ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และแนวโน้ม “บ. ทุนธนชาต” ที่ “A+/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 16, 2017 18:01 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A+” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะการเป็นบริษัทโฮลดิ้งของกลุ่มธนชาตโดยมีอำนาจการบริหารงานและการได้รับเงินปันผลผ่านการถือหุ้น 50.96% ในธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทหลักของกลุ่ม อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของกลุ่มทุนธนชาตโดยเฉพาะในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์

อันดับเครดิตองค์กรของบริษัททุนธนชาตต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารธนชาต (AA-) หนึ่งอันดับซึ่งสะท้อนสถานะที่ต่ำกว่าในเชิงโครงสร้างของบริษัททุนธนชาตเมื่อเปรียบเทียบกับธนาคารธนชาต ทั้งนี้ สิทธิเรียกร้องของเจ้าหนี้ของบริษัทจะต่ำกว่าสิทธิเรียกร้องของเจ้าหนี้ของธนาคารธนชาต นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงการที่บริษัทพึ่งพิงรายได้เงินปันผลจากธนาคารธนชาตเป็นหลัก รวมทั้งการกำกับดูแลจากหน่วยงานกำกับซึ่งอาจเป็นข้อจำกัดต่อความสามารถในการจ่ายเงินปันผลของธนาคารธนชาตให้แก่บริษัทด้วย

ในการประเมินสถานะทางธุรกิจของบริษัททุนธนชาตสะท้อนถึงสถานะการเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ประกอบด้วยธุรกิจทางการเงินหลากหลาย บริษัทย่อยที่สำคัญประกอบด้วยธนาคารธนชาติและธุรกิจการให้บริการทางการเงินอื่น ๆ รวมทั้งธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจบริหารกองทุน ธุรกิจเช่าซื้อ ธุรกิจประกันชีวิต และธุรกิจประกันภัย ขนาดสินทรัพย์รวมของบริษัททุนธนชาตอยู่ที่ระดับ 9.8 แสนล้านบาท ณ ครึ่งแรกของปี 2560 ซึ่งจัดอยู่ในอันดับที่ 6 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทย ธนาคารธนชาตเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางมีความแข็งแกร่งในธุรกิจลูกค้ารายย่อยโดยเฉพาะในสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ส่วนแบ่งการตลาดของสินเชื่อและเงินฝากอยู่ที่ระดับ 5.9% และ 5.7% ตามลำดับ ทั้งนี้ จากข้อมูลของทริสเรทติ้ง ณ สิ้นปี 2559 ธนาคารธนชาติและบริษัทย่อยมีส่วนแบ่งการตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์รวมกันอยู่ที่ระดับ 21% ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในฐานข้อมูลของทริสเรทติ้ง

ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนการดำรงเงินกองทุนตามหลัก Basel-III ของบริษัททุนธนชาตจะอยู่ในระดับ 16%-17% ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าซึ่งเพียงพอต่อการขยายธุรกิจในระยะปานกลาง สัดส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่เป็นส่วนของเจ้าของ (Core Equity Tier-1) ต่อเงินกองทุนรวมอยู่ที่ระดับ 73.7% ณ ครึ่งแรกของปี 2560 และคาดว่าบริษัทจะคงสัดส่วนเงินปันผลที่ระดับเดิม ความสามารถในการทำกำไรเทียบเคียงได้กับค่าเฉลี่ยของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทย อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 1.28% ในปี 2559 เทียบกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ระดับ 1.32% ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นในปีที่ผ่านมาเนื่องจากต้นทุนเครดิตที่ลดลง รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยมาจากรายได้ธุรกิจที่มุ่งเน้นค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างมีความหลากหลาย ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจบริหารกองทุน และธุรกิจประกัน

สถานะด้านความเสี่ยงของบริษัททุนธนชาตสะท้อนถึงความต่อเนื่องในการปรับปรุงการบริหารความเสี่ยงของธนาคารธนชาตเห็นได้จากแนวโน้มที่ดีขึ้นของคุณภาพสินทรัพย์และการตั้งสำรองหนี้สูญ ต้นทุนเครดิตลดลงจากระดับ 1.5% ในปี 2556 สู่ระดับ 0.9% ในปี 2559 ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมเพิ่มสูงขึ้นจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยต้นทุนเครดิตของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 1.4% ในปี 2559 อัตราส่วนหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของบริษัททุนธนชาตลดลงอย่างมากจากระดับ 4.5% ในช่วงสิ้นปี 2557 สู่ระดับ 2.4% ณ ครึ่งแรกของปี 2560 สัดส่วนสินเชื่อกล่าวถึงเป็นพิเศษต่อสินเชื่อรวมก็ลดลงเช่นกันอยู่ที่ระดับ 3.7% จากระดับ 4.6% ในช่วงเวลาเดียวกัน การตั้งสำรองหนี้สูญอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งขึ้นซึ่งสะท้อนจากอัตราเงินสำรองส่วนเกินของบริษัททุนธนชาตที่ระดับ 204% ณ สิ้นปี 2559 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม

สถานะทางด้านเงินทุนและสภาพคล่องของบริษัททุนธนชาตอยู่ในระดับที่เหมาะสม ตามสถานะของธนาคารธนชาตซึ่งเป็นธนาคารขนาดกลาง โดยเงินฝากมีสัดส่วน 71.2% ของเงินทุนรวมส่วนของผู้ถือหุ้น ณ ครึ่งแรกของปี 2560 ซึ่งใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทย อย่างไรก็ตาม การพึ่งพาเงินฝากประจำที่อยู่ในระดับค่อนข้างสูงอาจสะท้อนถึงฐานเงินฝากที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย บัญชีเดินสะพัดและเงินฝากออมทรัพย์ (Current Account-Savings Account – CASA) ซึ่งถือเป็นตัวบ่งชี้ถึงฐานเงินทุนที่มีเสถียรภาพและต้นทุนต่ำ มีสัดส่วน 43.5% ของเงินฝากรวมตั๋วแลกเงิน อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ระดับ 61% อัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากอยู่ที่ระดับ 105% ณ วันสิ้นงวดครึ่งแรกของปี 2560 ซึ่งเทียบเคียงได้กับค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ระดับ 99% สถานะสภาพคล่องของบริษัททุนธนชาตเทียบเคียงได้กับธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไทย อัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องต่อสินทรัพย์รวมและต่อเงินฝากรวมตั๋วแลกเงินอยู่ที่ระดับ 26.1% และ 38.4% ตามลำดับ ณ ครึ่งแรกของปี 2560 อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงได้กับธนาคารพาณิชย์ไทย

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนการคาดการณ์ว่าธนาคารธนชาตซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของบริษัทจะสามารถดำรงสถานะทางการแข่งขันที่แข็งแกร่งในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักไว้ได้ สถานะเครดิตของบริษัทอาจได้รับผลกระทบในทางลบหากคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารธนชาตเสื่อมถอยลงหรือความสามารถในการทำกำไรของบริษัทอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญ สถานะเครดิตทางบวกของบริษัทขึ้นอยู่กับความสามารถของธนาคารธนชาตในการยกระดับสถานะทางธุรกิจจากการขยายขนาดของฐานลูกค้า การเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ทางเครดิต และการเพิ่มความสามารถด้านแหล่งเงินทุนอย่างมีนัยสำคัญ

บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) (TCAP)
อันดับเครดิตองค์กร A+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TCAP18NA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,100 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561 A+
TCAP20NA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,900 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A+
TCAP22NA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A+
TCAP238A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 A+
TCAP23OA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,300 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 A+
TCAP258A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 900 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2568 A+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ