ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “ธ. ธนชาต” ที่ “AA-”, หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ “A+”, และหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ที่ “A” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 28, 2016 13:00 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA-” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิและหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ของธนาคารที่ระดับ “A+” และ “A” ตามลำดับ โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะที่แข็งแกร่งในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของธนาคาร อีกทั้งยังสะท้อนการสนับสนุนจากพันธมิตรในประเทศแคนาดา คือ Bank of Nova Scotia (BNS) ซึ่งถือหุ้น 49% ในธนาคารธนชาตโดยผ่าน Scotia Netherlands Holdings B.V. ด้วย การชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยและความซบเซาของยอดขายรถยนต์ภายในประเทศยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่อาจจำกัดการเติบโตและบั่นทอนระดับความสามารถในการทำกำไรของธนาคาร

อันดับเครดิต “A” สำหรับหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ของธนาคารธนชาตสะท้อนความเสี่ยงในการด้อยสิทธิและความเสี่ยงในการไม่ชำระหนี้ตามเงื่อนไขการรองรับผลขาดทุนเมื่อธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ตราสารหนี้ดังกล่าวนี้มีคุณสมบัติที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ Basel III และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2

หุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 (TBANK24DA) มีลักษณะด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ไม่สามารถเลื่อนชำระดอกเบี้ย และสามารถแปลงสภาพได้ นอกจากนี้ ธนาคารยังสามารถไถ่ถอนตราสารหนี้คืนทั้งจำนวนก่อนวันครบกำหนดได้ภายหลังระยะเวลา 5 ปีนับจากวันที่ออกตราสารและได้รับความเห็นชอบจาก ธปท. ทั้งนี้ ผู้ถือตราสารประเภทนี้มีสิทธิที่ด้อยกว่าผู้ฝากเงินและผู้ถือหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ส่วนต้นทุนของตราสารหนี้ดังกล่าวนั้นสามารถแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญในกรณีที่หน่วยงานกำกับดูแลพิจารณาแล้วเห็นว่าธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้และหน่วยงานกำกับดูแลจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ธนาคารซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้

หุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 (TBANK25NA) มีลักษณะด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ไม่สามารถเลื่อนชำระดอกเบี้ย และไม่สามารถแปลงสภาพได้ นอกจากนี้ ธนาคารยังสามารถไถ่ถอนตราสารหนี้คืนทั้งจำนวนก่อนวันครบกำหนดได้ภายหลังระยะเวลา 5 ปีนับจากวันที่ออกตราสารและได้รับความเห็นชอบจาก ธปท. โดยผู้ถือตราสารประเภทนี้มีสิทธิด้อยกว่าผู้ฝากเงินและผู้ถือหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ทั้งนี้ ต้นทุนของตราสารดังกล่าวสามารถตัดเป็นหนี้สูญในกรณีที่หน่วยงานกำกับดูแลพิจารณาแล้วเห็นว่าธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้และหน่วยงานกำกับดูแลจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ธนาคาร ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนการคาดการณ์ว่าธนาคารธนชาตจะสามารถดำรงสถานะทางการแข่งขันที่แข็งแกร่งในธุรกิจหลักไว้ได้ และคาดว่าคุณภาพสินเชื่อของธนาคารจะยังคงมีเสถียรภาพ

สถานะเครดิตของธนาคารอาจได้รับผลกระทบในทางลบหากสถานะทางธุรกิจและคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารเสื่อมถอยลงอย่างมีนัยสำคัญ โอกาสในการปรับเพิ่มอันดับเครดิตยังเกิดขึ้นได้ยากในระยะใกล้ อย่างไรก็ตาม สถานะเครดิตของธนาคารจะเป็นไปในทางบวกได้นั้นขึ้นอยู่กับความสามารถของธนาคารในการกระจายธุรกิจและพอร์ตสินเชื่อ รวมทั้งลดต้นทุนในการดำเนินงานได้อย่างมีนัยสำคัญ

ธนาคารธนชาตเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยโดยมีส่วนแบ่งทางการตลาด ณ สิ้นปี 2558 ประมาณ 19% พอร์ตสินเชื่อรถยนต์ยังคงเป็นสินเชื่อที่มีความสำคัญมากที่สุดของธนาคารโดยมีสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของพอร์ตสินเชื่อรวม ในส่วนของพอร์ตสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยนั้นมีอัตราการเติบโตแบบปีต่อปีอยู่ที่ 12.6% จากเดือนมิถุนายน 2558 ถึงเดือนมิถุนายน 2559 และมีสัดส่วน 13.8% ของพอร์ตสินเชื่อรวม ทั้งนี้ ยอดสินเชื่อแต่ละประเภทส่วนใหญ่ ณ เดือนมิถุนายน 2558 ถึงเดือนมิถุนายน 2559 ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงโดยประกอบด้วยพอร์ตสินเชื่อรายย่อยซึ่งมีสัดส่วน 2 ใน 3 ของสินเชื่อรวมและสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่และสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมซึ่งมีสัดส่วน 1 ใน 3 ของสินเชื่อรวม

พอร์ตสินเชื่อของธนาคารหดตัวลงเนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยและยอดขายรถยนต์ที่ยังคงซบเซา โดยสินเชื่อรวมดอกเบี้ยค้างรับของธนาคาร ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2559 มีจำนวนทั้งสิ้น 688,004 ล้านบาท ลดลง 4.3% จากเดือนธันวาคม 2558 ปริมาณสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่มีปริมาณลดลงสอดคล้องกับแนวโน้มโดยรวมในหมู่ผู้ประกอบการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในระบบซึ่งได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวและยอดขายรถยนต์ภายในประเทศที่ซบเซา อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่าพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของธนาคารธนชาตน่าจะเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีหน้าเมื่อพิจารณาจากภาวะตลาดเช่าซื้อรถยนต์ที่เริ่มฟื้นตัว

สถานภาพทางธุรกิจของธนาคารธนชาตในปัจจุบันถือว่าอยู่ในระดับที่ทรงตัวและมีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ที่ผ่านมาธนาคารได้พัฒนาคุณภาพพอร์ตสินเชื่อด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ ตัดหนี้สูญ และจำหน่ายหนี้ด้อยคุณภาพออกไปเพื่อแก้ไขภาวะสินเชื่อด้อยคุณภาพที่อยู่ในระดับสูงซึ่งส่วนหนึ่งมาจากสินเชื่อที่รับโอนมาจากธนาคารนครหลวงไทย ธนาคารได้นำระบบการอนุมัติสินเชื่อแบบใหม่หรือ “The New Loan Origination System” และระบบวิเคราะห์ฐานข้อมูลลูกค้ามาใช้เพื่อยกระดับคุณภาพการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อใหม่ให้มีความรัดกุมยิ่งขึ้นซึ่งจะป้องกันการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อด้อยคุณภาพ ทั้งนี้ สินเชื่อด้อยคุณภาพของธนาคารลดลงมาอยู่ที่ 18,649 ล้านบาท ณ เดือนมิถุนายน 2559 ลดลงจาก 28,352 ล้านบาท ณ เดือนมิถุนายน 2558 อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมเท่ากับ 2.7% ณ เดือนมิถุนายน 2559 ลดลงจาก 3.95% ณ เดือนมิถุนายน 2558 อัตราการเกิดสินเชื่อด้อยคุณภาพอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำซึ่งสะท้อนถึงคุณภาพสินทรัพย์ที่สูงขึ้น ธนาคารยังได้เพิ่มปริมาณสำรองหนี้สูญส่วนเกินอย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งสำหรับรองรับความเสียหายจากสินเชื่อ โดย ณ เดือนมิถุนายน 2559 ธนาคารมีสำรองสินเชื่อสงสัยจะสูญที่ไม่รวมสำรองเผื่อการตีมูลค่าของหนี้ที่ผ่านการปรับโครงสร้างคิดเป็น 117.9% ของสินเชื่อสงสัยจะสูญ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจาก 92.3% ณ เดือนมิถุนายน 2558

เงินกองทุนของธนาคารมีสถานะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเงินกองทุนชั้นที่ 1 อยู่ที่ระดับ 12.9% ณ เดือนมิถุนายน 2559 ซึ่งสูงกว่าธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางทั่วไป ในขณะที่อัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 และเงินกองทุนชั้นที่ 2 อยู่ที่ระดับ 18.84% ซึ่งสูงที่สุดในอุตสาหกรรม ผลกำไรก่อนการตั้งสำรองของธนาคารซึ่งอยู่ที่ 19,917 ล้านบาทในปี 2558 และ 9,744 ล้านบาทในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 ถือว่ามีปริมาณมากพอที่จะรองรับความเสียหายจากสินเชื่อที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม สถานะเครดิตของธนาคารธนชาตยังถูกจำกัดโดยลักษณะเฉพาะกลุ่มของธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางซึ่งยังมีจุดอ่อนในการเข้าถึงฐานเงินฝากที่มั่นคงและฐานลูกค้าที่กระจายตัวเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ และแม้ว่าธนาคารจะประสบความสำเร็จในการเพิ่มฐานบัญชีเงินฝากออมทรัพย์บัญชีปัจจุบัน (CASA) และลดอัตราส่วนเงินกู้ต่อเงินฝากลง แต่ความสามารถในการระดมทุนของธนาคารก็ยังถือว่าต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ทั่วไป นอกจากนี้ ต้นทุนทางการเงินและอัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ของธนาคารก็อยู่ในระดับที่สูงมาโดยตลอดเมื่อเทียบกับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางด้วยกัน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวถือเป็นข้อจำกัดที่อาจลดทอนความสามารถในการขยายไปสู่ธุรกิจที่มีการแข่งขันในระดับที่สูงกว่าได้

ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) (TBANK)
อันดับเครดิตองค์กร: AA-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TBANK227A: หุ้นกู้ด้อยสิทธิ 8,497 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A+
TBANK22OA: หุ้นกู้ด้อยสิทธิ 4,018.5 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A+
TBANK24DA: หุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 13,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 A
TBANK25NA: หุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 7,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2568 A
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2559 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ