แนวโน้มตลาดตราสารหนี้ไทยในปี 2561

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 22, 2018 12:00 —ทริส เรตติ้ง

นักลงทุนไทยและผู้ออกตราสารหนี้เข้าร่วมงานสัมมนาที่จัดโดยสถาบันจัดอันดับเครดิต 2 แห่งวันนี้ที่โรงแรม แกรนด์

ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ เพื่อรับฟังมุมมองของผู้เชี่ยวชาญชั้นแนวหน้าในภูมิภาคเกี่ยวกับแนวโน้มเครดิตในภูมิภาคอาเซียน

การสัมมนาในหัวข้อ “Credit Spotlight on Thailand: The Link to Continental Southeast Asia” จัดโดยสถาบัน

จัดอันดับเครดิตไทย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ร่วมกับ S&P Global Ratings โดยมี ดร. วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้เกียรติแสดงปาฐกถาพิเศษ

นายศักดิ์ดา พงศ์เจริญยง กรรมการผู้จัดการ ทริสเรทติ้ง กล่าวว่าตลาดตราสารหนี้ไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีความเป็นไปได้สูงที่จะแซงตลาดสินเชื่อในภาคธนาคารในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

“ตลาดตราสารหนี้ไทยขยายตัวมาโดยตลอดในอัตราการเติบโตเฉลี่ยที่ประมาณ 15% ต่อปี ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ในขณะที่ตลาดสินเชื่อภาคธนาคารพาณิชย์สำหรับธุรกิจขนาดกลาง ขนาดใหญ่แทบจะไม่มีการเติบโต ในช่วง 5 ปีหลังนี้” นายศักดิ์ดากล่าว

“การเติบโตอย่างต่อเนื่องดังกล่าวเมื่อบวกกับความสนใจของผู้ออกตราสารรายใหม่แล้วแสดงให้เห็นว่า ตลาดตราสารหนี้ไทยอาจมีขนาดแซงตลาดสินเชื่อสำหรับภาคธุรกิจกลาง ใหญ่ ในภาคธนาคารพาณิชย์ในที่สุด”

ตลาดตราสารหนี้ไทยมีมูลค่าถึง 3 ล้านล้านบาทเมื่อสิ้นปี 2560 เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดสินเชื่อในภาคธนาคารพาณิชย์ของไทยซึ่งมีมูลค่าประมาณ 3.5 ล้านล้านบาทในช่วงเวลาเดียวกัน (ไม่รวมสินเชื่อผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง และสินเชื่อรายย่อย)

นายศักดิ์ดายังกล่าวด้วยว่าการซื้อกิจการที่เกิดขึ้นในบางอุตสาหกรรม ถือว่าเป็นปัจจัยผลักดันสำคัญที่ทำให้มีการออกตราสารหนี้กันมากในหมู่ผู้ประกอบการไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

สำหรับแนวโน้มอนาคตของตลาดตราสารหนี้ไทยในปี 2561 นั้น นายศักดิ์ดากล่าวว่า “ทริสเรทติ้งมองว่าธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มจะโดดเด่นที่สุดในปี 2561 โดยจะเทียบเคียงได้กับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เลยทีเดียว นอกจากนี้ ตราสารหนี้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนจำนวนมากในปีนี้ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะผลักดันให้มีการออกตราสารหนี้ใหม่เพื่อทดแทนตราสารหนี้ที่หมดอายุ”

Ivan Tan นักวิเคราะห์จาก S&P Global Ratings กล่าวถึงรายงานที่เผยแพร่เกี่ยวกับภาคธนาคารพาณิชย์ไทยล่าสุดโดยมีความเห็นว่า “ถึงแม้ว่าการเติบโตของผลกำไรของธนาคารพาณิชย์ไทยจะมีข้อจำกัดจากต้นทุนด้านเครดิตที่สูง แต่คาดว่าธนาคารจะมีผลกำไรดีขึ้นจากอัตราการขยายตัวของสินเชื่อที่ S&P Global Ratings ประเมินว่าน่าจะอยู่ในระดับ 7% ในปี 2561 นี้ ทั้งนี้ พัฒนาการของภาคธนาคารพาณิชย์ไทยเริ่มเป็นไปในทิศทางด้านบวกและน่าจะเป็นสัญญาณว่าวงจรขาลงจะสิ้นสุดลง โดยปี 2561 น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนในทางบวกได้หากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง”

การจัดสัมมนาครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่สถาบันจัดอันดับเครดิตทั้ง 2 แห่งร่วมกันเป็นเจ้าภาพ หลังจากที่ S&P Global Ratings เข้าถือหุ้น 49% ในบริษัททริสเรทติ้ง ซึ่งจะเป็นเวทีให้นักวิเคราะห์และนักวิจัยของสถาบันจัดอันดับเครดิตทั้ง 2 แห่งได้ถ่ายทอดมุมมองด้านเศรษฐกิจและเครดิต

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ