สตช.เตรียมใช้ใบสั่งจราจรรูปแบบใหม่เริ่มมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศภายใน 120 วัน

ข่าวทั่วไป Monday August 21, 2017 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท. วิทยา ประยงค์พันธุ์ รักษาราชการแทนที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงชี้แจงใบสั่งจราจรแบบใหม่ หลังมีการประกาศใช้ในราชกิจจาบุเบกษา เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่า ได้มีการเปลี่ยนแปลงใบสั่งจราจรทั้งรูปแบบการเขียนและรูปแบบที่ส่งทางไปรษณีย์ โดยทั้ง 2 แบบ จะมีการเพิ่มรายละเอียดต่าง ๆ ให้ชัดเจนมากขึ้น อาทิ ใบสั่งแบบเขียนด้วยมือ จะมีขนาดเล็กลง, เพิ่มบาร์โค้ด เพื่อความสะดวก ในการตรวจสอบข้อมูลและการชำระค่าปรับ มีการระบุชื่อผู้ออกใบสั่งอย่างชัดเจน และกรณีที่ประชาชนเห็นว่าการแจ้งข้อหาจราจรหรือการออกใบสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถปฏิเสธข้อหาได้ ซึ่งตำรวจจะบันทึกข้อมูลการปฏิเสธในใบสั่ง เพื่อให้ผู้ได้รับใบสั่งไปพบพนักงานสอบสวน ให้ตรวจสอบภายใน 15 วัน หากผู้ได้รับใบสั่งไม่ได้กระทำผิดจริง จะดำเนินการยกเลิกให้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีการใช้ใบสั่งแบบเก่าไปก่อน เนื่องจากอยู่ระหว่างการจัดพิมพ์ใบสั่งใหม่ คาดว่าจะสามารถใช้ได้ภายใน 120 วัน สำหรับใบสั่งที่ส่งทางไปรษณีย์ เริ่มใช้พร้อมกันแล้วทั่วประเทศ ซึ่งจะมีข้อมูลการบันทึกคะแนนใน 27 ข้อหาหลักด้วย เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสามารถเก็บสถิติข้อมูลการกระทำผิดต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน และเชื่อมั่นว่า จะช่วยลดปัญหาทุจริตเงินค่าปรับ การเรียกรับสินบนของเจ้าพนักงานจราจรได้อย่างแน่นอน และการบันทึกข้อมูล สถิติข้อหาการกระทำผิดกฎหมายจราจร จะทำให้ตำรวจสามารถนำมาวางแผนป้องกันอุบัติเหตุได้มากขึ้น และจะช่วยลดปัญหาด้านการจราจรได้มากขึ้นด้วย

สำหรับใบสั่งจราจรใหม่มีการเปลี่ยนแปลง 2 รูปแบบคือ 1.ใบสั่งแบบที่เขียนด้วยมือ “มีการใส่บาร์โค้ด” เพิ่มเพื่อใช้ในการตรวจสอบรวมถึงใช้ในการชำระค่าปรับผ่านเค้าท์เตอร์ธนาคารกรุงไทย มีการใส่ช่องบันทึกข้อมูลเจ้าหน้าที่ผู้จับกุมให้มีความละเอียดมากขึ้น มีการใส่คำเตือนร่วมถึงระเบียบปฏิบัติที่ด้านหลังเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับใบสั่งอ่านเพื่อทำความเข้าใจ และยังมี “การเพิ่มช่องการปฏิเสธ การรับทราบข้อกล่าวหา หรือปฏิเสธใบสั่ง กรณีที่ไม่ได้กระทำผิด” แต่ได้รับใบสั่ง สามารถยื่นโต้แย้งได้ภายใน 15 วัน เพื่อให้พนักงานสอบสวนเจ้าหน้าที่พื้นที่พิจารณา และตัดสินในข้อเท็จจริง ซึ่งสำหรับใบสั่งเขียนด้วยมือจะมีการเริ่มใช้ในอีกประมาณ 120 วัน ในช่วงเดือนธันวาคม เนื่องจากต้องมีการอบรมการกรอกข้อมูลของเจ้าหน้าที่จราจรผู้ปฏิบัติก่อน รวมถึงจัดพิมพ์ใบสั่งรูปแบบใหม่

2. ใบสั่งที่ส่งทางไปรษณีย์ มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ เพื่อให้มีช่องในการกรอกข้อมูลที่ง่ายต่อการดำเนินการ รวมถึงมีบาร์โค้ดเพื่อใช้ในการตรวจสอบและชำระค่าปรับ และเพิ่มขนาดช่องใส่รูปภาพให้มีขนาดใหญ่ มีความชัดเจนเพิ่มมากขึ้น และในแบบใบสั่งที่ส่งทางไปรษณีย์ มีการเพิ่มช่องสรุปคะแนนการขับขี่ ของผู้ขับขี่ ที่จะมีการจัดเก็บในฐานข้อมูลในระบบอีกครั้ง ซึ่งใบสั่งสองรูปแบบใหม่นี้ จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลลงในฐานข้อมูลเพื่อใช้ในการตรวจสอบสถิติ ของการกระทำผิด และตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่จราจร และยังเป็นการป้องกันการเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่จราจรในแต่ละพื้นที่ได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ