และบริหารเงินกองทุนทั้งหมดของ CGIF ทั้งนี้ CGIF ดำเนินธุรกิจด้วยเงินกองทุนเท่านั้นโดยไม่สามารถกู้ยืมเงินจากแหล่งอื่น ๆ ได้ ยกเว้นเฉพาะเพื่อการบริหารสภาพคล่องเท่านั้น

KNM Group Berhad (KNM)
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
หุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2564 AAA
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2559 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ