ASIANET: "เอดิสัน มิชชั่น เอ็นเนอร์จี"รุกคืบโครงการผลิตไฟฟ้าในไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 18, 1998 12:18 —Asianet Press Release

แคลิฟอร์เนีย--18 มี.ค.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ต
บริษัทเอดิสัน มิชชั่น เอ็นเนอร์จี ซึ่งเป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าชั้นนำของโลกได้รับเงินสนับสนุนมูลค่า 400 ล้านดอลล่าร์จากบรรษัทเพื่อการลงทุนของภาคเอกชนในต่างประเทศ (OPIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐ สำหรับโครงการ 2 แห่งที่บริษัทกำลังดำเนินการในประเทศไทย
ทั้งนี้ บริษัทเอดิสัน มิชชั่น เอ็นเนอร์จีได้เริ่มดำเนินความพยายามด้านการพัฒนาโครงการขึ้นในประเทศไทยในระยะเวลาไม่นาน หลังจากที่รัฐบาลไทยได้อนุญาตให้บริษัทเอกชนเข้าดำเนินธุรกิจในตลาดผลิตพลังงานของไทยได้ โดยในช่วงปลายปี 1994 บริษัทเอดิสัน มิชชั่น เอ็นเนอร์จีได้ร่วมมือกับ 2 บริษัทของไทยได้แก่ บริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) และบริษัทลานนา ลิกไนต์ จำกัด (มหาชน) เพื่อดำเนินการพัฒนาโครงการสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากถ่านหินซึ่งมีกำลังผลิต 734 เมกะวัตต์ที่อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ทั้งนี้ โครงการสร้างโรงงานไฟฟ้ากุยบุรีเป็น 1 ใน 2 โครงการที่รับเงินสนับสนุนมูลค่า 200 ล้านดอลล่าร์จาก OPIC ส่วนอีกโครงการหนึ่งซึ่งบริษัทเอดิสัน มิชชั่น เอ็นเนอร์จีเข้าร่วมและได้รับเงินสนับสนุน 200 ล้านดอลล่าร์จาก OPIC ด้วยนั้นได้แก่โครงการไตร-เอ็นเนอร์จีซึ่งเป็นโรงงานผลิตไฟฟ้าจากการเผาไหม้ก๊าซกำลังผลิต 700 เมกะวัตต์ในจังหวัดราชบุรี
รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศถึงการให้เงินสนับสนุนของ OPIC เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อันเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของมาตรการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศไทย ทั้งนี้ ในข่าวประชาสัมพันธ์ของ OPIC ระบุว่า การอนุมัติเงินสนับสนุนของ OPIC สูงถึง 400 ล้านดอลล่าร์สำหรับโครงการของไทย 2 แห่งนั้นเป็นสัญญานบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นและการให้ความสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของสหรัฐสำหรับการปฏิรูปเศรษฐกิจในประเทศไทย
นายเอ็ดเวิร์ด อาร์. มูลเลอร์ ประธานและซีอีโอของบริษัทเอดิสัน มิชชั่น เอ็นเนอร์จีได้กล่าวว่า "เรามีความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยเช่นเดียวกับ OPIC และหวังที่จะเข้าร่วมในตลาดการผลิตพลังงานของไทยในระยะยาว เรากำลังมองหาโครงการที่มีคุณภาพในประเทศไทย และเมื่อเราพบโอกาสที่เหมาะสม เราก็ได้เตรียมที่จะเข้าลงทุน"
บริษัทเอดิสัน มิชชั่น เอ็นเนอร์จี ซึ่งเป็นนักลงทุนระยะยาวนั้น ปรกติแล้วจะเข้าถือหุ้นในโครงการโดยเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทในประเทศและบริษัทชั้นนำอื่นๆ
ด้านนายโรเบิร์ต เอ็ดเจลล์ รองประธานบริหารของบริษัทเอดิสัน มิชชั่นเอ็นเนอร์จีและเป็นประธานภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิคของบริษัทเอดิสัน มิชชั่น เอ็นเนอร์จีกล่าวว่า "กลยุทธ์ของเราคือการลงทุนร่วมกับหุ้นส่วนซึ่งเข้าใจถึงกระบวนการในการดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จ และสามารถให้ความทุ่มเทต่อขั้นตอนของการพัฒนาได้"
บริษัทเอดิสัน มิชชั่น เอ็นเนอร์จีได้เข้าดำเนินงานในประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชีย แปซิฟิกด้วย โดยบริษัทได้เป็นแกนนำกลุ่มบริษัทในการสร้างโรงงานไฟฟ้าไพตอนกำลังผลิต 1,230 เมกะวัตต์ในอินโดนีเซีย ซึ่งโรงงานดังกล่าวเป็นโครงการสาธาณูปโภคที่ใหญ่ที่สุดที่กำลังดำเนินการก่อสร้างในภูมิภาคเอเชียขณะนี้ รวมทั้งบริษัทยังดำเนินโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าร่วมที่ใหญ่ที่สุด โดยมีกำลังผลิต 304 เมกะวัตต์บนเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ด้วย
ทั้งนี้ บริษัทเอดิสัน มิชชั่น เอ็นเนอร์จีมีความเชี่ยวชาญในด้านการพัฒนา, การเข้าบริหารกิจการ, การจัดการด้านก่อสร้าง และดำเนินการโรงงานผลิตไฟฟ้าระดับโลก และเนื่องจากบริษัทเป็น 1 ในบริษัทผลิตไฟฟ้าชั้นนำระดับโลก การลงทุนของบริษัทมีจำนวนทั้งสิ้น 53 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 9,300 เมกะวัตต์ซึ่งกำลังดำเนินการผลิตและอยู่ในระหว่างการก่อสร้างทั่วโลก
บริษัทเอดิสัน มิชชั่น เอ็นเนอร์จี เป็นบริษัทในเครือของเอดิสัน อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีบ เอดิสัน คอมพานี, บริษัทเอดิสัน แคปิตัล, บริษัทเอดิสัน อีวี, บริษัทเอดิสัน ซอร์ซ, บริษัทเอดิสัน ซีเลค, บริษัทเอดิสัน ยูทิลิตี้ เซอร์วิสและบริษัทเอดิสัน ยูทิลิตี้ อัลลายแอนซ์--จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-กช/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ