ธนาคารกรุงไทยเลือกใช้ระบบซื้อขายเงินตราต่างประเทศแบบอิเลคทรอนิคอัตโนมัติของ รอยเตอร์ส

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2004 10:31 —Asianet Press Release

กรุงเทพฯ, 27 เม.ย.-ซินหัว / พีอาร์นิวส์ไวร์ / เอเชียเน็ท
ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามในข้อตกลงกับบริษัท รอยเตอร์ส (Reuters) ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านข้อมูลข่าวสารทั่วโลกเพื่อติดตั้งและให้บริการระบบซื้อขายเงินตราต่างประเทศสำหรับลูกค้าของธนาคารโดยใช้บริการการซื้อขายแบบอิเลคทรอนิคอัตโนมัติของรอยเตอร์ส (Reuters Electronic Trading - Automated Dealing หรือ RET-AD)
ก่อนหน้านี้ ธนาคารกรุงไทยได้ติดตั้งระบบการบริหารความเสี่ยงของรอยเตอร์สและวางแผนรวมระบบดังกล่าวเข้ากับระบบใหม่นี้ที่ฝ่ายบริหารเงิน เพื่อให้บริการลูกค้าด้านข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและการซื้อขายแบบอัตโนมัติ
รอยเตอร์สจะติดตั้งระบบ RET-AD ในไตรมาสที่ 3 ปี 2547 นี้ ซึ่งเทคโนโลยีชั้นนำนี้จะทำให้ลูกค้าองค์กรของธนาคารกรุงไทยสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและทำธุรกรรมด้านการเงินได้แบบเรียลไทม์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยเข้าเว็บไซต์ของธนาคารกรุงไทยที่มีอินเทอร์เน็ตเบราเซอร์ที่ได้มาตรฐาน ทั้งนี้ธนาคารกรุงไทยถือเป็นธนาคารรายแรกของประเทศไทยที่จะติดตั้งระบบ RET-AD
ธนาคารกรุงไทยเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีสาขาในประเทศ 620 แห่ง และสาขาในต่างประเทศ 6 แห่ง ให้บริการด้านการเงินแก่ธุรกิจต่างๆ ทั้งบริษัทเอกชนและรัฐวิสาหกิจ
นายพงศธร สิริโยธิน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกรุงไทยกล่าวว่า เมื่อติดตั้งระบบซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและโซลูชั่นความเสี่ยงของรอยเตอร์สรวมกันแล้ว จะทำให้ธนาคารสามารถทำธุรกรรมด้านเงินตราต่างประเทศจำนวนมากได้อย่างอัตโนมัติ และเมื่อธนาคารเชื่อมโยงระบบความเสี่ยงทั้งฟรอนท์, มิด และแบ็ค ออฟฟิศ เข้าด้วยกันแล้ว ธนาคารก็จะเห็นระดับความเสี่ยง ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้แบบเรียลไทม์ ซึ่งเป็นขั้นตอนของการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ธนาคารได้เปรียบในการแข่งขันและพัฒนาเทคโนโลยีการธนาคารให้ทันสมัย ตลอดจนปรับปรุงเรื่องการควบคุมความเสี่ยงภายในและบริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น
เอ็ดดี้ แฮดแดด กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอยเตอร์ส อาเชียน กล่าวว่า ธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นธนาคารชั้นนำของไทย มีวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ในการขยายผลิตภัณฑ์ด้านการบริหารการเงินที่มีอยู่และเปิดบริการใหม่ๆ ในขณะเดียวกันก็มุ่งลดค่าใช้จ่ายด้านการปฏิบัติการ เรามั่นใจว่าระบบ RET-AD สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าของธนาคาร ในการจัดทำระบบแลกเปลี่ยนซื้อขายเงินตราต่างประเทศทางอินเทอร์เน็ตได้ รอยเตอร์ RET-AD มีชื่อเสียงเรื่องประสิทธิภาพการทำงานสูง ในด้านความเร็วในการทำธุรกรรมและยังถูกนำมาใช้งานในธนาคารหลักๆทั่วโลกและยังมีคุณสมบัติที่สามารถปรับเปลี่ยนให้ตอบสนองกับความต้องการในระดับท้องถิ่นได้
ด้วยการแบ่งกลุ่มลูกค้าอย่างเหมาะสม และเน้นความต้องการของตลาดแต่ละกลุ่ม ธนาคารต่างๆสามารถลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการ "ต่อรองราคา" ได้อย่างมาก โดยธนาคารสามารถปรับราคาให้เหมาะสม ตามกลุ่มลูกค้า สกุลเงินและปริมาณการทำธุรกรรม ระบบการซื้อขายแบบอิเลคทรอนิคอัตโนมัตของรอยเตอร์ส มีทั้งระบบที่ติดตั้งที่สำนักงานของลูกค้าและติดตั้งที่สำนักงานของบริษัท (Hosted Service) ซึ่งทั้งสองอย่างนี้สนับสนุนการเอาท์ซอร์ส การ Pricing ในการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศด้วย ธนาคารสามารถใช้คุณสมบัตินี้ เพื่อช่วยให้ธนาคารพันธมิตรทั่วโลกสามารถสร้างสรรค์บริการธุรกรรม การเงินแบบอิเลคทรอนิคภายใต้ชื่อของพวกเขาเองซึ่งจะช่วยลดขนาดการลงทุน และลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
กลุ่มเทคโนโลยีการซื้อขายเงินตราต่างประเทศแบบอิเลคทรอนิคอัตโนมัติของรอยเตอร์สได้ให้บริการโซลูชั่นนี้แก่สถาบันการเงินชั้นนำมากกว่า 60 แห่งทั่วโลก เช่น เอบีเอ็น อัมโร (ABN Amro) แบงก์ ออฟ อเมริกา (Bank of America) แบงก์ ออฟ นิวยอร์ก (Bank of New York) เดรสด์เนอร์ ไคลน์เวิร์ท วาสเซอร์สไตน์ (Dresdner Kleinwort Wasserstein) เอชเอสบีซี (HSBC) เมอร์ริล ลินช์ (Merrill Lynch) ยูบีเอส (UBS) และเรโซน่า แบงก์ (Resona Bank) ของญี่ปุ่น เมื่อเร็วๆ นี้
เกี่ยวกับรอยเตอร์ส
รอยเตอร์ส (www.about.reuters.com)เป็นบริษัทผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสารให้กับตลาดการเงินและสื่อต่างๆ ตลอดจนบริษัทต่างๆ ทั่วโลกซึ่งข้อมูลของบริษัทเป็นที่เชื่อถือ รวดเร็ว ละเอียดแม่นยำ เป็นอิสระ และสามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจได้ รอยเตอร์สมีพนักงาน 15,500 คนใน 92 ประเทศ ซึ่งรวมถึงกองบรรณาธิการ 2,400 คน ในสำนักงาน 197 แห่ง สำนักงานให้บริการอยู่ในประเทศต่างๆ ราวๆ 130 ประเทศทำให้รอยเตอร์เป็นสำนักข่าวนานาชาติที่มีสื่อหลายรูปแบบที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยในปี 2546 รอยเตอร์ กรุ๊ป มีรายได้ 3.2 พันล้านปอนด์ รอยเตอร์ส และตราลูกโลก เป็นเครื่องหมายการค้าของรอยเตอร์ส กรุ๊ป
ติดต่อ:
เลียม วี เทย์ (Liam Hwee Tay)
รอยเตอร์ส คอร์ปอเรต คอมมิวนิเคชั่นส์ เอเชีย (Reuters Corporate Comunations Asia)
โทร. +65 6870 3028
liam.tay@reuters.com
อีวอน ดิแอซ (Yvonne Diaz)
รอยเตอร์ส คอร์ปอเรต คอมมิวนิเคชั่นส์
โทร. +44 20 7542 2615
มือถือ +44 7990 560 615
yvonne.diaz@reuters.com
ที่มา: รอยเตอร์ส
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--
-ปป/สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ