ASIANET: เรซิเด้นซีจับมือบ.ต่อเรือเยอรมนีเนรมิตเรือหรูเป็นรีสอร์ทกลางน้ำ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 1997 14:14 —Asianet Press Release

นาสซัว--1 ธ.ค.--เอเชียเน็ท
บริษัท เรซิเด้นซี (บาฮามาส์) ได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงลงวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้ตกลงกับบริษัทโฮวาล์ดสเวิร์ค-ดอยช์ เวิร์ฟท์ เอจี ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอู่เรือของเยอรมนีในเมือง kiel โดยได้ร่วมตกลงกันในเงื่อนไขหลักๆเพื่อก่อสร้างและส่งมอบเรือชื่อ "The World of ResidenSea"
สำหรับข้อตกลงนั้นครอบคลุมถึงขอบเขตของออปชั่นของการต่อเรืออีก 2 ลำโดยเรือ The World of ResidenSea นี้ มีความหรูหรามากที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างมาด้วยต้นทุนการก่อสร้างเกือบ 500 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งทั้ง 2 บริษัทวางแผนที่จะปิดสัญญาก่อสร้างขั้นสุดท้ายในช่วงต้นปีหน้าและคาดว่าจะมีการส่งมอบเรือดังกล่าวได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2000
ทั้งนี้ เรือดังกล่าวเป็นประดิษฐ์กรรมสร้างสรรค์ของนายนัต คลอสเตอร์ จูเนียร์ชาวนอร์เวย์ ซึ่งมาจากครอบครัวที่เป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมเรือในทศวรรษที่ 1960 โดยนายคลอสเตอร์ดำรงตำแหน่งทั้งประธานและประธานบริหารของบริษัทนอร์วีเจียน ครูส ไลน์,รอยัล ครูส ไลน์และรอยัล ไวกิ้ง ไลน์ ซึ่งเป็นบริษัทเรือที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลก
ด้านนายเฟรดี้ เอ็ม เดลลิส ซีอีโอของเรซิเด้นซี เป็นชาวเบลเยี่ยมที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหารอาวุโสในบริษัทยุโรปและสหรัฐหลายแห่ง เช่น บริษัทรีสอร์ท คอนโดมิเนียมอินเตอร์เนชั่นนัล, บริษัทเบอร์เกอร์ คิง, บริษัทยูโรปคาร์ อินเตอร์เนชั่นนัลและบริษัทเฮิร์ซ อินเตอร์เนชั่นนัล
นายเดลลิสได้ระบุในการลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงค์ว่า "เรือหรูหราขนาดใหญ่ที่มีบ้านพัก 250 หลังและห้องชุดรับแขก 182 ห้อง,ร้านอาหาร 7 ร้าน, บาร์,โรงภาพยนตร์, โรงละคร, บ่อนคาสิโน, กีฬาประเภทต่างๆ, เครื่องพักผ่อนและศูนย์บริการธุรกิจด้วยพนักงานมืออาชีพและโบรกเกอร์หลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตบนเรือนั้น เป็นก้าวต่อไปของวิวัฒนาการทั้งในอุตสาหกรรมเรือหรูหราและอุตสาหกรรมรีสอร์ท โดยการรวมแนวคิดทั้งสองเข้าด้วยกัน เรากำลังสร้างสรรค์วิถีชีวิตใหม่ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนได้เดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลกโดยไม่รู้สึกว่าได้จากบ้านไป"
ปัจจุบัน บรรดาผู้ถือหุ้นของเรซิเด้นซีเป็นสมาชิกของอุตสาหกรรมชิปปิ้งและการลงทุนของนอร์เวย์ โดยมีนายลาร์ส เอ คริสเตนเซ่น ดำรงตำแหน่งเป็นประธานบอร์ดบริษัทเรซิเด้น และดำรงตำแหน่งหุ้นส่วนอาวุโสของบริษัทกฎหมายชั้นนำจากนอร์เวย์ที่ชื่อวิกบอร์ก แอนด์ เรน (ออสโล, ลอนดอนและโกเบ) และนายคริสเตนเซ่นยังเป็นผู้ที่คร่ำหวอดอยู่ในอุตสาหกรรมชิปปิ้งของนอร์เวย์และระหว่างประเทศ รวมถึงการพัฒนาและระดมทุนโครงการด้วย
ทั้งนี้ หลังจากที่มีกิจกรรมการขายและการทำตลาดราว 6 เดือนแล้ว บริษัทมียอดขายและยอดสั่งจองเกือบ 120 ล้านดอลล่าร์ โดยเรซิเด้นซีคาดว่า จะขายห้องพักทั้งหมดได้ภายในกำหนดส่งมอบเรือ ซึ่งจะมียอดจำนวนทั้งสิ้นเกินกว่า 550 ล้านดอลล่าร์รวมถึงราคาก่อสร้างเรือ และใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจนถึงวันส่งมอบ
ด้านธนาคารอัลเฟรด เบิร์ก ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจที่สำคัญแห่งหนึ่งในแถบสแกนดิเนเวียและเป็นธนาคารในเครือของธนาคารเอบีเอ็น-แอมโร แบงก์ของเนเธอร์แลนด์นั้นได้รับแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัทด้วย
สำหรับบริษัทโฮวาล์ดสเวิร์ค-ดอยช์ เวิร์ฟ เอจี (เอชดีดับบลิว)ใน Kiel นั้นเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอู่ต่อเรือสำหรับเรือที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อปี1838 โดยเป็นบริษัทอู่ต่อเรือที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี และเป็นหนึ่งในบริษัทอู่ต่อเรือที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป โดยมีพนักงานร่วม 3,000 คน ส่วนบริษัทแม่ที่ชื่อ Preussag นั้นเป็นกลุ่มบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านสินค้าโภคภัณฑ์และเทคโนโลยีระหว่างประเทศ โดยดำเนินธุรกิจการผลิตเหล็กกล้าและโลหะไร้สนิม, พลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์, การซื้อขายและวิศวกรรมโรงงานการขนส่ง รวมถึงการต่อเรือ, วิศวกรรมการก่อสร้างและชิ้นส่วนประกอบโดยมีรายได้ต่อปีราว 1.3 พันล้านมาร์ค หรือ 750 ล้านดอลล่าร์
ด้านดร.เจอร์เก้น โกลเลนเบค ประธานคณะกรรมการควบคุมของบริษัทเอชดีดับบลิวนั้น มีความรู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่เอชดีดับบลิวได้จับมือร่วมทุนครั้งใหญ่นี้โดยเขาระบุว่า "เรารอพบสิ่งท้าทายในการก่อสร้างเรือ The World of ResidenSea และเรามั่นใจว่า เราจะสามารถส่งมอบเรือที่มีคุณภาพสูงที่สุดได้" --จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-ชว/กช--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ