ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และแนวโน้ม “บ. ไทยแอร์เอเชีย” ที่ “A-/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 23, 2018 09:40 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ที่ระดับ “A-” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะผู้นำในธุรกิจสายการบินราคาประหยัดในประเทศไทยของบริษัท ตลอดจนประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุน การผสานประโยชน์กับ AirAsia Berhad และบริษัทในเครือ (กลุ่มแอร์เอเชีย) และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม จุดเด่นดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากลักษณะของธุรกิจที่มีการแข่งขันรุนแรง รวมถึงภาระหนี้ของบริษัทที่อยู่ในระดับสูง ความอ่อนไหวต่อความผันผวนของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา และความเสี่ยงจากเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้ต่าง ๆ

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

ยังคงมีสถานภาพที่แข็งแกร่งในตลาดสายการบินราคาประหยัด

บริษัทไทยแอร์เอเชียเป็นสายการบินราคาประหยัดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ณ เดือนธันวาคม 2560 บริษัทให้บริการเส้นทางการบินระหว่างประเทศ 43 เส้นทางด้วยจำนวนเที่ยวบิน 471 เที่ยวต่อสัปดาห์ และให้บริการเส้นทางการบินภายในประเทศจำนวน 34 เส้นทางด้วยจำนวนเที่ยวบิน 789 เที่ยวต่อสัปดาห์ บริษัทมีความได้เปรียบทั้งในด้านจำนวนจุดหมายปลายทางและความถี่ของจำนวนเที่ยวบินซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้เดินทาง นอกจากนี้ บริษัทยังมีความพยายามที่จะลดการพึ่งพิงในตลาดประเทศจีนโดยการเปิดเส้นทางการบินเพิ่มในกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม รวมทั้งประเทศอินเดียในช่วง 3 ปีข้างหน้าด้วย

หลังจากที่มีการเพิ่มความจุในการบรรทุกอย่างต่อเนื่องและมีการรณรงค์ส่งเสริมทางการตลาดอย่างมาก จำนวนผู้โดยสารของบริษัทก็เพิ่มขึ้น 15% เป็น 19.8 ล้านคนในปี 2560 โดยส่วนแบ่งทางการตลาดในธุรกิจสายการบินราคาประหยัดของบริษัทในด้านจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติต่าง ๆ ของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) อยู่ที่ระดับ 31.5% ในช่วงปี 2559 ถึงช่วง 9 เดือนแรกของปี 2560

มีต้นทุนในการดำเนินงานที่ต่ำกว่าคู่แข่ง

กลยุทธ์ในการเป็นผู้นำด้านต้นทุนเป็นปัจจัยหนึ่งที่สร้างความสำเร็จที่สำคัญให้แก่บริษัท บริษัทใช้กลวิธีที่หลากหลายในการปรับลดบริการฟุ่มเฟือยต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นและควบคุมให้การดำเนินงานของบริษัทมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ ตัวอย่างเช่น การใช้เครื่องบินเพียงประเภทเดียวและจำหน่ายตั๋วผ่านทางอินเทอร์เน็ตเป็นหลักซึ่งเป็นช่องทางการจำหน่ายตั๋วที่ถูกที่สุดของธุรกิจสายการบิน นอกจากนี้ การให้บริการที่สนามบินดอนเมืองยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้แก่บริษัทอีกด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากสนามบินดอนเมืองมีปริมาณเที่ยวบินที่หนาแน่นน้อยกว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2560 ต้นทุนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิงต่อที่นั่ง-กิโลเมตร (กม.) ของบริษัทอยู่ที่ 1.05 บาท ซึ่งต่ำกว่าระดับ 1.37 บาทต่อที่นั่ง-กม. ของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และระดับ 1.92 บาทต่อที่นั่ง-กม. ของ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)

ได้รับประโยชน์จากการสนับสนุนจากกลุ่มแอร์เอเชีย

บริษัทได้ประโยชน์จากการผสานประโยชน์กับกลุ่มแอร์เอเชียในการร่วมกันจัดซื้อเครื่องบินและการจัดซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงแบบประกันราคาล่วงหน้าซึ่งเป็นการเพิ่มอำนาจการต่อรองเพื่อการประหยัดต้นทุน นอกจากนี้ บริษัทยังได้ประโยชน์จากการดำเนินงานและเครือข่ายการตลาดของกลุ่มแอร์เอเชียอีกด้วย กล่าวคือ กลุ่มแอร์เอเชียมีสมาชิกซึ่งเป็นสายการบินที่ให้บริการใน 6 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย และญี่ปุ่น โดยครอบคลุมจุดหมายปลายทาง 108 แห่งใน 18 ประเทศ ทั้งนี้ บริษัทใช้ระบบการจองตั๋วเครื่องบินเช่นเดียวกับกลุ่มแอร์เอเชียซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถจองตั๋วเที่ยวบินที่จะต่อไปยังจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ที่ให้บริการโดยกลุ่มแอร์เอเชีย

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ในปี 2560 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ระดับ 8.5% หรือ 35.38 ล้านคน ซึ่งธุรกิจสายการบินได้รับประโยชน์โดยตรงจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายแห่งการท่องเที่ยว นันทนาการ และการพักผ่อนวันหยุด ทริสเรทติ้งคาดว่าแนวโน้มของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทยจะยังคงดีอยู่ โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นในระหว่าง 5%-10%

การแข่งขันที่รุนแรงส่งผลให้รายได้ค่าโดยสารต่อผู้โดยสารต่อกิโลเมตรลดลง

รายได้ค่าโดยสารต่อผู้โดยสารกิโลเมตร (Passenger Yield) ของบริษัทลดลงในปี 2560 จากการแข่งขันที่รุนแรงระหว่างสายการบิน โดยรายได้ค่าโดยสารต่อผู้โดยสารกิโลเมตรลดลงเป็น 1.84 บาทต่อผู้โดยสารกิโลเมตร ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2560 เมื่อเทียบกับ 1.90 บาทต่อผู้โดยสารกิโลเมตรในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2560 บริษัทจึงมีแผนจะเพิ่มค่าโดยสารในปี 2561 อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่าผู้ประกอบการสายการบินจะสามารถเพิ่มค่าโดยสารได้เพียงเล็กน้อยเนื่องจากการแข่งขันยังคงอยู่ในระดับสูง

?

ความเสี่ยงจากราคาน้ำมันที่ผันผวน

เชื้อเพลิงเป็นต้นทุนที่สำคัญของสายการบิน ดังนั้น ความผันผวนของราคาน้ำมันเครื่องบินจึงส่งผลกระทบโดยตรงต่ออัตราการทำกำไรของผู้ประกอบการสายการบิน ในปี 2560 ต้นทุนราคาน้ำมันเฉลี่ยของบริษัทอยู่ที่ 74 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นจาก 60 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลในปี 2559 ส่งผลให้สัดส่วนต้นทุนเชื้อเพลิงต่อค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมดอยู่ที่ระดับ 32% ในปี 2560 เมื่อเทียบกับระดับ 28% ในปี 2559 ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าราคาน้ำมันเครื่องบินจะอยู่ที่ระดับประมาณ 80 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลในระหว่างปี 2561-2563

บริษัทสามารถลดความเสี่ยงจากราคาน้ำมันได้โดยการทำประกันราคาน้ำมันล่วงหน้าและการเก็บค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงจากผู้โดยสาร ปัจจุบันบริษัทมีการทำประกันราคาน้ำมันที่จำนวนประมาณ 13% ของปริมาณที่คาดว่าจะต้องใช้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 บริษัทยังมีทางเลือกในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงสำหรับเส้นทางการบินระหว่างประเทศหากราคาน้ำมันเครื่องบินเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย อย่างไรก็ตาม บริษัทจะยังไม่เก็บค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิง ณ ราคาน้ำมันเครื่องบินที่ระดับปัจจุบัน ทั้งนี้ เพื่อให้ราคาค่าโดยสารยังอยู่ในระดับที่แข่งขันได้ต่อไป

ภาระหนี้คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น

ณ เดือนธันวาคม 2560 บริษัทมีเครื่องบินจำนวน 56 ลำ ซึ่ง 36 ลำอยู่ภายใต้สัญญาเช่าดำเนินงาน 15 ลำอยู่ภายใต้สัญญาเช่าทางการเงิน และอีก 5 ลำเป็นเครื่องบินของบริษัทเอง ทริสเรทติ้งจัดให้มูลค่าปัจจุบันของค่าเช่าดำเนินงานของบริษัทเป็นภาระทางการเงิน ซึ่งภาระหนี้ทั้งหมดของบริษัทเมื่อรวมกับค่าเช่าดำเนินงานแล้วจะอยู่ที่ระดับ 37,611 ล้านบาท ณ เดือนธันวาคม 2560 ภาระหนี้ของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านเนื่องจากการซื้อเครื่องบินใหม่ แม้ว่าภาระหนี้จะเพิ่มขึ้น แต่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทก็ปรับลดลงจาก 84% ในปี 2557 เป็น 78% ในปี 2560 จากการสะสมกำไรซึ่งช่วยเพิ่มฐานทุนให้แก่บริษัท ในช่วงปี 2561-2563 บริษัทมีแผนจะรับเครื่องบินใหม่เพิ่มอีก 17 ลำโดยใช้วิธีการเช่าดำเนินงานและเช่าทางการเงิน ดังนั้น ภาระหนี้ของบริษัทจึงคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม การเพิ่มจำนวนเครื่องบินของบริษัทก็จะช่วยเพิ่มผลการดำเนินงานและช่วยเพิ่มฐานทุนให้แก่บริษัทด้วยเช่นกัน

เงินสดและสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้แก่บริษัท

สภาพคล่องของบริษัทอยู่ในระดับที่เข้มแข็งซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากการมีเงินสดจำนวนมาก ณ เดือนธันวาคม 2560 บริษัทมีเงินสดและสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องจำนวน 6,700 ล้านบาทและยังมีวงเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินอีกจำนวน 4,430 ล้านบาท โดยคาดว่าเงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 12 เดือนข้างหน้าจะอยู่ที่ประมาณ 3,500 ล้านบาท ทั้งนี้ ในช่วง 12 เดือนข้างหน้าบริษัทจะมีภาระในการชำระหนี้จำนวน 2,647 ล้านบาท

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะยังคงรักษาสถานะผู้นำในธุรกิจสายการบินราคาประหยัดในประเทศไทยได้ต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าความสามารถในการบริหารต้นทุนและความคล่องตัวในการดำเนินงานจะช่วยให้บริษัทสามารถรับมือกับความผันผวนของฤดูกาลและปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินโดยรวมได้ ภายใต้สมมุติฐานพื้นฐานของทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นประมาณ 15% ต่อปีและอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานจะอยู่ที่ระดับเกินกว่า 20% แม้ว่าจะมีแผนการลงทุนจำนวนมาก แต่ก็คาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะค่อย ๆ ลดลงสู่ระดับ 71% ในปี 2563 ในขณะที่อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายควรอยู่สูงกว่า 3.5 เท่า

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

โอกาสในการปรับเพิ่มอันดับเครดิตยังไม่มีในระยะใกล้เมื่อพิจารณาจากสถานะทางการเงินของบริษัทในปัจจุบัน อย่างไร

ก็ตาม อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายอยู่ในระดับต่ำกว่า 3 เท่าและอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ในระหว่าง 60%-65% อย่างต่อเนื่อง

อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงได้หากผลการดำเนินงานทางการเงินของบริษัทอ่อนตัวลงอย่างมาก หรือภาระหนี้ของบริษัทเพิ่มสูงกว่าระดับปัจจุบันอย่างมีนัยสำคัญ

บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (TAA)

อันดับเครดิตองค์กร: A-

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

TAA205A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-

TAA225A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ