ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท “บ. คาราบาวกรุ๊ป” ที่ระดับ “A-/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 22, 2018 16:30 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน ในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “A-” โดยเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อนำไปจ่ายชำระเงินกู้ยืมจากธนาคารบางส่วนเพื่อเสริมสภาพคล่องและลดต้นทุนทางการเงิน

อันดับเครดิตของบริษัทสะท้อนถึงตราสินค้าซึ่งเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี รวมถึงสถานะที่แข็งแกร่งของบริษัทในตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศไทย เครือข่ายการกระจายสินค้าที่ครอบคลุม และหนี้สินที่อยู่ในระดับปานกลางแต่กำลังเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตมีข้อจำกัดจากการที่บริษัทพึ่งพาผลิตภัณฑ์น้อยรายการ และความไม่แน่นอนในการขยายธุรกิจในสหราชอาณาจักรซึ่งอาจกดดันความสามารถในการทำกำไรของบริษัทในอีก 2-3 ปี

รายได้ของบริษัทในปี 2560 เพิ่มขึ้น 29% จากปี 2559 ขึ้นมาอยู่ที่ 12,904 ล้านบาท เป็นผลจากยอดส่งออกที่เติบโตสูงโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV และประเทศจีน ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2561 บริษัทมีรายได้ 3,350 ล้านบาท ซึ่งเติบโต 25% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นผลมาจากยอดขายในกลุ่มประเทศ CLMV ที่เติบโตสูงกว่าที่คาดที่ 81% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม ยอดขายในประเทศจีนและสหราชอาณาจักรต่ำกว่าที่คาดจากสภาพการแข่งขันที่รุนแรง

บริษัทมีอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้ลดลงจาก 18.9% ในปี 2559 มาอยู่ที่ 10.2% ในปี 2560 และ 9.4% ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2561 ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทอ่อนตัวลงจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ปรับตัวสูงขึ้นและอัตรากำไรขั้นต้นในประเทศที่อ่อนตัวลง โดยการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเป็นผลจากค่าใช้จ่ายในการเป็นผู้สนับสนุนสโมสรฟุตบอลและรายการแข่งขันฟุตบอลและจากค่าใช้จ่ายทางการตลาดในประเทศอังกฤษที่สูงขึ้น โดยค่าใช้จ่ายในการเป็นผู้สนับสนุนสโมสรฟุตบอลและรายการแข่งขันฟุตบอลจะสูงสุดในปี 2561 และจะทยอยลดลงในปีถัดไปตามกำหนดการจ่ายในสัญญาการเป็นผู้สนับสนุน ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นในประเทศลดลงจากต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตเครื่องดื่มบำรุงกำลังและขวดปรับตัวสูงขึ้น

ระดับหนี้สินของบริษัทปรับตัวสูงขึ้นเป็นผลจากการลงทุนขยายกำลังการผลิตเครื่องดื่มบำรุงกำลังและบรรจุภัณฑ์ และค่าใช้จ่ายการตลาดจำนวนมากเพื่อเจาะตลาดต่างประเทศ ทำให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนเพิ่มขึ้นจาก 15% ในปี 2559 เป็น 34% ในปี 2560 และ 40% ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2561 ทริสเรทติ้งคาดว่าระดับหนี้สินจะเพิ่มขึ้นสูงสุดในปี 2561 และทยอยลดลงในปีถัด ๆ ไป

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนความคาดหมายว่าบริษัทจะสามารถรักษาสถานะทางการตลาดภายในประเทศ และประสบความสำเร็จในการขยายตลาดในสหราชอาณาจักรตามที่บริษัทได้วางแผนไว้ ผลการดำเนินงานน่าจะปรับตัวดีขึ้นและระดับหนี้สินน่าจะปรับตัวลดลงในปี 2562 หลังจากที่ผลการดำเนินงานของบริษัทมีแนวโน้มจะอ่อนตัวลงและระดับหนี้สินจะเพิ่มสูงขึ้นในปี 2561

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

โอกาสที่อันดับเครดิตจะถูกปรับขึ้นในระยะเวลาอันใกล้มีจำกัดเนื่องจากบริษัทมีการใช้เงินลงทุนจำนวนมาก และมีความไม่แน่นอนในการขยายตลาดในประเทศอังกฤษ ในขณะที่อันดับเครดิตอาจถูกปรับลงหากบริษัทมีผลการดำเนินงานที่อ่อนตัวกว่าที่คาดเป็นระยะเวลานาน หรือบริษัทดำเนินนโยบายทางการเงินที่เสี่ยงยิ่งขึ้น

บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (CBG)
อันดับเครดิตองค์กร: A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 3 ปี A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ