อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส คว้าสิทธิเผยแพร่ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 2006 ในแถบเอเชียใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2005 14:43 —Asianet Press Release

สิงคโปร์, 2 ก.พ.—ซินหัว-พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส คว้าสิทธิเผยแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2549 ในแถบชมพูทวีปแต่เพียงผู้เดียว
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส ผู้เผยแพร่รายการแข่งขันกีฬาอันดับหนึ่งของเอเชีย เปิดเผยถึงความสำเร็จในการคว้าสิทธิในการเผยแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก 2549 ซึ่งถือเป็นการแข่งขันฟุตบอลรายการใหญ่ที่สุดในโลก ในภูมิภาคเอเชียใต้ โดยภายใต้ข้อตกลงกับอินฟรอนท์ สปอร์ตส & มีเดีย ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านสื่อโทรทัศน์ของฟีฟ่า ทำให้อีเอสพีเอ็นเป็นผู้เผยแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก 2549 ทั้ง 64 แมทช์อย่างเต็มรูปแบบแต่เพียงรายเดียว ผ่านทางช่องอีเอสพีเอ็นและสตาร์ สปอร์ตส
บทสรุปแห่งความสำเร็จของการได้มาซึ่งสิทธิในการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลกยังไม่หยุดลงเพียงแค่นี้ อีเอสพีเอ็นยังมีสิทธิในการเผยแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ ลีกของอังกฤษ, ลา ลีกา สเปน, ยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก, ยูฟ่า คัพ และเอฟเอ คัพ ซึ่งข้อตกลงครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าที่ตอกย้ำถึงจุดยืนระยะยาวของบริษัทในการเป็นผู้เผยแพร่รายการแข่งขันกีฬาที่สมบูรณ์แบบอันดับหนึ่งในภูมิภาค ทั้งในแง่ของรายการและคุณภาพของการภาพการแข่งขัน
โดยในระยะเวลาอันใกล้นี้ อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส จะถ่ายทอดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของฟุตบอลเยาวชนโลก 2548 ซึ่งจะเริ่มฟาดแข้งที่เนเธอร์แลนด์ในวันที่ 10 มิ.ย. 2548, ฟีฟ่า คอนเฟดเดอเรชั่น คัพ 2548 ซึ่งจะเริ่มเปิดศึกในเมืองต่างๆ 5 เมืองของเยอรมนี คือ แฟรงเฟิร์ต, ฮันโนเวอร์, โคโลญจ์, ไลป์สิก และนัมเบิร์ก ระหว่างวันที่ 15-29 มิ.ย. 2548 โดยเจ้าภาพการแข่งขันฟีฟ่า คอนเฟดเดอเรชั่น คัพ 2548 อย่างเยอรมนีจะพบกับแชมป์ฟุตบอลโอลิมปิคอย่างทีมอาร์เจนติน่า, ออสเตรเลีย และตูนิเซีย ในขณะที่กรุ๊ปบี เจ้าของถ้วยรางวัลชนะเลิศฟีฟ่า เวิลด์ คัพ อย่างบราซิลจะพบกับทีมชาติกรีซ ซึ่งเป็นแชมป์ยูโรครั้งล่าสุด เช่นเดียวกับทีมญี่ปุ่นและเม็กซิโก
การคว้าสิทธิถ่ายทอดการแข่งขันครั้งนี้ ประชาชนมากกว่า 25 ล้านครัวเรือนในอินเดีย, ปากีสถาน, บังคลาเทศ, ศรีลังกา, มัลดีฟส์, เนปาล และภูฏาน จะสามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลก รวมทั้งการถ่ายทอดสดการแข่งขันในภาษาอังกฤษและฮินดู รายการเรียกน้ำย่อยและรายการพิเศษในระหว่างวันที่มีการถ่ายทอดการแข่งขัน
ริค โดวีย์ กรรมการผู้จัดการ อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส กล่าวว่า ไม่มีการแข่งขันรายการใดที่จะสามารถดึงดูดความสนใจจากทั่วทุกมุมโลกและสร้างจินตนาการได้เหมือนกับการแข่งขันฟุตบอลโลก ความสำเร็จในการได้มาซึ่งสิทธิในการเผยแพร่การแข่งขันครั้งนี้เป็นอีกย่างก้าวในเชิงยุทธศาสตร์ของอีเอสพีเอ็นในการนำมาซึ่งโปรแกรมการแข่งขันที่พลาดไม่ได้ให้กับผู้ชม ปัจจัยแห่งความสำเร็จครั้งนี้มาจากผู้ถือสิทธิ์ในการเผยแพร่อย่างอินฟรอนท์ สปอร์ตส & มีเดีย เข้าใจถึงเครือข่ายการถ่ายทอดรายการแข่งขันกีฬาที่ดีที่สุดของอีเอสพีเอ็นในเอเชียและความพึงพอใจกับคุณค่าที่เราได้นำเสนอให้กับอินฟรอนท์ สปอร์ตส & มีเดีย เรามั่นใจว่าการแข่งขันครั้งนี้จะมีผู้ชมจำนวนมากที่สุดในภูมิภาค
นายโดวีย์ยังกล่าวด้วยว่า "ในปีนี้ เราได้เห็นการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งของกลุ่มผู้ชมในเอเชียใต้ที่ชมรายการถ่ายทอดสดระดับโลกอย่าง ยูฟ่า ยูโร 2004, อิงลิช พรีเมียร์ ลีก และลา ลีกา สเปน ส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะผลักดันฟุตบอลนานาชาติในภูมิภาคให้ก้าวขึ้นสู่ระดับสูงสุดนั้น เราได้ลงทุนอย่างมหาศาลในการปรับเนื้อหาด้านกีฬาของเราให้เข้ากับภาษาและพฤติกรรมการชมของผู้คนในภูมิภาค ดังนั้น การถ่ายทอดกีฬาที่ครอบคลุมพื้นที่ในเอเชียใต้ของเราจึงไร้คู่แข่งโดยสิ้นเชิง"
โอลิเวอร์ ไซเบิร์ท ผู้อำนวยการบริหาร บริษัทอินฟรอนท์ กล่าวว่า "อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส เป็นผู้สนับสนุนกีฬาฟุตบอลที่ยอดเยี่ยม และข้อตกลงครั้งนี้ถือเป็นกระบวนการพัฒนากีฬาฟุตบอลทั่วภูมิภาคเอเชีย" ทั้งนี้ คาดว่าการแข่งขันฟุตบอลโลก จะสามารถดึงดูดแฟนฟุตบอลทั่วโลกได้อีกครั้ง เนื่องจากทีมฟุตบอล 32 ทีมจะลงฟาดแข้งกันเพื่อชิงถ้วยอันทรงเกียรตินี้ เมื่อพิจารณาจากตัวเลขผู้ชมของฟีฟ่า จะเห็นว่าจำนวนผู้ชมที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูการแข่งขันทัวร์นาเมนท์ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ โคเรีย/เจแปน มีอยู่ทั้งสิ้น 2.88 หมื่นล้านคน ตลอดการชิงชัย 25 วัน ซึ่งถือเป็นการถ่ายทอดที่ครอบคลุมพื้นที่กว้างที่สุดและมีผู้ชมทางทีวีมากที่สุดในประวัติศาสตร์
ในประเทศอินเดียเพียงประเทศเดียวนั้น ผู้ให้ความสนใจฟุตบอลสากลโดยรวมได้สะท้อนให้เห็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการขยายตัวขึ้นอย่างมหาศาล การถ่ายทอดรายการยูฟ่า ยูโร 2004 ทางช่องของอีเอสพีเอ็นและสตาร์ สปอร์ตส ซึ่งเป็นช่องหลักที่โดดเด่นที่สุดตามผลการวิจัยทีเอเอ็ม มีเดีย รีเสิร์ช (TAM Media Research) แซงหน้าสถานีหลักๆเกือบทั้งหมด ซึ่งการแข่งขันระหว่างวันที่ 12 มิ.ย.- 3 ก.ค. ไม่นับรวมรอบชิงชนะเลิศนั้น มีผู้ชมมากถึง 182 ล้านคน เมื่อเทียบกับผู้ชมที่ชมการถ่ายทอดยูโร 2000 ที่มีอยู่จำนวน 27.8 ล้านคน
โดวีย์ กล่าวสรุปว่า รายการแข่งขันฟุตบอล รวมทั้งการแข่งขันคริกเก็ต, เดอะ มาสเตอร์ส, การแข่งขันกอล์ฟบริติช โอเพ่นและยูเอส โอเพ่น, เทนนิส ออสเตรเลียน โอเพ่น และวิมเบิลดัน การแข่งขันบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอ และข่าวกีฬารายวัน เป็นศูนย์รวมรายการแข่งขันที่แข็งแกร่งที่สุดของผู้เผยแพร่รายการกีฬาในภูมิภาค
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างผู้ถ่ายทอดรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมและเคเบิลชั้นนำของโลก 2 ราย คือ อีเอสพีเอ็น อิงค์ และสตาร์ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายถือหุ้นในสัดส่วน 50:50 อีเอสพีเอ็น และสตาร์ เป็นผู้ให้บริการถ่ายทอดรายการกีฬาที่สมบูรณ์แบบของเอเชีย โดยอีเอสพีเอ็นมีผู้ชมมากกว่า 128 ล้านครัวเรือน ส่วนสตาร์มีผู้ชมกว่า 54 ล้านครัวเรือน (ถึงเดือนมิถุนายน 2547) อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส มีเครือข่ายอยู่ 13 เครือข่ายคือ อีเอสพีเอ็น เอเชีย, อีเอสพีเอ็น อินเดีย, อีเอสพีเอ็น ไต้หวัน, อีเอสพีเอ็น ฟิลิปปินส์, เอ็มบีซี-อีเอสพีเอ็น (เกาหลี), อีเอสพีเอ็น สิงคโปร์, อีเอสพีเอ็น ฮ่องกง, สตาร์ สปอร์ตส เอเชีย, สตาร์สปอร์ตส อินเดีย, สตาร์ สปอร์ตส ไต้หวัน, สตาร์ สปอร์ตส สิงคโปร์ และสตาร์ สปอร์ตส เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสตาร์สปอร์ตส ฮ่องกง
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส นำเสนอการแข่งขันกีฬาระดับโลกแบบถ่ายทอดสดรวมทั้งการแข่งขันกีฬาชั้นนำในระดับภูมิภาคแก่ผู้ชมตลอด 24 ชั่วโมง
กลุ่มผู้บริหารอีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส ได้บริหารและสนับสนุนการแข่งขันกีฬาทั่วภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งการแข่งขัน เอเชียน เอ็กซ์ เกมส์, ฟุตซอล เวิลด์5 และซาน มิเกล เอเชียน 9บอล ทัวร์ โดยมี espnstar.com, espnstar.com.cn และ espnstar.com.tw ให้บริการแบบออนไลน์ ซึ่งสามารถสื่อสารแบบ 2 ทาง ช่วยให้ผู้ใช้บริการนับล้านสามารถดูข่าวกีฬา, ผลการแ งขัน และเกมการแข่งขันแบบเจาะลึก รูปแบบการถ่ายทอด มีการนำเสนอในหลายภาษา, แบบออนไลน์ ซึ่งรวมเครือข่ายการถ่ายทอดของอีเอสพีเอ็นและสตาร์ สปอร์ตส ทำให้เว็บไซต์ดังกล่าวเป็นจุดหมายปลายทางด้านกีฬาแบบออนไลน์อันดับหนึ่งในตลาด
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
สเตฟานี วาสโก (Stephanie Vasco)
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส
โทร. (65) 6488 6126
อีเมล์: vaskos@espnstar.com
เชอร์รีล ซิม (Cheryl Sim)
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส
โทร. (65) 6488 6123
อีเมล์: simc@espnstar.com
ที่มา: อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ