ASIANET: บ.เรซิเดนซีเซ็นสัญญาต่อเรือสำราญสุดหรู เตรียมเผยโฉมปี 2000

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 25, 1997 14:13 —Asianet Press Release

คีล--25 พ.ย.--(ยูเอ็นเอส)เอเชียเน็ท
เมื่อวานนี้บริษัทเรซิเดนซี จำกัด (บาฮามาส์) ได้ลงนามในหนังสือแสดงความจำนงค์กับบริษัท Howaldtswerke-Deutsche Werft AG ซึ่งเป็นบริษัทต่อเรือของเยอรมนี ในเมืองคีล โดยได้มีการตกลงกันในเงื่อนไขหลักๆสำหรับการก่อสร้างและการส่งมอบเรือสำราญที่มีชื่อว่า "The World of ResidenSea"
ข้อตกลงดังกล่าวได้รวมถึงขอบเขตของตัวเลือกเกี่ยวกับเรือ 2 ลำที่จะส่งตามกันมา โดยเรือ "The World of ResidenSea" เป็นเรือที่หรูหราที่สุดที่เคยสร้างมา ซึ่งมีต้นทุนในการก่อสร้างทั้งหมดเกือบ 500 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยทั้ง 2 ฝ่ายวางแผนที่จะสรุปสัญญาก่อสร้างในขั้นสุดท้ายต้นปีหน้า และคาดว่าจะมีการส่งมอบเรือลำดังกล่าวในครึ่งหลังของปี 2000
เรือ"The World of ResidenSea" เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของนายนัท คลอสเตอร์ จูเนียร์ ชาวนอร์เวย์ ซึ่งครอบครัวของเขานั้นเป็นผู้ที่บุกเบิกอุตสาหกรรมการเดินเรือในศตวรรษที่ 1960 โดยนายนัท คลอสเตอร์ จูเนียร์นั้น เป็นทั้งประธานและซีอีโอของนอร์วีเจียน ครุยส์ ไลน์, รอยัล ครุยส์ ไลน์ และรอยัล ไวกิ้ง ไลน์ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงของโลก
นายฟรีดี้ เอ็ม เดลลิส ซีอีโอของบริษัทเรซิเดนซี จำกัด เป็นชาวเบลเยี่ยมที่มีประสพการณ์ในตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของบริษัทยุโรปและอเมริกัน อาทิ บริษัทรีซอร์ท คอนโดมิเนียมส์ อินเตอร์เนชั่นแนล, เบอร์เกอร์ คิง, ยุโรปคาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล และเฮิตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล
นายเดลลิสได้กล่าวในการลงนามในหนังสือแสดงเจตน์จำนงค์ว่า "เรือสำราญขนาดใหญ่ที่เพียบพร้อมด้วยบ้านพักหรูหราเนื้อที่กว้างขวาง 250 ห้อง และห้องชุด 182 ห้อง, ภัตตาคาร 7 แห่ง, บาร์, โรงภาพยนตร์, โรงละคร, บ่อนพนัน, กีฬาหลากหลายประเภท, สิ่งอำนวยความสะดวกในการพักผ่อน รวมทั้งศูนย์บริการธุรกิจที่มีเลขานุการมืออาชีพ และโบรกเกอร์ที่ได้รับอนุญาตบนเรือ เป็นขั้นตอนต่อไปในวิวัฒนาการของทั้งเรือสำราญและอุตสาหกรรมรีสอร์ท ซึ่งเมื่อรวมแนวคิดเหล่านี้เข้าด้วยกัน เราก็จะสร้างสรรค์ลีลาชีวิตแบบใหม่ที่จะทำให้ผู้คนสามารถเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลกได้โดยเหมือนไม่ต้องออกจากบ้าน"
ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นในปัจจุบันของบริษัทเรซิเดนซี จำกัด เป็นบุคคลที่โดดเด่นในวงการชิปปิ้งและการลงทุนของนอร์เวย์ โดยประธานคณะกรรมการของทางบริษัทได้แก่ นายลาร์ส เอ คริสเตนเซน ผู้เป็นหุ้นส่วนระดับสูงของบริษัทวิคบอร์ก แอนด์ เรน (ออสโล, ลอนดอน และโกเบ) ซึ่งเป็นบริษัทกฎหมายชั้นนำของนอร์เวย์ ซึ่งนายคริสเตนเซนนั้น ได้ทำงานในอุตสาหกรรมชิปปิ้งของนอร์เวย์และต่างประเทศ รวมทั้งในวงการพัฒนาโครงการและการระดมทุนมาเป็นเวลานาน
หลังจากที่ทางบริษัทได้ดำเนินกิจกรรมทางการตลาดและการจำหน่ายมาเป็นเวลาประมาณ 6 เดือน ก็มียอดจำหน่ายและการสั่งจองเป็นมูลค่าเกือบ 120 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยบริษัทเรซิเดนซี จำกัด คาดว่าอพาร์ตเม้นต์ทุกยูนิตจะขายได้ในเวลาที่มีการส่งมอบเรือลำดังกล่าว ซึ่งยอดจำหน่ายทั้งหมดจะสูงกว่า 550 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยจะครอบคลุมถึงราคาค่าก่อสร้างเรือ และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของทางบริษัทจนถึงวันส่งมอบ โดยได้มีการมอบหมายให้บริษัทอัลเฟรด เบิร์ก ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่ในแถบสแกนดิเนเวียและบริษัทในเครือธนาคารเอบีเอ็น-แอมโร แบงก์ของเนเธอร์แลนด์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน
ส่วนบริษัท Howaldtswerke-Deutsche Werft AG (HDW) ในเมืองคีลนั้น เป็นบริษัทต่อเรือระดับสากลที่ผลิตเรือโดยใช้เทคโนโลยีระดับสูง โดยได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1838 และเป็นบริษัทต่อเรือรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี รวมทั้งเป็น 1 ในบริษัทที่ทันสมัยที่สุดในยุโรปที่มีพนักงานประมาณ 3,000 คน สำหรับกลุ่มบริษัท Preussag AG ซึ่งเป็นบริษัทแม่ เป็นกลุ่มบริษัทโภคภัณฑ์และเทคโนโลยีระหว่างประเทศ ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการผลิตเหล็กกล้าและโลหะไร้สนิม, พลังงานและโภคภัณฑ์, การซื้อขายและการขนส่ง, วิศวกรรมโรงงาน และการผลิตเรือ, วิศวกรรมโยธา และส่วนประกอบ โดยรายได้ต่อปีของ HDW ในยุโรปอยู่ที่ระดับ 1.3 พันล้านมาร์ค (750 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ)
ทั้งนี้ ดร.เจอร์เกน กอลเลนเบค ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลของ HDW มีความยินดีอย่างยิ่งที่ HDW ได้เข้าร่วมในการลงทุนครั้งนี้ โดยได้กล่าวว่า "เรารอคอยที่จะพบกับการสร้างเรือ "The World of ResidenSea" และมั่นใจว่าเราจะได้เรือที่มีคุณภาพสูงที่สุด" --จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-สจ/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ