รัฐบาลหลายประเทศหนุนแก้ปัญหา "สำคัญ" เพื่อพิสูจน์หาหลักฐานเหยื่อสึนามิในไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 21, 2005 12:28 —Asianet Press Release

ภูเก็ต--21 ก.พ.--มีเดียเน็ท อินเตอร์เนชั่นแนล/เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
รัฐบาลของหลายประเทศที่พลเมืองยังคงสูญหาย ภายหลังเกิดเหตุคลื่นยักษ์สึนามิถล่มจังหวัดแถบชายฝั่งทะเลอันดามันในประเทศไทย ได้แนะนำว่ การพิสูจน์ศพและการส่งคืนศพจำนวนหลายพันศพ อาจประสบความล่าช้าโดยไม่จำเป็น นอกเสียจากว่า "ประเด็นสำคัญ" ในการจัดการกระบวนการโดยรวม จะได้รับการยอมรับและแก้ไข ความล่าช้าเหล่านี้สามารถหลีกเลี่ยงได้ หากมีการนำมาตรการเร่งด่วนมาใช้
ศูนย์บริการฉุกเฉินระหว่างประเทศเคนยอน (Kenyon International Emergency Services) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติระดับแนวหน้าของโลก ได้เชิญเจ้าหน้าที่ตัวแทนระดับอาวุโสของรัฐบาลจากประเทศต่างๆ ที่สูญเสียพลเมืองจากเหตุการณ์ภัยพิบัติดังกล่าว ให้เข้าร่วมประชุมในกรุงเทพในช่วงต้นเดือนมี.ค. เพื่อหารือกันเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้ ปัญหาต่างๆซึ่งทางเคนยอนได้พิสูจน์นั้น รวมถึงกระบวนการพิสูจน์ DNA ซึ่งต้องล่าช้าออกไปเนื่องจากห้องแล็ปส่วนบุคคลที่ใช้อยู่ในปัจจุบันยังไม่มีความสามารถ หรือมีความจุมากพอที่จะรองรับขั้นตอนการตรวจชิ้นเนื้อตัวอย่างเป็นจำนวนมากจากเหยื่อภัยธรรมชาติในครั้งนี้
เคนยอนได้รับการเตือนภัยสึนามิภายในเวลา 24 ชั่วโมง และได้ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับทีมงานพิสูจน์หลักฐานเหยื่อภัยพิบัติธรรมชาติระหว่างประเทศ (ดีวีไอ) เพื่อสนับสนุนปัจจัยสำคัญต่างๆที่มีความหลากหลายที่ใช้ในการตอบสนองงานดังกล่าว เคนยอนได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับสถานการณ์นี้ด้วยประสบการณ์ชนิดหาตัวจับได้ยากในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่มีผู้เคราะห์ร้ายเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์ที่กลุ่มก่อการร้ายลอบวางระเบิดที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย, เหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 ในสหรัฐฯ และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในการเดินทางทางอากาศและการขนส่งหลายเหตุการณ์
โรเบิร์ท เอ.เจนเซน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการของเคนยอนกล่าวว่า "รัฐบาลไทยได้ทำทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อช่วยให้การพิสูจน์หลักฐานเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น น่าเสียดายที่งานด้านการให้คำแนะนำขั้นพื้นฐานของทีมงานดีวีไอต้องเป็นไปอย่างครึ่งๆกลางๆ เนื่องจากรัฐบาลในหลายประเทศขาดความเข้าใจเกี่ยวกับความจำเป็นในการแก้ไขปัญหา อาทิ กระบวนการพิสูจน์หลักฐานด้วย DNA ประเด็นเหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยการรวบรวมหลักฐาน และการตอบสนองซึ่งกันและกันระหว่างประเทศต่างๆ ทุกๆวันที่กระบวนการเหล่านี้ยืดเยื้อออกไป ก็เท่ากับสร้างความเจ็บปวดและเศร้าโศกให้กับหลายครอบครัว ที่ต้องหมดหวังในการค้นหาบุคคลอันเป็นที่รัก"
นายเจนเซน ยังกล่าวอีกว่า "สำหรับเคนยอนแล้ว ไม่มีการเอาเปรียบในเชิงพาณิชย์ในการหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดคุย ยกตัวอย่าง เราไม่นำเสนอการบริการใช้กระบวนการ DNA อย่างไรก็ตาม เรามีหน้าที่รับผิดชอบต่อลูกค้าและต่อครอบครัวของเหยื่อ ด้วยการพูดออกมาเมื่อเห็นปัญหาของพวกเขากำลังบานปลาย และเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้"
ศูนย์บริการฉุกเฉินระหว่างประเทศเคนเยน เป็นบริษัทจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติระดับแนวหน้าของโลก และได้ตอบสนองเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 เหตุการณ์ในช่วงที่ผ่านมา เคนยอนทำงานให้กับลูกค้ากว่า 200 ราย ซึ่งรวมถึงรัฐบาลของประเทศต่างๆ, องค์กรระหว่างประเทศ และบริษัทเอกชน
ติดต่อ :
จอห์น ไบลีย์ (+66)069 449 261 (+65) 6823 1241
โลเวลล์ บริจส์ (+66) 015 389 341
ที่มา: บริษัทจัดการภัยพิบัติธรรมชาติทั่วโลก เคนยอน
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ