รมว.พลังงาน รอลุ้นเอกชนยื่นประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช 25 ก.ย. หลัง 5 รายร่วมคัดเลือกคุณสมบัติเบื้องต้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 16, 2018 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเปิดประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/61 (เอราวัณ) และ G2/61 (บงกช) ตามทีโออาร์การเปิดประมูลภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) นั้น มีผู้แสดงความจำนงเพื่อเข้าร่วมการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นเมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมาจำนวน 6 ราย และเมื่อวันที่ 15-16 พ.ค.ได้เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูลมายื่นหลักฐานแสดงคุณสมบัติเบื้องต้น ปรากฎว่ามีผู้มายื่นหลักฐานจำนวน 5 ราย ประกอบด้วย

แปลง G1/61 จำนวน 5 ราย ได้แก่ บริษัท Chevron Thailand Holdings Ltd., บริษัท PTTEP Energy Development Company Limited ,บริษัท MP G2 (Thailand) Limited ,บริษัท Total E&P Thailand และบริษัท OMV Aktiengesellschaft

แปลง G2/61 จำนวน 4 ราย ได้แก่ บริษัท Chevron Thailand Holdings Ltd., บริษัท PTTEP Energy Development Company Limited ,บริษัท MP L21 (Thailand) Limited และบริษัท OMV Aktiengesellschaft

ขั้นตอนต่อไป กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะใช้เวลาประมาณ 10 วัน ในการพิจารณาและจะประกาศผลผู้ที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นในวันที่ 28 พ.ค. ทางเว็บไซต์กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ

โดยผู้ที่ผ่านขั้นตอนการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น และมีสิทธิเข้าร่วมประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมสำหรับแปลง G1/61 จะต้องมีกิจการที่มีส่วนของผู้ถือหุ้น (Shareholder's Equity) อย่างน้อย 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างปี 59-60 สำหรับผู้ที่จะมีสิทธิร่วมประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมสำหรับแปลง G2/61 จะต้องมีกิจการที่มีส่วนของผู้ถือหุ้น อย่างน้อย 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างปี 59-60 และยังจะต้องเป็นผู้มีประสบการณ์ในการดำเนินงานการผลิตปิโตรเลียมในทะเล (Offshore Gas Field Operate) อย่างน้อย 1 แหล่ง ที่มีอัตราการขายก๊าซธรรมชาติเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 100 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ระหว่างปี 59-60

ทั้งนี้ การพิจารณาดังกล่าวเพื่อให้ได้ผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และความสามารถเข้ามารับสิทธิเป็นผู้ดำเนินการสำรวจ พัฒนา และผลิตก๊าซธรรมชาติทั้ง 2 แหล่งให้เกิดความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพร่วมกับภาครัฐ

นายศิริ กล่าวว่า หลังจากคัดเลือกผู้ที่ผ่านขั้นตอนการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นแล้ว ในวันที่ 4 มิ.ย.ก็จะเปิดสัมมนาสำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือก หลังจากนั้นในวันที่ 25 ก.ย.ก็จะเปิดให้ยื่นประมูลพร้อมเอกสาร ซึ่งจะเป็นการวัดผลว่าการประมูลครั้งนี้ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด

"ตอนนี้ยังไม่ขอบอกว่าประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน วันที่ 25 กันยายนจะเป็นวันวัดผลว่าจะมีผู้มายื่นประมูลกี่ราย"รมว.พลังงาน กล่าว

อนึ่ง รัฐบาลอยู่ระหว่างขั้นตอนการเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณ และบงกช ที่จะหมดอายุสัมปทานในปี 65-66 โดยหลังจากปิดให้ยื่นหลักฐานเข้าร่วมการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นในวันนี้แล้ว ก็จะประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นในวันที่ 28 พ.ค. หลังจากนั้นผู้ที่ผ่านคุณสมบัติจะจัดเตรียมการยื่นข้อเสนอเพื่อเข้าประมูลระหว่างวันที่ 7 มิ.ย.-21 ก.ย.61 และให้ยื่นข้อเสนอการประมูลในวันที่ 25 ก.ย. ขณะที่คาดว่าจะได้ผู้ชนะการประมูลในเดือน ธ.ค.และลงนามในสัญญาเดือน ก.พ.62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ