ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ "บ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์" ระดับ "BBB+/Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 11, 2005 08:43 —ทริส เรตติ้ง

        บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ "BBB+" ในขณะเดียวกันยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกัน 2 ชุด มูลค่ารวม 1,000 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ "BBB+" พร้อมแนวโน้ม "Stable" โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงความเป็นผู้นำของบริษัทในธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ที่จำหน่ายวัสดุและสินค้าเกี่ยวกับบ้าน ความสามารถในการรักษาการเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิมให้อยู่ในระดับสูงในขณะที่มีการขยายสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตดังกล่าวยังสะท้อนถึงความสามารถในการทำกำไรที่ค่อนข้างต่ำของธุรกิจค้าปลีกเมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจประเภทอื่น และผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยและราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค
ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะยังคงดำรงสถานะความเป็นผู้นำในธุรกิจ พร้อมทั้งยังคงมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง โดยคาดว่าบริษัทจะยังคงพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและรักษาระดับการก่อหนี้ไว้ได้ในขณะที่มีการขยายสาขาเพิ่มขึ้น
ทริสเรทติ้งรายงานว่า ยอดขายของบริษัทโฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2547 เพิ่มขึ้น 52% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2546 มาอยู่ที่ 7,135 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิมที่ระดับ 22% นอกจากนี้ กำไรสุทธิของบริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2547 ที่ระดับ 269 ล้านบาทยังสูงกว่ากำไรสุทธิทั้งปีของบริษัทในปี 2546 โดยทริสเรทติ้งกล่าวว่าบริษัทโฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปใช้ในการขยายสาขา ทั้งนี้ การออกหุ้นกู้ดังกล่าวจะไม่ทำให้โครงสร้างเงินทุนของบริษัทเปลี่ยนไปจากที่ทริสเรทติ้งได้ประมาณการไว้ - จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ