แคนาดาประกาศใช้มาตรการตรวจคนเข้าเมืองที่เคร่งครัดขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday April 9, 2004 11:11 —Asianet Press Release

โตรอนโต, 9 เมษายน - ซีเอ็นดับเบิลยู/เอเชียเน็ท
เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2547 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลเมืองและคนเข้าเมือง ประกาศว่ารัฐบาลของแคนาดากำลังจะเปลี่ยนกฎเกณฑ์ในการตรวจคนเข้าเมืองและผู้อพยพ (Immigration and Refugee Protection Regulations) โดยผู้แทนที่ถูกว่าจ้างมาเพื่อดำเนินการขออนุญาตเข้าประเทศให้กับลูกค้าจะต้องได้รับอนุมัติก่อน เพื่อที่จะสามารถประกอบธุรกิจในนามของผู้ว่าจ้าง เมื่อต้องติดต่อกับรัฐบาลของแคนาดา ในเรื่องที่เกี่ยวกับการเข้าเมืองและการอพยพย้ายถิ่นฐาน
ตัวแทนที่มีสิทธิจะต้องเป็นหนึ่งใน 3 กลุ่ม ซึ่งได้แก่
- ที่ปรึกษาคนเข้าเมือง ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมที่ปรึกษาการตรวจคนเข้าเมืองแห่งแคนาดา (Canadian Society of Immigration Consultants - CSIC)
- ทนายความ ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมกฎหมายแห่งแคนาดา และนักศึกษากฎหมายในความดูแล
- พนักงานขึ้นทะเบียน ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมพนักงานขึ้นทะเบียนแห่งมลรัฐควิเบก (Chambre des notaires du Quebes) และนักศึกษากฎหมายภายใต้การดูแลของสมาคม
หากตัวแทนที่ถูกว่าจ้างไม่ได้เป็นสมาชิกของหนึ่งใน 3 กลุ่มที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2547 กองตรวจคนเข้าเมืองและพลเมืองแคนาดา (Citizanship and Immigration Canada - CIC) คณะกรรมการตรวจคนเข้าเมืองและผู้อพยพ (Immigration and Refugee Board - IRB) และหน่วยงานบริการชายแดนของแคนาดา (Canadian Border Services Agency - CBSA) จะไม่ถือว่า ตัวแทนดังกล่าว ซึ่งจะคิดค่าธรรมเนียมการให้บริการและยื่นใบสมัครในนามของผู้ว่าจ้าง มีสิทธิในการดำเนินการ
ใบคำร้องขอเข้าเมืองที่ยื่นก่อนวันที่ 13 เมษายน 2547 ซึ่งเป็นวันแรกที่เริ่มใช้กฎใหม่ จะได้รับอนุญาตให้ดำเนินเรื่องต่อ พร้อมด้วยทนายที่ปรึกษา เป็นระยะเวลา 4 ปี หลังจากวันที่ 13 เมษายน 2551 ผู้ที่ยื่นความจำนงมีสิทธิที่จะดำเนินการด้วยตนเอง หรืออาจจะจ้างตัวแทนที่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นสมาชิกของหนึ่งใน 3 กลุ่มข้างต้น
สมาคมที่ปรึกษาการตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดา (CSIC) เป็นองค์กรอิสระที่ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล สมาคมจะออกกฎควบคุมกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้คำแนะนำแก่บุคคลที่ต้องการจะย้ายถิ่นฐานเข้ามาพำนักอยู่ในแคนาดา
เบน ทริสเตอร์ (Ben Trister) ประธานของซีเอสไอซี กล่าวว่า "การประกาศเปลี่ยนแปลงกฎเหล่านี้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนจำนวนมากที่ต้องการให้รัฐบาลออกกฎนี้มาเป็นเวลานานแล้ว"
"ด้วยสิทธิในการเป็นสมาชิกของสมาคมที่ปรึกษาการตรวจคนเข้าเมืองแคนาดา ผู้ยื่นคำร้องขอเข้าเมืองจะได้รับความคุ้มครองและมั่นใจได้ ด้วยระบบตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดาที่ได้รับการยกระดับขึ้น"
บุคคลที่ต้องการเป็นสมาชิกของซีเอสไอซี ต้องแสดงเอกสารที่ได้รับการยืนยันว่าบุคคลดังกล่าวมีประสบการณ์ด้านการตรวจคนเข้าเมือง และไม่มีประวัติเสื่อมเสียมาก่อน นอกจากนี้พวกเขายังต้องผ่านการทดสอบความรู้เรื่องชนชาติ และผ่านการทดสอบด้านภาษาของสมาคมด้วย
ทั้งนี้ใน 2 ปีแรก คณะกรรมการของซีเอสไอซี จะประกอบไปด้วยตัวแทนจากสมาคมหลักทั้ง 3 สมาคม ได้แก่ ผู้ประกอบวิชาชีพด้านกฎหมาย อุตสาหกรรมที่ปรึกษาเรื่องการเข้าเมือง และกลุ่มพิทักษ์ผู้บริโภค โดยแต่ละสมาคมจะมีสัดส่วนเท่าๆ กัน
เกี่ยวกับสมาคม
สมาคมที่ปรึกษาการตรวจคนเข้าเมืองแห่งแคนาดา เป็นองค์กรอิสระที่ดำเนินงานโดยไม่หวังผลตอบแทน และไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล สมาชิกของสมาคมประกอบด้วย ที่ปรึกษาเรื่องการเข้าเมือง ซึ่งให้คำแนะนำด้านการเข้าเมืองแก่ลูกค้า ภารกิจของสมาคมคือเพื่อคุ้มครองผู้ที่ต้องการรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการเข้าเมือง และเพื่อรับรองความสามารถและความเป็นมืออาชีพของสมาชิก
ที่มา: สมาคมที่ปรึกษาการตรวจคนเข้าเมืองแห่งแคนาดา
ติดต่อ: www.csic-scci.ca หรือ
ติดต่อ เดนิส ฮาเมล (Denis Hamel)
โทร. (416) 539-9444
จาก แอสโซสิเอชันส์โอนลี่ (AssociationsOnly)
Denis.hamel@associationsonly.net
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--
-ปป/สพ-

แท็ก รัฐมนตรี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ